Chuyện buồn của cô dâu 14 tuổi ở Nam Sudan

28/09/2024 - 17:40

PNO - Kết hôn khi chưa đủ tuổi là bất hợp pháp ở Nam Sudan, nhưng vì nó quá phổ biến nên hiếm khi được chú ý. Tuy nhiên, trường hợp của cô dâu Athiak Dau Riak mới 14 tuổi đã gây chia rẽ gia đình và đất nước.

Trong nhiều tháng, Marial Garang Jil và Chol Marol Deng, hai người đàn ông Nam Sudan ngoài 40 tuổi, đến từ hai gia tộc Dinka khác nhau ở bang Jonglei nhưng hiện sống ở nước ngoài, đã cố gắng để được kết hôn với Athiak Dau Riak - một cô gái mà mẹ em nói chỉ mới 14 tuổi. Tuy nhiên, cha của Athiak (ông Dau Riak Magany) cho biết cô 19 tuổi và đã đồng ý kết hôn, mặc dù cô mới học lớp 8. Cuộc đàm phán kết hôn bắt đầu vào tháng 3 năm nay. Mẹ của cô, bà Deborah Kuir Yach, hiện đang phải lẩn trốn vì sự an toàn của mình khi phản đối cuộc hôn nhân, cho biết bà có bằng chứng chứng minh con gái mình đã 14 tuổi.
Trong nhiều tháng, Marial Garang Jil và Chol Marol Deng, hai người đàn ông Nam Sudan ngoài 40 tuổi, đến từ hai gia tộc Dinka khác nhau ở bang Jonglei, đã cố gắng để được kết hôn với Athiak Dau Riak - một cô gái mới 14 tuổi. Tuy nhiên, cha của Athiak cho biết cô đã 19 tuổi và đồng ý kết hôn, mặc dù cô mới học lớp 8. Cuộc "đàm phán kết hôn" bắt đầu vào tháng 3 năm nay. Mẹ của cô dâu - bà Deborah Kuir Yach - hiện đang phải lẩn trốn vì sự an toàn của mình khi phản đối cuộc hôn nhân. Bà tuyên bố có bằng chứng chứng minh con gái mình mới 14 tuổi.

Vụ việc có thể vẫn chỉ là tranh chấp giữa các thành viên trong gia đình nếu hình ảnh và video về cuộc tụ họp không được đăng trực tuyến và chia sẻ nhanh chóng.  Câu chuyện về Athiak và những người theo đuổi cô đã lan truyền rộng rãi; Athiak được ca ngợi vì chiều cao và vẻ đẹp của cô, và là cô gái ở trung tâm của một cuộc thi hôn nhân lịch sử trên các ấn phẩm trên khắp châu Phi .
Vụ việc kết hôn này có thể vẫn chỉ là cuộc tranh chấp giữa các thành viên trong gia đình nếu như những hình ảnh và video về cuộc tranh cãi không được đăng trực tuyến và chia sẻ nhanh chóng. Câu chuyện về cô gái xinh đẹp Athiak đã lan truyền rộng rãi. Athiak được ca ngợi vì chiều cao và vẻ đẹp của cô, và là "cô gái ở trung tâm của một cuộc thi hôn nhân lịch sử" trên các ấn phẩm trên khắp châu Phi .

Sau phần nghi lễ của lễ cưới hồi tháng 6, Athiak đã được gả làm vợ Chol Marol Deng, với khoản thanh toán là 123 con gia súc, 120 triệu bảng Nam Sudan (khoảng 44.000 USD) tiền mặt và một lô đất. Cô được mệnh danh là 'cô dâu đắt giá nhất Nam Sudan trong các video TikTok thu hút hàng ngàn lượt thích. “Không có gì sai với cuộc hôn nhân này,” cha cô nói vào thời điểm đó.
Sau phần nghi lễ của lễ cưới hồi tháng 6, Athiak đã được gả làm vợ Chol Marol Deng, với khoản thanh toán là 123 con gia súc, 120 triệu bảng Nam Sudan (khoảng 44.000 USD) tiền mặt và một lô đất. Cô được mệnh danh là "cô dâu đắt giá nhất Nam Sudan" trong các video TikTok thu hút hàng ngàn lượt thích. “Không có gì sai với cuộc hôn nhân này,” cha cô nói vào thời điểm đó.

Luật Trẻ em năm 2008 của Nam Sudan cấm tảo hôn và tảo hôn, nhưng theo Unicef , tảo hôn “vẫn là một tập tục phổ biến” và “số liệu gần đây cho thấy 52% trẻ em gái [ở Nam Sudan] kết hôn trước khi đủ 18 tuổi, một số trẻ em gái bị gả chồng khi mới 12 tuổi”.  Một báo cáo do Đại học Edinburgh đứng đầu về hệ thống “giá cô dâu” ở Nam Sudan cho biết “các tòa án thông thường thường chấp nhận kinh nguyệt là tiêu chí để đủ điều kiện kết hôn” và kết hôn sớm là “một tập tục phổ biến… có thể là do tham vọng của các gia đình muốn giành được giá cô dâu cho con gái mình càng sớm càng tốt”.  Theo một báo cáo khác của Unicef, trên toàn cầu, 122 triệu trẻ em gái kết hôn khi còn nhỏ mỗi năm. Trên khắp châu Phi cận Sahara, hơn một phần ba phụ nữ trẻ kết hôn trước tuổi 18.
Luật Trẻ em năm 2008 của Nam Sudan cấm tảo hôn. Nhưng theo Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), tảo hôn vẫn là một tập tục phổ biến ở nước này và số liệu gần đây cho thấy 52% trẻ em gái ở Nam Sudan kết hôn trước khi đủ 18 tuổi, một số trẻ em gái bị gả chồng khi mới 12 tuổi. Một báo cáo do Đại học Edinburgh đứng đầu về hệ thống “giá cô dâu” ở Nam Sudan cho biết, các tòa án thông thường chấp nhận kinh nguyệt là tiêu chí để đủ điều kiện kết hôn và kết hôn sớm là một tập tục phổ biến. Theo một báo cáo khác của UNICEF, trên toàn cầu, 122 triệu trẻ em gái kết hôn khi còn nhỏ mỗi năm. Trên khắp châu Phi cận Sahara, 1/3 phụ nữ trẻ kết hôn trước tuổi 18.

Mặc dù tảo hôn là chuyện thường tình, vụ việc của Athiak đã gây chấn động cả nước. Trong cơn sốt truyền thông xã hội, mọi người đã vận động cho người cầu hôn mà họ thích. Những người khác quảng bá đám cưới như một sự khẳng định về văn hóa và bản sắc Dinka, phản bác những lời chỉ trích lên án quá trình này là việc đấu giá một cô gái.  Một phụ nữ trẻ người Châu Phi mặc áo khoác trang trọng đang ngồi trên một chiếc ghế lớn Xem hình ảnh toàn màn hình Josephine Adhet Deng, một luật sư người Nam Sudan, đã đệ đơn kiện người cha, Dau Riak Magany, vào tháng 6 với cáo buộc rằng ông đã cho phép một đứa trẻ vị thành niên kết hôn, mặc dù điều đó là bất hợp pháp. Nhưng hoạt động trực tuyến này cũng đã thu hút sự chú ý của luật sư Josephine Adhet Deng, người đã mở một vụ kiện chống lại Dau Riak Magany vào tháng 6, cáo buộc rằng ông này đã cho phép một trẻ vị thành niên kết hôn và yêu cầu đưa Athiak trở về từ Kenya, nơi cô bé bị bắt đi ngay sau lễ agam.
Mặc dù tảo hôn là chuyện thường tình, nhưng vụ việc của Athiak đã gây chấn động cả nước. Josephine Adhet Deng, một luật sư người Nam Sudan, đã đệ đơn kiện cha cô dâu vào tháng 6 với cáo buộc rằng ông đã cho phép một đứa trẻ vị thành niên kết hôn bất hợp pháp.
Sarah Diew Biel, giám đốc bảo vệ của tổ chức phát triển Nile Hope của Nam Sudan cho biết, ”  Biel hợp tác với các tổ chức địa phương và nhân viên xã hội khác - cũng như cảnh sát và Bộ Giới, Trẻ em và Phúc lợi Xã hội - để bảo vệ những người sống sót sau bạo lực giới ở Nam Sudan, bao gồm cả việc sử dụng nhà an toàn cho những cô gái trốn thoát khỏi cảnh tảo hôn.  Một phụ nữ trẻ người Châu Phi mặc váy đen đang dựa vào một cây cột trên ban công Xem hình ảnh toàn màn hình Sarah Diew Biel cho biết việc lên tiếng phản đối các tập tục truyền thống trong những trường hợp này sẽ khiến bạn bị coi là 'kẻ phản bội trong mắt cộng đồng' “Người Nam Sudan rất tự hào về văn hóa và bản sắc của họ, tôi cũng vậy, nhưng có những chuẩn mực văn hóa gây hại nhiều hơn là có lợi”, cô nói.
Sarah Diew Biel - giám đốc bảo vệ của tổ chức phát triển Nile Hope chuyên bảo vệ những người sống sót sau bạo lực giới ở Nam Sudan, bao gồm cả việc sử dụng nhà an toàn cho những cô gái trốn thoát khỏi cảnh tảo hôn - cho biết, việc lên tiếng phản đối các tập tục truyền thống trong những trường hợp này sẽ khiến bạn bị coi là kẻ phản bội trong mắt cộng đồng.“Người Nam Sudan rất tự hào về văn hóa và bản sắc của họ, tôi cũng vậy, nhưng có những chuẩn mực văn hóa gây hại nhiều hơn là có lợi”, cô nói.

Mẹ của Athiak đã Deborah Kuir Yach đã trốn đi sau khi tố cáo và cố gắng ngăn cản cuộc hôn nhân của con gái mình cố gắng ngăn cản đám cưới. 'Tôi đã cố gắng nói với gia đình rằng Athiak không nên kết hôn. Nhưng tất cả họ đều khăng khăng.  Một phụ nữ châu Phi trung niên mặc áo cánh nhìn ra ngoài cửa sổ có song sắt Xem hình ảnh toàn màn hình “Họ đang tìm kiếm những con bò. Họ thấy rằng Athiak sẽ mang lại cho họ khối tài sản lớn đó. Khi tôi từ chối, họ đã tách tôi khỏi con gái tôi.”  Vào ngày quyết định Athiak sẽ kết hôn với Chol Marol Deng được đưa ra, Tôi đã cố tự tử, cô kể. Và ngày hôm sau, tôi quyết định bỏ trốn.  Yach khẳng định giấy khai sinh và CMND của Athiak đã bị các thành viên khác trong gia đình phá hủy. Họ đã lẻn ra ngoài cùng Athiak để làm một giấy chứng nhận đánh giá độ tuổi mới, dựa trên ngày sinh giả, trong lúc tôi vắng mặt, cô nói.
Mẹ của Athiak - bà Deborah Kuir Yach - đã trốn đi sau khi tố cáo và cố gắng ngăn cản cuộc hôn nhân của con gái mình. "Tôi đã nói với gia đình rằng Athiak không nên kết hôn. Nhưng tất cả họ đều khăng khăng. Họ đang tìm kiếm những con bò. Họ thấy rằng Athiak sẽ mang lại cho họ khối tài sản lớn đó. Khi tôi từ chối, họ đã tách tôi khỏi con gái tôi. Vào ngày quyết định Athiak sẽ kết hôn với Chol Marol Deng được đưa ra, tôi đã cố tự tử" - bà kể. Bà Yach khẳng định giấy khai sinh và CMND của Athiak đã bị các thành viên khác trong gia đình hủy bỏ. "Họ đã lẻn ra ngoài cùng Athiak để làm một giấy chứng nhận đánh giá độ tuổi mới, dựa trên ngày sinh giả, trong lúc tôi vắng mặt", bà nói.

Hộ chiếu mới ghi Athiak sinh năm 2005, nhưng Yach có giấy tờ du lịch khẩn cấp do Bộ Nội vụ Nam Sudan xử lý vào tháng 8 năm 2015, ghi rằng Athiak sinh tại Juba vào ngày 28 tháng 12 năm 2009.  Một phụ nữ trẻ đội khăn trùm đầu ngồi trên băng ghế công viên Kết hôn năm 10 tuổi, bị ngược đãi và buộc phải chạy trốn mà không có con: một phụ nữ Afghanistan kể về cuộc sống dưới thời TalibanMarried at 10, abused and forced to flee without her children: an Afghan woman on life under the Taliban Đọc thêmRead more Ngày nay, Yach bị giam giữ trong vài mét vuông của ngôi nhà nơi cô đang ẩn náu, tách khỏi bảy đứa con của mình và cuộc sống của cô bị đình trệ. Tôi không biết cô ấy đang ở với ai, cô nói về Athiak.  Luật sư Adhet Deng tin rằng Athiak hiện có thể đang ở Nairobi với gia đình của Chol Marol Deng, người đã trở về Canada, nơi anh làm việc.  Adhet Deng đang chờ cơ quan tư pháp xem xét liệu vụ kiện của cô có thể được tiến hành hay không, vì không chắc chắn rằng một đám cưới theo phong tục đã được đóng dấu rồi.  Nhưng bà cho biết có thể có một cách khác: “Tôi đã nói với bố và các thành viên khác trong gia đình rằng họ nên tạm dừng đám cưới này, để Athiak quay lại trường học ít nhất năm năm, rồi sau đó quyết định xem cô ấy muốn gì”.  Athiak chưa bao giờ công khai nói về tranh cãi xung quanh cuộc hôn nhân của mình. Nhưng, vào đêm trước lễ kỷ niệm agam vào tháng 6, cô đã nói với tờ Guardian rằng, nếu quá trình kết hôn không bắt đầu, cô sẽ thích đi học hơn.
Hộ chiếu mới ghi Athiak sinh năm 2005 nhưng giấy tờ trước đây ghi rằng Athiak sinh ngày 28/12/2009. Luật sư Adhet Deng đang chờ cơ quan tư pháp xem xét liệu vụ kiện có thể được tiến hành hay không, nhưng bà cho biết có thể có một cách khác. “Tôi đã nói với gia đình Athiak rằng họ nên tạm dừng đám cưới này, để Athiak quay lại trường học ít nhất 5 năm, rồi sau đó quyết định”. Athiak chưa bao giờ công khai nói về tranh cãi xung quanh cuộc hôn nhân của mình. Nhưng cô nói nếu không phải kết hôn, cô sẽ "thích đi học hơn".

Thảo Nguyễn (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI