Chương trình giải trí truyền hình có thể tồn tại trước sự cạnh tranh của YouTube?

09/02/2025 - 08:14

PNO - Nỗi lo về tương lai của các chương trình giải trí trên truyền hình ngày càng lớn dần khi người xem ngày càng bị thu hút bởi nội dung kỹ thuật số.

Trong bài phát biểu nhận giải tại Lễ trao giải MBC Entertainment Awards năm ngoái, phát thanh viên Jeon Hyun-moo đã chia sẻ về những thách thức mà các chương trình giải trí trên truyền hình phải đối mặt.

“Ngay cả tôi cũng thấy mình thích xem video ngắn trên điện thoại thay vì bật ti vi", anh nói. "Ti vi có tiết tấu chậm hơn và ít tác động tức thời đến tâm trí của người xem, nhưng nó để lại ấn tượng lâu dài và mang lại nụ cười. Tôi sẽ cố gắng mang lại tiếng cười lành mạnh".

Người dẫn chương trình truyền hình Jun Hyun-moo tạo dáng sau khi giành giải thưởng lớn tại Lễ trao giải MBC Entertainment Awards năm 2024. Yonhap
MC Jun Hyun-moo tại Lễ trao giải MBC Entertainment Awards năm 2024. (Ảnh:Yonhap)

Các chương trình giải trí trên truyền hình với các định dạng lặp lại, tốc độ chậm hơn so với giải trí trên mạng đã khiến nhiều người xem chuyển sang chọn YouTube để giải trí. Chương trình trên YouTube đã trở nên rất phổ biến, thường vượt qua các chương trình giải trí truyền hình về mức độ phổ biến và khả năng tương tác.

Nhiều chương trình giải trí trên web và YouTube phát triển mạnh nhờ các yếu tố khiêu khích, có cảnh uống rượu và ngôn ngữ tục tĩu. Nhìn thấy thành công của các chương trình này, một số chương trình giải trí truyền hình đã cố gắng kết hợp nội dung tương tự. Tuy nhiên, do các quy định phát sóng nghiêm ngặt, các chương trình truyền hình khó có thể bắt kịp sức hấp dẫn của giải trí trên web. Một câu hỏi được đặt ra nhưng vẫn chưa tìm được lời giải đáp: Liệu các truyền hình có nên thử đi theo xu hướng của các chương trình giải trí trên YouTube và các trang web?

Nhà phê bình văn hóa đại chúng Ha Jae-geun cho biết: “Truyền hình là một nền tảng tiếp cận được lượng khán giả rộng rãi, bao gồm nhiều nhóm tuổi khác nhau. Truyền hình khó có thể xây dựng chương trình có nội dung kém lành mạnh để tránh những ảnh hưởng tiêu cực đến các nhóm khán giả. Thực tế lại cho thấy một bộ phận khán giả có xu hướng thèm khát nội dung giật gân. Ở góc độ này, truyền hình lại ở thế bất lợi hơn so với các phương tiện truyền thông mới".

Để phát huy thế mạnh của mình, Ha cho biết, ngành công nghiệp này phải cạnh tranh với những ý tưởng mới và luôn tìm cách tạo sự khác biệt so với các nền tảng phát trực tuyến.

Ranh giới mờ dần giữa giải trí truyền hình và web

Ranh giới giữa chương trình truyền hình, chương trình web và nội dung YouTube đang ngày càng trở nên mờ nhạt. Nhà phê bình văn hóa đại chúng Kim Sung-soo cho biết: "Các chương trình giải trí sẽ tiếp tục phát sóng trên truyền hình, nhưng phương pháp sản xuất và truyền thông sẽ thay đổi. Các đài truyền hình sẽ đóng vai trò nhỏ hơn trong sản xuất trực tiếp. Các công ty sản xuất giải trí độc lập sẽ vươn lên dẫn đầu và mở rộng hơn".

Một chương trình giải trí thu hút người xem trên YouTube
Một chương trình giải trí thu hút người xem trên YouTube

Ông cũng dự đoán các nhà sản xuất truyền hình sẽ đóng vai trò giám sát nội dung nhiều hơn là người sáng tạo nội dung.

Sự thay đổi này được thúc đẩy bởi sự phát triển của YouTube và sự ra đời của các nền tảng phát trực tuyến toàn cầu có khả năng tài trợ cho các sản phẩm quy mô lớn.

“So với các dịch vụ phát trực tuyến, các mạng lưới truyền thông truyền thống thường bị hạn chế ngân sách cho việc sản xuất chương trình giải trí. Khi việc phát sóng các chương trình được sản xuất bởi các công ty truyền thông, giải trí tăng lên, nhóm sáng tạo nội bộ đã bị giảm sút đáng kể", Kim cho biết.

Kim cũng cho rằng: "Điều này đã dẫn đến một cách tiếp cận thận trọng hơn, các đài truyền hình sản xuất khoảng một nửa nội dung phát sóng, phần còn lại sẽ dựa vào các công ty sản xuất bên ngoài. Các kênh phân phối cho truyền hình mạng, chương trình giải trí trên web và chương trình giải trí truyền hình không còn tách biệt".

Trong bối cảnh các chương trình giải trí đang phát triển nhanh chóng và có tác động mạnh đến giải trí truyền hình như hiện nay, dự báo ​​sẽ có nhiều thay đổi mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.

Anh Vy (theo Koreatimes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI