Chuyển đổi số y tế, thành tựu và thách thức

18/10/2023 - 17:50

PNO - Nhờ dữ liệu số y tế mà ngành y tế TPHCM sẽ nắm được mô hình sức khoẻ của người dân để hoạch định những chính sách phù hợp.

Ngày 18/10, tại TPHCM đã diễn ra Hội thảo Y tế số, Tiến sĩ, bác sĩ  Nguyễn Anh Dũng - Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, công tác chuyển đổi số góp phần nâng cao năng lực cho đội ngũ y tế từ tuyến cơ sở tới chuyên sâu.

Dữ liệu số y tế là nguồn tài nguyên quí giá phục vụ khám chữa bệnh, nghiên cứu, phát triển y tế thông minh. Nhờ thế, ngành y tế sẽ nắm được mô hình sức khoẻ của dân cư đang có xu hướng ra sao để hoạch định những chính sách phù hợp. Tuy nhiên, muốn khai thác được nguồn tài nguyên này ngành y tế cần có một hệ thống đồng bộ và những giải pháp công nghệ tiên tiến.

TS - BS Nguyễn Anh Dũng PGĐ Sở Y tế tại Hội thảo Y tế số. Ảnh: Thanh Huyền.
Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Anh Dũng PGĐ Sở Y tế tại Hội thảo Y tế số -  Ảnh: Thanh Huyền.

Tại buổi hội thảo, thạc sỹ Trần Đức Định – Phó Trưởng Phòng công nghệ thông tin, Trưởng ban Công nghệ thông tin Sở Y tế đã công bố những kết quả bước đầu về chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế tại TPHCM. Theo ông Định, TPHCM có 129 bệnh viện (công lập và ngoài công lập), 310 trạm y tế và trên 700 phòng khám chuyên khoa và đa khoa. Từ đó cho thấy, việc triển khai y tế số được đồng bộ là một thách thức lớn.

Vào năm 2016, TPHCM đã vận hành hệ thống hành nghề y. Cho tới nay, trên 65 ngàn người hành nghề y được quản lý, hơn 8 ngàn cơ sở khám chữa bệnh được chuyển đổi số thành công. Mục tiêu đặt ra là tạo dữ liệu, số hoá toàn bộ thông tin người hành nghề và cơ sở khám chữa bệnh trên thành phố. Nhờ thế, các dữ liệu này được quản lý và lưu trữ trên hệ thống, nâng cải cách hành chính lên một tầm mới. Trước đây, cơ sở hành nghề phải nộp rất nhiều hồ sơ lên sở y tế. Hiện nay, các cơ sở này chỉ cần đăng nhập lên hệ thống hành nghề y để điền thông tin. Thời gian được phê duyệt sau 5 ngày (rút ngắn hơn nhiều so với cách thức cũ).

Tiếp đó, năm 2019, nhân viên y tế đã được quản lý trên hệ thống. Nhờ vậy, ngành y tế quản lý nguồn nhân lực của mình dễ dàng hơn. Không chỉ thế, vào năm 2020, y tế TPHCM đã chuyển đổi số công tác đăng ký, phê duyệt danh mục kỹ thuật và số hoá gần 500 ngàn kỹ thuật của tất cả các bệnh viện công lập và ngoài công lập.

Trước đây, các khoa/ phòng phải mang cả xe giấy tờ lên sở y tế. Sở Y tế cũng bố trí nhiều chuyên gia đến ngồi thẩm định để phê duyệt. Nhờ số hoá, bây giờ các chuyên gia chỉ cần ngồi ở nhà, mở máy tính, đăng nhập hệ thống để duyệt hồ sơ. Điều này mang lại nhiều lợi ích cho cơ sở, giảm nhiều thời gian phê duyệt.

Ths Tràn Đức Định Trưởng ban Công nghệ thông tin Sở Y tế TPHCM. Ảnh: Thanh Huyền.
Thạc sỹ Trần Đức Định, Trưởng ban Công nghệ thông tin Sở Y tế TPHCM - Ảnh: Thanh Huyền.

Bên cạnh đó, ông Định còn giới thiệu một số ứng dụng từ dữ liệu chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích cho người dân. Chẳng hạn, ứng dụng khám chữa bệnh giúp người dân tìm kiếm và chọn cơ sở khám chữa bệnh phù hợp nhu cầu, triệu chứng, thời gian, giá dịch vụ kỹ thuật, bảo hiểm y tế. Hoặc cổng tra cứu thông tin hoạt động khám chữa bệnh giúp người dân tra cứu nhanh thông tin về người hành nghề, cơ sở y tế. Ngoài ra, ứng dụng y tế trực tuyến hỗ trợ người dân phản ánh các vi phạm trong lĩnh vực y tế trên địa bàn TPHCM. Tới nay, đã có hơn 3 ngàn phản ánh của người dân được tiếp nhận và xử lý nhờ ứng dụng này.

Không chỉ thế, còn rất nhiều hạng mục chuyển đổi số y tế khác đã được triển khai như quầy khảo sát sự hài lòng của người bệnh, các tiện ích cho người bệnh tại cơ sở y tế giúp giảm thời gian đặt lịch khám chữa bệnh và thanh toán…

Mặc dù đã có những thành công bước đầu nhưng công tác chuyển đổi số của ngành y tế TPHCM vẫn còn gặp nhiều tồn tại. Đó là nhân lực công nghệ thông tin làm việc tại y tế tuyến cơ sở còn mỏng, cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin tại cơ sở y tế chưa đủ điều kiện triển khai chuyển đổi số. Thêm nữa, nhân viên y tế vẫn chưa có thói quen làm việc trong môi trường chuyển đổi số. Các qui định và qui trình tại cơ sở y tế vẫn còn chưa thay đổi phù hợp với chuyển đổi số.

Từ những thành tựu và khó khăn kể trên, ông Định cho rằng TPHCM phải xác định y tế thông minh là giải pháp quan trọng để củng cố y tế cơ sở và nâng cao năng lực phòng chống dịch, củng cố y tế cộng đồng… Chúng ta phải xác định chuyển đổi số y tế là một quá trình, cần sự nỗ lực rất lớn từ tất cả mọi người.

Thanh Huyền

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsongkhoevi /strCate=songkhoe

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEalobacsivi /strCate=alobacsi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocdongyvi /strCate=gocdongy
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsuckhoevi /strCate=suckhoe