Chuyên gia hiến kế sử dụng "đám mây" cho ngành y tế TPHCM

14/12/2021 - 18:09

PNO - Chiều 14/12, UBND TPHCM tổ chức gặp gỡ kiều bào và người Việt Nam ở nước ngoài nhằm lắng nghe những đóng góp, ý kiến cho sự phát triển của địa phương. Hội nghị có chủ đề: “TPHCM trở lại bình thường mới hậu COVID-19, vấn đề và kiến nghị”.

Tại đây, Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đã gửi lời cảm ơn đến các tổ chức, cá nhân là kiều bào, người Việt Nam ở nước ngoài đã có sự trợ giúp thành phố trong phòng chống dịch COVID-19 vừa qua, với số tiền hàng tỷ đồng cũng như trang thiết bị, nhu yếu phẩm. "Trong khó khăn, càng thấy được và hiểu rõ hơn về tình dân tộc, nghĩa đồng bào cũng như cảm nhận được sợi dây vô hình về tinh thần đoàn kết luôn luôn tồn tại, và nhất là trong hoàn cảnh hiện nay đã thắt chặt, gắn kết hơn nữa người Việt trong và ngoài nước” - Phó chủ tịch Võ Văn Hoan nhận định.

Hội nghị diễn ra chiều 14/12
Hội nghị gặp gỡ kiều bào diễn ra chiều 14/12

Theo ông Võ Văn Hoan, việc TPHCM trở lại bình thường mới khi dịch COVID-19 chưa được dập tắt hoàn toàn, dự kiến phải đối diện nhiều vấn đề. Đây là thời điểm thử thách bản lĩnh, sự sáng tạo và năng lực thích ứng của tất cả mọi người.

Tham gia đóng góp ý kiến cho TPHCM, tiến sĩ kinh tế Phan Bích Thiện - người Việt Nam ở Hungary, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó chủ tịch Hội người Việt Nam tại Hungary - nhấn mạnh hệ thống y tế TPHCM cần được nâng cao chất lượng. Theo bà, đầu tiên TPHCM cần có cơ sở dữ liệu chung của người dân. Tại các bệnh viện, các bệnh án đều được đưa vào cơ sở dữ liệu chung này. Bất cứ khi nào, chỉ cần đưa số căn cước công dân và thẻ bảo hiểm y tế của bệnh nhân là có lịch sử bệnh án của bệnh nhân đó.

Cơ sở dữ liệu dùng chung này còn được kết nối với các hiệu thuốc. Từ đó, việc viết đơn thuốc của bác sĩ hay mua thuốc của người dân chỉ cần thông qua “mây điện tử”. Khi đó, ở các hiệu thuốc, bệnh nhân chỉ cần thông tin số thẻ bảo hiểm y tế, nhà thuốc sẽ thấy được những loại thuốc nào đã được kê. Theo tiến sĩ Phan Bích Thiện, điều này đặc biệt phù hợp trong tình hình dịch bệnh COVID-19 hạn chế đi lại và gặp gỡ, vừa tiết kiệm thời gian cho bệnh nhân, bác sĩ và đảm bảo an toàn.

Trong khi đó, giáo sư Hà Tôn Vinh - chuyên gia tài chính quốc tế tại Mỹ, cho rằng, trong công tác phòng, chống COVID-19 tới đây, thành phố nên cung cấp các loại thuốc đặc trị cho người có nhu cầu, điều này mang lại nhiều lợi ích cho thành phố cả trước mắt và lâu dài. Ông nói: "Một đồng tiền đầu tư cho thuốc đặc trị lúc này sẽ tiết kiệm được 10 đồng chi phí điều trị bằng ngân sách. Việc cấp thuốc cho người dân còn giúp các bệnh viện, cơ sở y tế tránh khỏi tình trạng quá tải".

Cũng theo giáo sư Hà Tôn Vinh, trước khi đưa ra các giải pháp phát triền kinh tế, điều TPHCM nên làm lúc này là giúp người dân an tâm và có một cái Tết hạnh phúc, ấm no. Ông nói: “Trong tháng 7 và tháng 8, những hình ảnh buồn về việc người dân nối nhau về quê tự phát mang lại cho chúng ta nhiều suy nghĩ. Phương án tổ chức đưa người dân về quê dịp Tết sẽ khiến người dân ngoại tỉnh có thêm nhiều thiện cảm đối với thành phố”.

Bên cạnh đề xuất TPHCM đưa người lao động về quê đón Tết, giáo sư Hà Tôn Vinh còn cho rằng thành phố cần khuyến khích các doanh nghiệp thưởng ít nhất một tháng lương đối với công nhân, người lao động để bù vào sự mất mát của họ trong đợt bùng phát dịch vừa qua.

Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tuyến, kết nối với các chuyên gia, nhà khoa học người Việt sinh sống và làm việc tại nước ngoài
Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tuyến, kết nối với các chuyên gia, nhà khoa học người Việt sinh sống và làm việc tại nước ngoài

Tại hội nghị, các chuyên gia nhận định để hồi phục và bứt phá hậu COVID-19, TPHCM cần tận dụng nhiều lợi thế như nguồn lao động dồi dào, cơ sở hạ tầng tốt cũng như là một địa phương có sự năng động, sức chuyển mình mạnh mẽ, khả năng thu hút đầu tư cao. Song song với gắn phát triển kinh tế số, TPHCM cần sớm xây dựng trung tâm tài chính quốc tế đặt tại TPHCM. Cùng với đó, xúc tiến để xây dựng thành phố Thủ Đức thành đô thị Việt Nam vào năm 2045. Trong đó, thành phố trực thuộc TPHCM cần được định hướng trở thành đặc khu tri thức, là cột ăng ten thu hút tinh hoa, kiến thức nhân loại và tạo nền tảng tương tác để các chuyên gia đóng góp tâm huyết và góp sức cho sự phát triển…

Phó chủ tịch UBND TPHCM cho biết, ông đánh giá cao các giải pháp, hiến kế của các chuyên gia, nhà khoa học và cho biết, sau hội nghị này, UBND TP cùng các sở, ngành liên quan sẽ nghiên cứu, tham mưu triển khai các đóng góp có tính khả thi.

Tuyết Dân

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI