Chuyên gia chia sẻ cách tránh mất cắp thông tin thẻ ngân hàng

15/06/2024 - 12:40

PNO - Những chiêu trò lừa đảo, chiếm đoạt tiền nhắm vào các giao dịch ngày càng tinh vi, song theo các chuyên gia, người dùng vẫn có thể hạn chế rủi ro.

Đại diện Visa - công ty thanh toán thẻ toàn cầu - chia sẻ, sự gia tăng các phương thức thanh toán số tại Việt Nam khiến số vụ lừa đảo và tội phạm mạng ngày càng tăng. Năm 2023, doanh nghiệp Việt Nam bị tấn công đánh cắp mật khẩu nhiều nhất Đông Nam Á, với 17,1 triệu trường hợp.

Giao dịch trực tuyến tại ngày càng phổ biến, nhưng lại thiếu các giải pháp bảo đảm cho người dùng (Ảnh minh họa).
Giao dịch trực tuyến ngày càng phổ biến, nhưng lại thiếu giải pháp bảo đảm cho người dùng - Ảnh minh họa

Tại hội thảo “Nâng cao bảo mật, an toàn không tiền mặt 2024” ngày 14/6, thiếu tướng Nguyễn Văn Giang - Phó cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an (A05) - cho biết, năm 2023, Cổng cảnh báo an toàn thông tin Việt Nam ghi nhận khoảng 13.900 vụ tấn công mạng vào các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Có gần 16.000 phản ánh lừa đảo trực tuyến gây thiệt hại hơn 390.000 tỉ đồng (tương đương 3,6% GDP).

Nhằm nâng cao khả năng bảo mật cho hệ thống ngân hàng, bà Winnie Wong - Giám đốc Quốc gia của Mastercard tại Việt Nam, Campuchia và Lào - cho biết, Mastercard đang đầu tư hàng tỉ USD để đảm bảo an toàn, bảo mật cho mọi giao dịch thanh toán bằng thẻ Mastercard trên toàn cầu.

Trong đó, tập trung vào các giải pháp phòng ngừa, giảm thiểu rủi ro khi người dùng mất thẻ hoặc bị kẻ xấu chiếm đoạt thông tin thẻ đối với 2 loại thẻ phổ biến hiện nay là thẻ trực tuyến và thẻ vật lý. Với thẻ vật lý, Mastercard khuyến cáo người dùng bảo mật tuyệt đối thông tin thẻ, không chia sẻ số thẻ với người khác. Đồng thời, công ty kết hợp với mạng lưới đối tác rộng lớn để cho ra mắt giải pháp thẻ không số liên kết với ứng dụng trên điện thoại thông minh, đảm bảo thông tin người dùng được bảo mật và cho phép chủ thẻ chủ động kiểm soát tình trạng thẻ. Với thẻ trực tuyến, Mastercard tiếp cận theo hướng mã hóa số thẻ (phương thức tốt nhất hiện nay, mọi thông tin đều được mã hóa trên toàn hệ thống).

Visa cho biết đã triển khai chiến lược token hóa (tokenization) bằng cách thay thế thông tin tài khoản bằng 1 mã định danh duy nhất. Chiến lược này không chỉ giúp tăng cường bảo mật mà còn cho phép người dùng quản lý các tùy chọn chia sẻ dữ liệu qua các ứng dụng ngân hàng. Đến nay, Visa đã phát hành hơn 1 tỉ token tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI