Chuyện chưa kể về ca khúc “Nhớ mùa thu Hà Nội” của Trịnh Công Sơn

10/08/2024 - 10:06

PNO - Khi giao mùa từ hạ sang thu, ca khúc “Nhớ mùa thu Hà Nội” của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn lại được vang lên.

Ca sĩ Phương Vy trong chương trình Trò chuyện cùng thời gian phát sóng tối 9/8.
Ca sĩ Phương Vy trong chương trình Trò chuyện cùng thời gian phát sóng tối 9/8.

Trong số phát sóng tháng 8, chương trình Trò chuyện cùng thời gian chọn chủ đề Giấc mơ mùa thu.

Qua sự dẫn dắt của MC Tùng Leo, mùa thu hiện ra với những cảnh sắc lãng mạn, nên thơ. Mùa thu khiến cho tâm hồn bay bổng hơn khi nhìn thấy những chiếc lá bắt đầu ngả vàng, những cơn gió mang hơi lạnh và nhiều thức ngon chỉ có khi thu về...

Mùa thu cũng là chủ đề được nhiều nhạc sĩ lựa chọn. Trong chương trình Trò chuyện cùng thời gian, Ban ca nhạc của đài HTV chọn đưa vào các nhạc phẩm Giấc mơ mùa thu (nhạc sĩ Võ Thiện Thanh), Không còn mùa thu (nhạc sĩ Việt Anh), Nhớ mùa thu Hà Nội (nhạc sĩ Trịnh Công Sơn) và Cảm ơn mùa thu (nhạc sĩ Thanh Tùng).

Sau khi thể hiện ca khúc Không còn mùa thu trong chương trình, ca sĩ Quang Dũng cho biết anh may mắn được đi nhiều nơi và được thấy nhiều không gian về mùa thu. Nhưng khi nghe Hà Nội bắt đầu có những cơn gió mùa thu, nam ca sĩ cảm thấy lòng mình bay bổng hơn.

Ca sĩ Quang Dũng và MC Tùng Leo trong chương trình
Ca sĩ Quang Dũng và MC Tùng Leo giao lưu trong chương trình.

Cũng trong phần giao lưu, ca sĩ Quang Dũng cho biết anh rất ấn tượng với ca khúc Nhớ mùa thu Hà Nội của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Dù có thể chưa đến Hà Nội nhưng qua ca khúc, mọi người sẽ hình dung một Hà Nội rất đẹp, rất lãng mạn. Trong một lần đến Hà Nội gặp nhạc sĩ Văn Cao, chính nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cũng đã khoe về bài hát này như một kỷ niệm đẹp trong âm nhạc của mình.

Trong một dịp chia sẻ về ca khúc Nhớ mùa thu Hà Nội, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn kể vào năm 1985, sau chuyến sang Liên Xô trở về, ông ở lại Hà Nội 1 tháng. Trong thời gian này, ông dạo quanh phố phường gặp bạn bè. Đến chiều chiều, ông lên Hồ Tây, nằm bên bờ hồ nhìn bầy sâm cầm bay, ngắm trời Hà Nội thanh bình. Nhớ mùa thu Hà Nội ra đời sau đó.

Trong ca khúc, nhiều hình ảnh như “cây cơm nguội vàng”, “cây bàng lá đỏ”, “bầy sâm cầm nhỏ vỗ cánh mặt trời”, “cốm sữa vỉa hè”... trở thành những mô tả rất riêng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn về mùa thu Hà Nội.

Trò chuyện cùng thời gian do Ban ca nhạc - Đài truyền hình TPHCM thực hiện. Chương trình với format trẻ trung nhằm đưa khán giả trở về những kỷ niệm gắn liền với các ca khúc đã nuôi dưỡng tâm hồn, nuôi dưỡng đời sống tinh thần của mỗi người. Từ đó, mỗi người có thêm một lần nữa được sống lại với những kỷ niệm ngọt ngào đã qua.

Chương trình còn giúp khán giả hiểu thêm về tâm tư, tình cảm của tác giả - những người đã viết nên các ca khúc mà họ yêu thích. Đặc biệt, không chỉ dừng lại ở hoài niệm của quá khứ, chương trình còn xây dựng những giá trị văn hóa tích cực cho hôm nay và cho tương lai, thông qua phần làm mới các ca khúc cũ theo gu âm nhạc của khán giả trẻ hiện nay.

Chương trình phát sóng lúc 21g, thứ Sáu của tuần thứ 2 trên kênh HTV9.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI