Chuyển đổi số, dân hưởng lợi

23/09/2023 - 06:22

PNO - Với sự tích hợp thông tin cá nhân vào thẻ căn cước công dân, số người tham gia các dịch vụ công trực tuyến đã có bước đột phá. Tuy nhiên vẫn còn một số khó khăn cần được tháo gỡ.

Năm 2023, Bộ GD-ĐT triển khai cho thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia, xét tuyển đại học, cao đẳng qua phần mềm quản lý thi tốt nghiệp. Kết quả, có 968.903 trong số hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến mà không cần đến tận nơi để xếp hàng nộp hồ sơ, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Đỗ Huỳnh Anh - tân sinh viên một trường đại học - cho biết, em đã thực hiện đăng ký trực tuyến ngay tại nhà. Ban đầu cũng có những trục trặc nhưng chỉnh sửa khá dễ dàng, không như làm hồ sơ bằng giấy, viết sai là phải làm lại cả bộ. Thầy cô cũng dễ dàng hướng dẫn khi học sinh gặp rắc rối.

Người dân thực hiện khám chữa bệnh bằng căn cước công dân gắn chip tại Trung tâm Y tế quận 10 (TPHCM)
Người dân thực hiện khám chữa bệnh bằng căn cước công dân gắn chip tại Trung tâm Y tế quận 10 (TPHCM)

Trong năm học mới 2023-2024, Sở GD-ĐT và Sở Y tế TPHCM tiếp tục triển khai việc thanh toán các khoản phí không dùng tiền mặt tại các trường học, bệnh viện và tỉ lệ đạt 100%. Cả nước đã có 12.434 cơ sở khám chữa bệnh triển khai căn cước công dân (CCCD) gắn chip tích hợp bảo hiểm y tế (BHYT), đạt 95,15% với 36.412.474 công dân sử dụng CCCD khi đi khám chữa bệnh.

Số lượng CCCD đã được đồng bộ với thẻ BHYT còn hiệu lực để đi khám chữa bệnh là 7.041.057 thẻ; số lượng công dân sử dụng CCCD trong khám chữa bệnh là 4.839.459 người. Việc tích hợp này, theo tính toán, đã tiết kiệm được gần 25 tỉ đồng in thẻ bảo hiểm.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM cũng đã triển khai chi trả trợ cấp ưu đãi qua tài khoản cá nhân (ATM) đối với người có công và thân nhân người có công với cách mạng. Đến nay đã có 6.399 lượt người đăng ký. 

Có thể nói, việc “số hóa” đã mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân, các cơ quan quản lý, các đơn vị và doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một bộ phận người dân (đặc biệt là ở các khu vực ngoại thành, nông thôn, người lớn tuổi) chưa hiểu và chưa nắm bắt được công nghệ.

Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Đào tạo An ninh mạng Athena, ông Võ Đỗ Thắng thông tin, vẫn còn không ít doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin chưa tham gia nhiều vào tiến trình chuyển đổi số. Và theo ông, các cơ quan chức năng cần có cách tác động hiệu quả với khối doanh nghiệp này và người dân.

Chẳng hạn, giúp người dân thấy rằng khi thực hiện thủ tục trực tuyến thì tiết kiệm được bao nhiêu tiền, công việc được giải quyết nhanh hơn bao nhiêu ngày… để họ hiểu rõ và tích cực tham gia.

Theo trung tá Nguyễn Ngọc Hải - Trưởng Công an phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức - trách nhiệm của công an phường là thường xuyên và tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ những việc mà bà con chưa hiểu bất cứ khi nào họ có yêu cầu.

Bà Võ Thị Trung Trinh - Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM - nhìn nhận, cán bộ có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ phải coi người dân như khách hàng, để từ đó xây dựng các tiện ích gần gũi, thân thiện, dễ sử dụng và đặc biệt là hỗ trợ nhóm đối tượng khó tiếp cận. 

Tú Ngân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI