"Chuyên gia ngửi" của NASA

21/07/2024 - 14:56

PNO - "Chuyên gia ngửi" George Aldrich đã làm việc tại Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) hơn 50 năm. Ông hiện đang phụ trách cơ sở thử nghiệm White Sands thuộc NASA.

Ông George Aldrich ngửi các cuốn sahc trước khi bàn giao cho dân chúng - Ảnh: Good . Í
Ông George Aldrich ngửi các cuốn sách trước khi bàn giao cho nhóm công tác thuộc NASA chinh phục không gian - Ảnh: Good. IS

Năm 2005, khi ABC News đến thăm cơ sở này, họ đã chứng kiến hình ảnh ông George đang ngửi nút chai của những chai nước tinh khiết mà phi hành đoàn của NASA mang theo để sử dụng trong chuyến khám phá mặt trăng. Và cái gật đầu của ông đồng nghĩa với việc lô hàng này được thông qua.

Tuy nhiên, không phải mọi thứ đều vượt qua được bài kiểm tra của George. Chẳng hạn như, khi Sally Ride, nữ phi hành gia người Mỹ đầu tiên bay vào vũ trụ, mong muốn mang theo bộ trang điểm mascara lên tàu vũ trụ, George đã thẳng thừng từ chối vì "mùi của nó không phù hợp trong môi trường của tàu vũ trụ".

Là "chuyên gia đánh hơi" chính của NASA, ông George thường dành cả ngày làm việc chỉ để ngửi mọi thứ: từ sách, mũ và ống keo cho đến thực phẩm sử dụng trên tàu vũ trụ. Công việc độc đáo của ông đã thu hút sự chú ý đặc biệt của giới truyền thông và mạng xã hội.

Trong một lần hiếm hoi, trên trang diễn đàn Reddit năm 2018, ông George tiết lộ việc mình phải chịu trách nhiệm đảm bảo mọi thứ được đưa lên tàu vũ trụ không gây nên bất cứ vấn đề gì về sức khỏe (kể cả sự khó chịu về mùi hương) cho các thành viên phi hành đoàn.

Sự thận trọng của NASA là có cơ sở khi sứ mệnh Apollo 1 bị phát hỏa trong một buổi diễn tập năm 1967 khiến 3 phi hành gia thiệt mạng. Năm 1976, Nga hủy bỏ kế hoạch khám phá không gian "do xuất hiện mùi hôi thối không thể chịu đựng được trong không gian của tàu vũ trụ".

Ồng George nhận phần thưởng từ NASA cho thành tích rong công việc đặc thù mà mình đảm trách -
Ông George nhận phần thưởng từ NASA cho những thành tích của mình - Ảnh: NASA

Ngoài ông George, việc kiểm tra mùi hương thường được thực hiện bởi một hội đồng gồm 4 tình nguyện viên khác. Mỗi chuyên gia thực hiện một thử nghiệm kiểm tra mùi của mỗi vật liệu và vật thể sẽ được đưa lên tàu vũ trụ, được xếp hạng từ 0 đến 4. Những vật thể có kết quả kiểm tra trên 2.5 đều được xem là thất bại và không được thêm vào danh sách những thứ được gửi vào không gian.

Nguyễn Thuận (theo NASA, Good.Is )

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI