Chuyển 85 trẻ khỏi Mái ấm Hoa Hồng từ 16g ngày 4/9

04/09/2024 - 17:49

PNO - Chiều 4/9, tại trụ sở Sở Lao động Thương binh và Xã hội TPHCM diễn ra cuộc họp báo về vụ việc bạo hành trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng (đường Tô Ký, phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TPHCM).

Mái ấm Hoa Ho
Mái ấm Hoa Hồng toạ lạc tại quận 12, TPHCM

Theo ghi nhận từ tổ công tác gồm Phòng Bảo trợ xã hội; Phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và Bình đẳng giới phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH quận 12 thời điểm xác minh trực tiếp tại mái ấm ghi nhận có 85 trẻ. Trong đó, gồm 15 trẻ dưới 12 tháng tuổi; 36 trẻ từ đủ 12 tháng tuổi đến 36 tháng tuổi; 30 trẻ từ 36 tháng tuổi đến dưới 72 tháng tuổi, đang đi học tại Trường mầm non Sóc Bông thuộc cùng địa phương; 3 trẻ từ đủ 6 tuổi đến 12 tuổi; 1 trẻ đang điều trị tại bệnh viện. Có 16 nhân viên công tác tại thời điểm kiểm tra.

Về phương án giải quyết vụ việc, hiện tổ công tác của Sở LĐ-TB&XH TPHCM, Phòng LĐ-TB&XH quận 12, UBND phường Trung Mỹ Tây và một số cơ quan liên quan đang phối hợp kiểm tra thông tin, xác định nhu cầu trợ giúp của trẻ; thực hiện các biện pháp can thiệp, hỗ trợ theo đúng quy định pháp luật; đảm bảo quyền, lợi ích và sự phát triển tốt nhất của trẻ.

Phòng LĐ-TB&XH quận 12 đề xuất chuyển 85 trẻ tại mái ấm về các cơ sở bảo trợ xã hội công lập để cách ly trẻ khỏi môi trường có nguy cơ bị bạo lực, xâm hại. Sở LĐ-TB&XH cho biết từ 16g ngày 4/9, các trẻ đã được di chuyển khỏi nơi này, bàn giao lại cho các trung tâm bảo trợ trực thuộc sở, thuộc diện cần bảo vệ khẩn cấp.

Công an quận 12 đang làm việc với bà Giáp Thị Song Hương chủ mái ấm này, người nghi vấn có hành vi bạo hành trẻ cũng như các nhân viên của cơ sở.

Ông Nguyễn Tăng Minh, Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết việc ghi nhận trên báo chí vào tháng 7, 8/2024. Hiện tại, khi tiếp nhận trẻ về các trung tâm thì sẽ rà soát lại về thể chất, tinh thần có báo cáo trong chiều 4/9, hoặc chậm nhất vào sáng 5/9.

Hiện, TP có 79 cơ sở như thế, bao gồm 16 cơ sở công lập và 63 cơ sở ngoài công lập (một số do TP cấp phép, một số do địa phương cấp phép). Hàng năm sở đều có hoạt động kiểm tra các cơ sở, mái ấm công lập, ngoài công lập.

Theo ông Nguyễn Tăng Minh rất tiếc vẫn để lọt lưới vụ việc vi phạm pháp luật như tại Mái ấm Hoa Hồng, xem đây là bài học kinh nghiệm. Hiện vụ việc đang được điều tra nên chưa thể cung cấp thông tin về nhân thân những người liên quan tại mái ấm.

Về việc kiểm tra mái ấm Hoa Hồng gần nhất vào thời gian nào, sở cho biết sẽ xem lại thông tin báo cáo từ quận 12. Việc thu, chi của mái ấm này thuộc thẩm quyền quản lý của quận 12.

Về nhân thân của các bé, sở cho biết đang rà soát lại.

Ông Nguyễn Tăng Minh,
Ông Nguyễn Tăng Minh, Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH tại cuộc họp báo vào chiều 4/9

Sở LĐ-TB&XH đề nghị UBND quận 12, Phòng LĐ-TB&XH quận 12 thực hiện một số nội dung sau. Chỉ đạo Phòng Cảnh sát điều tra Công an quận 12 phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương thụ lý, điều tra, xác minh làm rõ những người có liên quan đến hành vi bạo hành trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng để sớm đưa vụ việc ra khởi tố, xét xử theo quy định pháp luật. Đề nghị UBND quận 12 phối hợp với các đơn vị nghiên cứu đưa vụ án ra xét xử lưu động, công khai vì đây là vụ việc có tính chất, mức độ vi phạm nghiêm trọng, nhằm ngăn chặn hành vi bạo hành trẻ em tái diễn.

Chỉ đạo các phòng, ban của quận 12 phối hợp với Phòng Bảo trợ xã hội; Phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và Bình đẳng giới và các đơn vị liên quan hoàn tất thủ tục, hồ sơ tiếp nhận trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng vào các cơ sở bảo trợ xã hội của Sở để chăm sóc, nuôi dưỡng. Trường hợp trẻ có cha, mẹ, người nuôi dưỡng thì hướng dẫn gia đình tiếp nhận trẻ về; chỉ đạo các cơ sở tiếp nhận vào học để đảm bảo trẻ được chăm sóc tốt nhất.

Chỉ đạo các đơn vị, cá nhân liên quan làm rõ trách nhiệm trong công tác thẩm định, cấp phép hoạt động và giám sát hoạt động của mái ấm này; làm rõ trách nhiệm của đơn vị và các cá nhân liên quan trong việc chỉ đạo của UBND TPHCM và Sở LĐ-TB&XH về phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng.

Đề nghị Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM cử Chi hội Luật sư phối hợp với các đơn vị quận 12 có kế hoạch bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của trẻ em và gia đình; đồng thời phối hợp với các phòng, ban của Sở LĐ-TB&XH để kiến nghị xử lý đúng ngừoi, đúng tội.

Hướng dẫn Phòng LĐ-TB&XH quận 12 phân loại, tổng hợp danh sách trẻ em cần bảo vệ khẩn cấp để chuyển về các trung tâm bảo trợ xã hội chăm sóc, nuôi dưỡng; rà soát các quy định về điều kiện hoạt động của Mái ấm Hoa Hồng, đề xuất biện pháp giải quyết, xử lý. Chỉ đạo các trung tâm nuôi dưỡng chăm sóc trẻ em gồm: Trung tâm bảo trợ trẻ em Tam Bình, Làng Thiếu niên Thủ Đức, Trung tâm nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Gò Vấp chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân sự, nguồn lực để tiếp nhận trẻ về chăm sóc, nuôi dưỡng.

Đề nghị cơ quan liên quan cung cấp thông tin, tài liệu cho cơ quan điều tra để củng cố hồ sơ, xử lý cá nhân vi phạm theo quy định; đề nghị xét xử công khai, nghiêm minh, đúng người, đúng tội.

Trung Sơn - Tuệ Nghi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI