Chuyện cái nhãn 'không bán ở Việt Nam hoặc Mexico'

30/01/2015 - 16:20

PNO - PN - Nhiều ý kiến trái chiều về việc sản phẩm sữa nước Ensure, sản xuất tại Mỹ có dòng chữ “Not to be sold in Vietnam or Mexico” (Không bán ở Việt Nam hay Mexico) lại tràn ngập thị trường Việt Nam. Các cơ quan chức năng cho rằng nhãn...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nhãn khuyến cáo thể hiện điều gì?

Là người Việt, khi dư luận xôn xao việc ghi nhãn “Không được bán ở thị trường Việt Nam hoặc Mexico” chắc hẳn ai cũng sẽ nghĩ mình đang bị phân biệt đối xử. Trên góc độ kinh doanh, Việt Nam là một trong những thị trường nhập khẩu sữa nhiều trên thế giới, liệu nhà sản xuất thực sự có ý định “phân biệt”, “kỳ thị” NTD ở một thị trường đầy tiềm năng?

Thực tế, việc thêm những thông tin chỉ dẫn phụ trên bao bì sản phẩm là tập quán kinh doanh phổ biến, đặc biệt với những công ty toàn cầu.Ví dụ, BMW có phiên bản dành cho các nước nhiệt đới, dù phiên bản của Đức hay châu Âu có thiết kế chắc chắn hơn nhưng khi về Việt Nam lại không hợp với điều kiện khí hậu và thể trạng của người dùng, điều này không thể xem là kỳ thị.

Đã từng có trường hợp khách hàng ở Thuỵ Điển bị đột tử vì phản ứng với thành phần có trong một loại nước tăng lực vào năm 2001. Đến lúc đó, NTD Việt Nam mới biết, ngoài những thành phần cơ bản gồm đường, caffein, vitamin, taurine... các chất khác sẽ thay đổi theo thị trường. Ví dụ, ở châu Âu, sản phẩm này sẽ có thêm soda, còn ở châu Á thì không. Thậm chí hàm lượng caffeine ở các nước châu Âu cũng cao hơn và thường không được phân phối ở châu Á.

Chuyen cai nhan 'khong ban o Viet Nam hoac Mexico'

(Thông tin chỉ dẫn phụ cung cấp thêm thông tin về sản phẩm và hỗ trợ việc quản lý phân phối nhằm đảm bảo chất lượng)

Những sản phẩm dinh dưỡng như Ensure, cần có sự phân phối và bảo quản đặc biệt. Khi nhà sản xuất không tham gia vào quá trình vận chuyển, bảo quản sản phẩm nhập khẩu không chính thức, họ không thể đảm bảo chất lượng của những sản phẩm này. Do đó, việc dán nhãn khuyến cáo lên một số sản phẩm nhằm đảm bảo quyền lợi, an toàn và sức khỏe cho NTD là việc nhà sản xuất nên làm.

“Kỳ thị” hay bảo vệ NTD?

Ensure nước được bán rộng rãi ở Việt Nam, nhập khẩu chính thức, không chính thức, xách tay hay nhập lậu NTD khó lòng phân biệt. Ngày 10-12-2014, Đội Kiểm soát Hải quan khu vực miền Nam thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) đã phát hiện 3 container sữa nhập lậu gồm 7.664 thùng Ensure; 200 thùng Glucerna, toàn bộ đều hết hạn sử dụng. Đây không phải là vụ việc duy nhất cơ quan chức năng phát hiện mặt hàng Ensure nhập lậu hoặc nhập núp bóng mặt hàng được phân luồng xanh, câu hỏi đặt ra là nếu lô hàng này được thông quan và tuồn vào thị trường thì cơ quan nào sẽ bảo vệ sức khỏe và quyền lợi NTD“.

Như trường hợp của chị Bích Ngọc (Q.Đống Đa, Hà Nội) phản ánh đến cơ quan báo chí về việc mua phải sữa Ensure bị vón cục, bốc mùi mặc dù hạn sử dụng vẫn còn. Kiểm tra kỹ thì đây chính là sản phẩm trôi nổi, không được phân phối và bảo quản đúng chuẩn.

“Việc sản phẩm có dòng chữ bán hay không bán ở Việt Nam hay không, tôi thực sự không để ý. Điều quan trọng là, sữa cần có sự kiểm soát chất lượng từ cơ quan chức năng để đảm bảo an toàn cho người sử dụng”, chị Lan (Q.8, HCM) chia sẻ. “Theo dõi thông tingần đây, biết được sản phẩm có dòng chữ không bán ở Việt Nam là hàng trôi nổi, tôi rất hoan nghênh việc hãng Abbott ghi cảnh báo, giúp NTD có thể mua được hàng chính hãng”.

Doanh nghiệp và giải pháp tình thế

Với những trường hợp NTD mua phải sữa nước Ensure trôi nổi và gặp vấn đề khi sử dụng, chỉ khi khiếu nại đến nhà sản xuất thì mới phát hiện ra đó là hàng trôi nổi, không đảm bảo chất lượng. NTD thì tiền mất tật mang, chỉ biết nuốt “cục tức” vào người và tẩy chay sản phẩm đó. Hệ lụy là niềm tin về thương hiệu bị suy giảm. Hơn nữa, doanh nghiệp còn bị hiểu lầm là “phân biệt, “kỳ thị”, có thể thấy lựa chọn in thêm dòng chữ khuyến cáo của nhà sản xuất thể hiện họ tôn trọng khách hàng và uy tín của thương hiệu.

Tuy nhiên, ngoài việc in nhãn khuyến cáo giúp NTD phân biệt hàng chính hãng hay trôi nổi, nhà sản xuất cũng cần cân nhắc đến việc giới thiệu những sản phẩm được ưa chuộng với mức giá hợp lý.

Trả lời vấn đề này, Giám đốc đối ngoại Abbott Việt Nam, ông Đỗ Thái Vương cho biết: “Cung cấp sản phẩm an toàn, chất lượng cao mà khách hàng có thể tin tưởng sử dụng là ưu tiên hàng đầu của Abbott trong suốt 125 năm qua. Abbott cung cấp cho NTD Việt Nam sự lựa chọn đa dạng các sản phẩm chất lượng ở nhiều mức giá khác nhau.  Việc giới thiệu Ensure Nutrition Shake vào tháng 12 bổ sung thêm vào danh mục sản phẩm của chúng tôi. Khách hàng có thể tiếp cận sản phẩm chất lượng, chính hãng với mức giá hợp lý.
 

HẢI NAM


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI