Chuyên gia cảnh báo làm theo các bài tập phổ biến trên TikTok có thể nguy hiểm đến tính mạng

08/01/2024 - 13:13

PNO - Các bác sĩ và chuyên gia cho biết các bài tập phổ biến trên TikTok có thể nguy hiểm hoặc không hiệu quả như bạn nghĩ​.

 

Bạn có thể muốn suy nghĩ kỹ trước khi bắt đầu bài tập luyện mà bạn thấy đang bùng nổ trên TikTok.
Các chuyên gia khuyến cáo cẩn thận khi làm theo các bài tập luyện đang bùng nổ trên TikTok

Theo các chuyên gia sức khoẻ và thể thao, trước khi bắt đầu bất kỳ chương trình tập thể dục mới nào, bạn hãy tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ và dừng lại ngay lập tức nếu cảm thấy đau.

Lời cảnh báo này được đưa ra khi hiện nay có rất nhiều người đang chuyển sang sử dụng mạng xã hội như một kênh để tập thể dục và TikTok là một trong những nền tảng phổ biến nhất. Với tên được đặt tên là FitTok - hiện kênh này có khoảng 300 tỉ lượt xem. 

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo mọi người nên thận trọng. Theo một nghiên cứu năm 2023 được công bố trên BMC Public Health, gần 2/3 số tài khoản hàng đầu trên Instagram không chứa thông tin đáng tin cậy.

Một đánh giá năm 2022 trên Frontiers in Public Health, khi phân tích về 1.000 bài đăng trên TikTok liên quan đến thực phẩm, dinh dưỡng và giảm cân thì mặc dù những người có ảnh hưởng có thể khuyến khích mọi người hoạt động thể chất nhiều hơn, ăn uống khoa học hơn nhưng chất lượng và độ chính xác của nội dung họ đưa ra lại là mối lo ngại, 

Jess Brown, huấn luyện viên cá nhân được chứng nhận và người sáng lập của The Glute Recruit ở Westchester, New York (Mỹ) cho biết: “Có rất nhiều bài tập luyện phi thực tế trên TikTok, thậm chí có một số lời khuyên nguy hiểm".

"Hơn nữa, phần lớn thông tin về thể dục trên TikTok không được khoa học chứng minh hoặc không được các chuyên gia thể dục đăng tải. Không những thế, họ đưa ra những bài tập chung chung trong khi đó mỗi người sẽ có sức khoẻ khác nhau, tiền sử bệnh hoặc gia đình khác nhau. Bệnh nền và những vấn đề thể chất khác nhau" - Monica Jones, một huấn luyện viên cá nhân được chứng nhận ở Washington, DC, cho biết thêm.

Theo các chuyên gia, điều đáng lo ngại là một số video TikTok phổ biến nhất lại nằm trong số những video có nhiều vấn đề nhất. Không những thế, để hấp dẫn người xem, những tiktoker đã thổi phồng thành quả của mình và đưa ra những kết quả rất hấp dẫn khiến người xem tin theo.

"Nếu có một bài tập luyện mà đảm bảo mang lại kết quả trong một khoảng thời gian ngắn thì điều đó là không thực tế.  Một trong những xu hướng tập thể dục phổ biến nhất trên TikTok liên quan đến việc phát triển cơ bụng. Có nhiều Tiktoker cứ ra rả rằng chỉ cần tập luyện trong 1-2  tuần, chắc chắn sẽ mang lại cơ bụng 6 múi quyến rũ. Không thể nào. Chúng tôi đã nhiều lần chứng minh rằng điều này là không thể. Cơ bụng là một trong những vùng khó giảm mỡ nhất trên cơ thể” - Monica Jones, nói.

Gần đây, có một xu hướng tập thể dục nổi trên TikTok khiến nhiều chuyên gia phản đối vì nó có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Xu hướng này gọi là "khô" - trước khi tập luyện, hãy cho một muỗng bột (có thể ngũ cốc, bột dinh dưỡng) vào miệng và nuốt xuống, thay vì trộn với nước và uống như trong bảng hướng dẫn.

Các chuyên gia cho rằng điều đó rất nguy hiểm - thậm chí có thể gây tử vong - vì nó có thể dẫn đến suy hô hấp hoặc tim mạch.

“Nếu bạn muốn có một bài tập tim mạch hiệu quả thì cách làm này sẽ ''giết'' bạn, bởi vì bất kỳ loại bột khô nào đi qua phổi cũng sẽ gây viêm nhiễm".

Các chuyên gia cho biết, nếu có thể, hãy bỏ qua mạng xã hội và làm việc trực tiếp với huấn luyện viên cá nhân. Huấn luyện viên cá nhân sẽ tạo ra các bài tập dựa trên cơ thể và mục tiêu cụ thể của bạn.

Trọng Trí (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI