Đồng Tháp

Chuyển hồ sơ doanh nghiệp thuê đất nhà nước cho thuê lại sang cơ quan điều tra

22/10/2024 - 17:36

PNO - Ngày 22/10, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Tháp cho biết, đơn vị vừa hoàn tất hồ sơ chuyển cơ quan cảnh sát điều tra về việc doanh nghiệp thuê đất nhà nước cho người khác thuê lại để hưởng chênh lệch.

Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Tháp đã có kết luận về việc chấp hành pháp về quản lý, sử dụng đất tại dự án bãi đậu xe và bến lên xuống đối hàng hóa tập trung của Công ty Phương Nghi tại Cửa khẩu Thường Phước, huyện Hồng Ngự.

Khu bến bãi đậu xe và lên xuống hàng hóa do Công ty Phương Nghi đầu tư sau khi thuê lại đất của nhà nước
Khu bến bãi đậu xe và lên xuống hàng hóa do Công ty Phương Nghi đầu tư sau khi thuê lại đất của nhà nước

Theo đó, Công ty Phương Nghi thuê đất của nhà nước thời hạn 30 năm, với diện tích 10.887,3m2 để đầu tư bãi đậu xe và bến lên xuống hàng hóa. Công ty này được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất và triển khai xây dựng các hạng mục công trình theo quy hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Tuy nhiên, trong quá trình quản lý, sử dụng đất, Công ty Phương Nghi xác lập hợp đồng vào ngày 1/11/2020 cho bà Nguyễn Thị Hạnh Tiền thuê bến bãi, diện tích 10.886m² tại Cửa khẩu Quốc tế Thường Phước (Khu Bảo Thuế 1), thuộc ấp 1, xã Thường Phước 1, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp; thời gian thuê là 36 tháng; giá thuê 2 tỉ đồng/12 tháng; mục đích thuê: Khai thác bến bãi.

Công ty Phương Nghi cho bà Nguyễn Thị Hạnh Tiền thuê 36 tháng với 6 tỉ đồng, nhưng công ty này khai thuế giá trị gia tăng và xuất hóa đơn số tiền hơn 3,3 tỉ đồng, còn lại hơn 2,65 tỉ đồng không xuất hóa đơn và nộp thuế.

Thanh tra cho rằng hành vi cho thuê đất từ 1ha trở lên tại khu vực nông thôn, đối với đất Nhà nước cho thuê trả tiền hàng năm không thuộc trường hợp cho thuê lại theo quy định của luật đất đai. Thanh tra cũng kiến nghị buộc Công ty Phương nghi nộp lại số lợi bất hợp pháp từ việc cho thuê đất hơn 5,66 tỉ đồng. Và chuyển hồ sơ có dấu hiệu phạm tội sang cơ quan điều tra.

Phú Hữu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI