Chương trình hướng đến việc tuyển chọn các bé gái dưới 15 tuổi, để thi thố tài năng và cạnh tranh cho một vị trí trong một nhóm nhạc thần tượng mới.
Các chuyên gia cho rằng chương trình này khiến trẻ vị thành niên có nguy cơ bị bóc lột và tình dục hóa dưới chiêu bài giải trí.
 |
Teaser chính thức của chương trình thử giọng "UNDER15" có sự góp mặt của 6 thí sinh sinh từ năm 2011 đến năm 2016, trong đó thí sinh trẻ nhất mới 8 tuổi. |
Chương trình đang bị chỉ trích mang tên UNDER15 của đài truyền hình MBN, có sự tham gia của 59 thí sinh là các bé gái sinh sau năm 2009, với lời giới thiệu là "dự án phát hiện thần đồng K-pop đầu tiên trên thế giới dành cho các thí sinh dưới 15 tuổi".
Chương trình được dẫn dắt bởi Seo Hye-jin, CEO của Crea Studio, người nổi tiếng với việc sản xuất các chương trình nhạc trot nổi tiếng Miss Trot và Mister Trot.
"Chúng tôi đang hướng đến việc lựa chọn những thành viên là tương lai của K-pop, do khán giả lựa chọn trực tiếp. Tôi có thể bị chỉ trích vì nói điều này, nhưng mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một 'BLACKPINK nhỏ tuổi", Seo phát biểu khi công bố ra mắt chương trình..
Cùng với phát biểu của Seo, các video giới thiệu và hình ảnh quảng cáo cho chương trình cho thấy các thí sinh nhỏ tuổi trang điểm đậm và mặc trang phục hở hang. Các cảnh quay cũng ghi lại cảnh các bé tạo dáng như người trưởng thành và biểu diễn vũ đạo theo nhạc nền có lời bài hát tiếng Anh.
Thí sinh tham gia chương trình nhỏ nhất chỉ 8 tuổi, trong đó 5 thí sinh nhỏ tuổi nhất sinh năm 2016.
Ngành công nghiệp, mối quan tâm của công chúng
Tin tức về việc ra mắt chương trình nhanh chóng vấp phải sự lên án mạnh mẽ trên mạng xã hội, khán giả quốc tế lên tiếng lo ngại về việc chương trình này sẽ tác động xấu đến trẻ vị thành niên.
"Một chương trình cạnh tranh mang tên UNDER15 ngay từ đầu đã gây hoang mang. Tôi hy vọng không ai ủng hộ chương trình này vì đây là điều rất khó có thể chấp nhận”. Một người dùng trên X, trước đây là Twitter, viết.
Ngay tại Hàn Quốc, phản ứng cũng dữ dội không kém. Phản ứng càng mạnh mẽ hơn khi chương trình được công bố cùng thời điểm nam diễn viên Kim Soo-hyun bị người hâm mộ tẩy chay với cáo buộc đã dụ dỗ nữ diễn viên quá cố Kim Sae-ron, khi cô còn là trẻ vị thành niên. Điều này khiến sự quan tâm của công chúng càng tăng lên với nỗi lo dường như không có sự bảo vệ đối với các bé gái tham gia thị trường biểu diễn khi các em chưa đủ tuổi trong UNDER15.
Những lời chỉ trích của công chúng toàn cầu không chỉ nhắm đến nhà sản xuất chương trình mà còn hướng đến cả phụ huynh của các thí sinh. Có vẻ như những lời chỉ trích đã có tác động nhất định. Nhà sản xuất chương trình đã tắt phần bình luận trên các video liên quan được tải lên YouTube.
 |
Hai thí sinh sinh năm 2015 và 2016 trong chương trình UNDER15 |
Kẽ hở pháp lý
Theo Đạo luật Phát triển ngành văn hóa và nghệ thuật đại chúng của Hàn Quốc, trẻ vị thành niên dưới 15 tuổi có thể làm việc tối đa 35 giờ mỗi tuần trong ngành giải trí và không được biểu diễn từ 10 giờ tối đến 6 giờ sáng.
Tuy nhiên, Hàn Quốc thiếu các quy định cụ thể ngăn chặn việc tình dục hóa trẻ vị thành niên trên phương tiện truyền thông, trái ngược hoàn toàn với luật pháp ở các quốc gia khác. Nhận thức về những kẻ ấu dâm ở nước ngoài nghiêm khắc hơn rất nhiều so với Hàn Quốc. Hiệp hội Tâm thần Hoa Kì phân loại chứng rối loạn ấu dâm là một bệnh tâm thần.
Trong khi nhận thức về bảo vệ trẻ em đã tăng lên ở Hàn Quốc, các nhà phê bình cho rằng ảnh hưởng lâu dài của văn hóa gia trưởng ở nước này đã cản trở công chúng nhận thức được các tội phạm tình dục liên quan đến trẻ em, góp phần tạo nên thái độ khoan dung hơn đối với nạn ấu dâm.
Hiện tại, Ủy ban Tiêu chuẩn truyền thông Hàn Quốc (KCSC) có thẩm quyền duy nhất để xem xét và điều chỉnh nội dung theo từng trường hợp cụ thể. Với chương trình dự kiến ra mắt vào ngày 31/3, nhiều người đã lên tiếng rằng KCSC nên can thiệp và ngăn chặn UNDER15 phát sóng.
Nhà phê bình văn hóa Kim Hern-sik so sánh: "Ở Anh và Đức, những nghệ sĩ nhí được đảm bảo quyền giáo dục, sức khỏe và giấc ngủ. Ở Hoa Kì, nghệ sĩ biểu diễn và người giám hộ phải vượt qua quy trình đánh giá. Hiệu trưởng nhà trường phải chấp thuận sự tham gia của trẻ và phụ huynh, giáo viên và y tá phải có mặt tại trường quay".
Kim chỉ ra thực tế đen tối hơn của làng nhạc K-pop, nhấn mạnh rằng toàn bộ hệ thống thực tập sinh "phát triển trong giai đoạn quyền trẻ em thường bị bỏ qua". Ông nhấn mạnh, nếu ngành công nghiệp K-pop muốn duy trì ảnh hưởng toàn cầu của mình thì cần phải tự đánh giá lại một cách nghiêm ngặt về cách đối xử với trẻ em.
"Hàn Quốc là quốc gia duy nhất đào tạo trẻ vị thành niên một cách có hệ thống như một phần của chiến lược kinh doanh giải trí. Nếu ngành công nghiệp giải trí muốn tiếp tục hoạt động này, họ phải giải quyết các vấn đề cơ bản để bảo vệ trẻ vị thành niên. Nếu không làm như vậy, cuối cùng giá trị thương hiệu của K-pop sẽ bị hạn chế. Nếu K-pop, một thể loại nhạc tập trung vào giới trẻ, được xây dựng dựa trên một hệ thống không công bằng, nó có thể dễ dàng trở thành mục tiêu tẩy chay toàn cầu trong tương lai”, Kim phát biểu.
Tuấn Huy (theo Koreatimes)