Chuyên gia khuyên thí sinh đừng vội “chốt đơn” trường đã đậu vào nguyện vọng 1

20/07/2024 - 11:20

PNO - Thay vì đặt những nguyện vọng đã trúng tuyển sớm vào vị trí đầu tiên, các chuyên gia khuyên thí sinh nên cân nhắc để chọn được ngành/trường tốt nhất.

Đặt nguyện vọng mình thích nhất lên vị trí đầu tiên

Chia sẻ với thí sinh, phụ huynh trong ngày tư vấn xét tuyển đại, học cao đẳng 2024 diễn ra vào ngày 20/7 tại Trường ĐH Bách khoa (Đại học Quốc gia TPHCM), các chuyên gia nhắc nhở thí sinh nên cân nhắc, cẩn thận trong việc đặt nguyện vọng xét tuyển đại học.

Nhiều thí sinh tham gia ngày tư vấn xét tuyển tại Trường ĐH Bách khoa (Đại học Quốc gia TPHCM) trước khi đăng ký nguyện vọng - Ảnh: Nguyễn Loan
Nhiều thí sinh tham gia ngày tư vấn xét tuyển tại Trường ĐH Bách khoa (Đại học Quốc gia TPHCM) trước khi đăng ký nguyện vọng - Ảnh: Nguyễn Loan

Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Khắc Quốc Bảo - Phó giám đốc ĐH Kinh tế TPHCM - khuyên thí sinh đừng “dại dột” đặt ngay những nguyện vọng mình đã trúng tuyển sớm ở các trường đại học vào nguyện vọng 1.

Ông giải thích, theo cách xét tuyển hiện nay của Bộ GD-ĐT ưu tiên cao nhất cho thí sinh được vào học ở trường tốt nhất, tốt nhất với nguyện vọng của thí sinh. Do vậy, ngoài những nguyện vọng đã trúng tuyển sớm, thí sinh vẫn còn rất nhiều cơ hội xét tuyển sớm vào những trường tốt nhất theo nguyện vọng của mình bằng điểm thi tốt nghiệp THPT.

“Đừng vội vàng đặt các nguyện vọng trúng tuyển sớm vào nguyện vọng 1 nếu các em chưa thật sự ưng ý, thay vào đó dùng hết tất các các tổ hợp, cách thức xét tuyển khác vào ngành nào thích nhất, tốt nhất vào những nguyện vọng đầu tiên. “Lọt sàng xuống nia” nếu những nguyện vọng này không trúng tuyển thì hệ thống sẽ xét tới những nguyện vọng sau đó, bao gồm cả những nguyện vọng đã trúng tuyển sớm nên nếu đã trúng tuyển thì các em không nên lo tới việc trượt đại học nữa. Thay vào đó, hãy lựa chọn sao cho trúng tuyển nguyện vọng tốt nhất vào đúng ngành, đúng trường mà mình mong muốn nhất” - ông Quốc Bảo nói.

Tư vấn cho thí sinh, tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - chuyên viên chính Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT) - cho biết, hiện nay việc xét tuyển các nguyện vọng của thí sinh sẽ được xét từ trên xuống. Cùng một ngành, của một trường sẽ không phân biệt thí sinh đăng ký vào bằng nguyện vọng số mấy mà dựa trên số điểm của thí sinh và điểm chuẩn của trường. Vì vậy, ông khuyên thí sinh nên mạnh dạn đặt nguyện vọng vào những ngành, trường mình thích.

Càng nhiều tổ hợp, cơ hội trúng tuyển càng cao

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Ngọc Khôi - Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y dược TPHCM - cho biết, năm nay ngoài điểm thi tốt nghiệp THPT trường còn xét tuyển bằng SAT, một số ngành có thể xét tuyển bằng 2 tổ hợp khác nhau. Ông khuyên thí sinh nên tận dụng xét tuyển bằng nhiều tổ hợp, nhiều phương thức khác nhau để tăng cơ hội trúng tuyển.

Còn theo tiến sĩ Phạm Tấn Hạ - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TPHCM) - các tổ hợp xét tuyển bằng C00 (ngữ văn, lịch sử, địa lý) năm nay có thể tăng nhẹ. Riêng tổ hợp D00 (ngữ văn, toán, tiếng Anh) có thể giữ ổn định khi nền điểm trung bình chung của tổ hợp này không thay đổi nhiều so với những năm trước. Dù vậy, ông khuyên thí sinh nên mạnh dạn đặt nguyện vọng, ngay cả với những ngành "hot" lên đầu, vì nếu không đậu thì việc xét tuyển không ảnh hưởng đến các nguyện vọng sau đó trong khi các em có thể có cơ hội học những ngành này.

Riêng với các trường cao đẳng, theo thạc sĩ Nguyễn Đăng Lý - Hiệu trưởng Trường cao đẳng Quốc tế (TPHCM) - để xét tuyển, thí sinh không đăng ký trên hệ thống tuyển sinh của Bộ GD-ĐT mà đăng ký trực tiếp tại các trường.

Ông lý giải, hiện các ngành học ở các trường cao đẳng cũng rất đa dạng, thí sinh có thể tiết kiệm thời gian, chi phí hơn với các chương trình đào tạo nghề, sớm ra trường để tham gia vào thị trường lao động.

Nguyễn Loan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI