Chuyển công an điều tra vụ bé 9 tháng tuổi tử vong sau tập vật lý trị liệu

30/05/2024 - 17:14

PNO - Ngày 30/5, Sở Y tế TPHCM đã có thông tin chính thức liên quan đến vụ việc bé gái 9 tháng tuổi tử vong sau tập vật lý trị liệu.

Sở Y tế cho biết đã nhận được đơn tố cáo của bà Vương X.M. (sinh năm 1992, ngụ quận 1). Bà M. tố cáo ông Nguyễn Quốc Th. đến Bộ Y tế, lãnh đạo UBND TPHCM, Công an TPHCM về vụ việc giả danh bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2 nhận điều trị tại nhà cho con gái của bà (là cháu L.A.T., 9 tháng tuổi).

Bà M. cho biết, tháng 10/2023, bà tình cờ gặp ông Th. khi bé T. đang được điều trị nội trú tại khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 2 với chẩn đoán viêm phổi, co giật nghi ngờ động kinh.

Khi đó, ông Th. vào phòng bệnh, tiếp cận và tự giới thiệu là bác sĩ, giảng viên của khoa vật lý trị liệu, phục hồi chức năng của bệnh viện.

Ông Th. và bà M. thỏa thuận sẽ tập lý trị liệu cho bé T. vào khung giờ cố định tại bệnh viện và sẽ tiếp tục sau khi bé xuất viện về nhà.

Tổng số tiền gia đình bà M. đã thanh toán cho ông Th. là 37,8 triệu đồng.

Trong đơn tố cáo, bà M. cho biết ngày 11/3/2024, trong khi ông Th. đang điều trị tại nhà cho bé T., bà phát hiện bé tím tái và nằm bất động trên giường không phản ứng. Gia đình lập tức đưa bé đi cấp cứu lúc 16g ngày 11/3/2024 và điều trị tại khoa Cấp cứu trong 7 ngày. Ngày 18/3, bé gái được bệnh viện thông báo đã tử vong.

Bé T. trong 1 lần được ông Th. điều trị.
Bé T. trong một lần được ông Th. điều trị

Bệnh viện Nhi Đồng 2 khẳng định, ông Th. không phải là nhân viên của bệnh viện. Năm 2018, Bệnh viện Nhi Đồng TP có cử điều dưỡng Th. tham gia lớp đào tạo “công tác chăm sóc người bệnh ngoại thần kinh” tại khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 2 (từ ngày 31/12/2017 - 31/01/2018).

Bệnh viện Nhi Đồng TP có báo cáo đã ký hợp đồng lao động 12 tháng với ông Th. vào năm 2017 và cử ông này tham gia lớp đào tạo trên trong vòng 1 tháng.

Ngày 31/7/2018, bệnh viện đã có quyết định chấm dứt hợp đồng lao động với ông Th. kể từ ngày 1/8/2018.

Liên quan đến cái chết của bé T., hội đồng chuyên môn của bệnh viện đã họp và xác định nguyên nhân tử vong là ngưng tim ngưng thở trước nhập viện, sốc nhiễm trùng từ đường hô hấp, viêm phổi hít, hội chứng nguy kịch hô hấp cấp, tật não láng, hội chứng Pierre Robin.

Sở Y tế TPHCM làm việc với ông Th. Ông thừa nhận, sau quá trình thực hành tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, ông thường xuyên vào bệnh viện để tiếp cận người nhà các bệnh nhi để tìm hiểu và đề nghị tập vật lý trị liệu cho các bé.

Từ năm 2018 đến năm 2023, ông đã tập vật lý trị liệu cho một số bé tại khoa Nội thần kinh và khoa Nhiễm tại Bệnh viện Nhi Đồng 2.

Tuy nhiên, ông Th. không thừa nhận việc mặc áo blouse và tự xưng là bác sĩ, giảng viên Bệnh viện Nhi Đồng 2 như lời tố cáo, người này cho rằng bé gái trở nặng trước khi ông đến tập vật lý trị liệu theo lịch hẹn với gia đình.

Ông Th. cũng thừa nhận chỉ có văn bằng tốt nghiệp trình độ chuyên môn trung cấp điều dưỡng, không có chứng chỉ hành nghề vật lý trị liệu.

Thanh tra Sở Y tế TPHCM cho biết, qua làm việc với các cá nhân liên quan, Sở nhận thấy ông Th. hành nghề khám bệnh, chữa bệnh khi chưa có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh theo quy định, có dấu hiệu giả danh nhân viên Bệnh viện Nhi Đồng 2 tiếp cận bệnh nhân để hành nghề khám bệnh, chữa bệnh nhằm mục đích vụ lợi, vi phạm pháp luật hình sự.

Do đó, Thanh tra Sở Y tế đang củng cố hồ sơ để chuyển thông tin vụ việc đến Cơ quan Cảnh sát điều tra để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Tuệ Nghi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI