Chương trình giải trí tận dụng sức hút của các nhà sáng tạo nội dung số

20/11/2024 - 19:01

PNO - Với sức ảnh hưởng lớn trên mạng, lượng người theo dõi đông, các nhà sáng tạo nội dung số ngày càng được nhiều nhà sản xuất chương trình giải trí đưa vào chương trình hoặc tổ chức hẳn sân chơi riêng dành cho họ.

Hiệu quả lan tỏa lớn

Bước sang mùa thứ hai, nhà sản xuất (NSX) chương trình giải trí (show) Hành trình kỳ thú thay đổi dàn người chơi quốc tế bằng loạt nhà sáng tạo nội dung (có tổng hơn 40 triệu người theo dõi trên mạng xã hội) như: gia đình Thủng Long, Khiết Đan, Tín Nguyễn, Neyun (Bùi Mạnh Nguyên), Trần Nhậm, Lil Thư (Phạm Hồng Anh Thư), Viên Bibi (Trần Thanh Hương Viên), Tiểu Vy, Lynk Lee (Tô Ngọc Bảo Linh).

Misthy trong tiết mục ở công diễn 1 của chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2024 - Ảnh do nhà sản xuất cung cấp
Misthy trong tiết mục ở công diễn 1 của chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2024 - Ảnh do nhà sản xuất cung cấp

Đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình - người trực tiếp phụ trách chương trình - cho biết, các nhà sáng tạo nội dung số này giúp lan tỏa nội dung chương trình rất tốt đến công chúng, thậm chí hiệu quả gấp chục lần các đơn vị sản xuất. Vì thế, đây là nền tảng khá tốt để quảng bá hình ảnh về du lịch, văn hóa Việt Nam. Phía đối tác Hàn Quốc cũng kỳ vọng, qua chương trình lần này, có thể mang hình ảnh du lịch một số địa phương của họ đến gần khán giả Việt hơn.

Từ 2 năm trước, NSX Truyền thông Khang đã đưa một loạt nhà sáng tạo nội dung số vào sân chơi Cười xuyên Việt. Người giành vị trí quán quân Năm Chà (Tạ Quang Thịnh) cũng là gương mặt nổi lên từ mạng xã hội. Hướng đi này nhận nhiều ý kiến trái chiều, bởi thời điểm đó các nhà sáng tạo nội dung số vẫn còn bị hoài nghi về năng lực khi tham gia các sân chơi giải trí, thiếu kỹ năng chuyên môn.

Nghệ sĩ ưu tú Vũ Thành Vinh - Giám đốc Truyền thông Khang - cho rằng, đây là xu hướng mà các NSX phải lưu tâm, đặc biệt khi môi trường số ngày càng có tác động lớn đến thị hiếu giải trí của khán giả. Anh cho rằng, nếu trước kia nhiều người có thói quen bật một kênh truyền hình trước tiên để xem thì hiện nay, họ lại có thói quen mở xem một/vài kênh nào đó trên YouTube, Facebook. Điều này càng làm tăng độ nhận diện, sức ảnh hưởng của các nhà sáng tạo nội dung số. Với kết quả thu được từ Cười xuyên Việt, anh đánh giá hướng đi này là đúng.

Nhiều show khác cũng đã đưa các nhà sáng tạo nội dung số vào thi thố hoặc tổ chức riêng sân chơi cho họ như: Chị đẹp đạp gió rẽ sóng, KOC Việt Nam, Ngôi sao chốt đơn… Việc Hậu Hoàng và Misthy (Lê Thy Ngọc) tham gia Chị đẹp đạp gió rẽ sóng, đứng cùng sân khấu với loạt ca sĩ nổi tiếng, dày dạn kinh nghiệm cũng gây chú ý.

Dù không có kỹ năng quá nổi trội trong ca hát nhưng với lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội (Misthy có 6,5 triệu người theo dõi trên Facebook, 6,36 triệu người theo dõi trên YouTube; Hậu Hoàng có 8,28 triệu người theo dõi trên YouTube, 4,2 triệu người theo dõi trên Facebook) họ đã lan tỏa hình ảnh chương trình khá tốt, nhiều video hậu trường thu hút hàng triệu lượt xem. Lượt theo dõi riêng của những cái tên này còn lớn hơn kênh của đơn vị sản xuất show.

Mỗi tập, đoạn cắt của Ngôi sao chốt đơn, KOC Việt Nam đều có hàng trăm ngàn đến hàng triệu lượt xem, lọt vào tốp thịnh thành của YouTube nhờ sự góp mặt của những cái tên nổi bật trong giới sáng tạo nội dung như: Phạm Thoại, Long Chun (Trần Hoàng Long), Tiêu Thố (Nguyễn Thúy Hiền), Kanhy (Nguyễn Đức Huy)… ở vai trò huấn luyện viên, thí sinh. Đây là kết quả mà bất kỳ NSX nào cũng mong muốn đạt được.

Chương trình Hành trình kỳ thú mùa thứ 2 quy tụ nhiều nhà sáng tạo nội dung số có đến hơn 40 triệu người theo dõi trên mạng xã hội (Ảnh: Nhà sản xuất)
Chương trình Hành trình kỳ thú mùa thứ 2 quy tụ nhiều nhà sáng tạo nội dung số có đến hơn 40 triệu người theo dõi trên mạng xã hội (Ảnh: Nhà sản xuất)

Cần sự hợp tác của đôi bên

Nghệ sĩ ưu tú Vũ Thành Vinh đánh giá: các nhà sáng tạo nội dung số không chỉ có lợi thế về lượng người theo dõi mà còn có nhiều ưu điểm khác. Họ biết xây dựng hình ảnh, có phong cách riêng; đầu tư cho sản phẩm chỉn chu, không kém các NSX chuyên nghiệp; hướng đến sự tích cực. Nhiều người còn có ê kíp, công ty quản lý đứng sau định hướng, hậu thuẫn nên sự phát triển càng vững mạnh.

Tuy nhiên, việc sử dụng các nhà sáng tạo nội dung số cũng có điểm hạn chế. Vì có lượng người theo dõi đông nên nếu họ xảy ra sự cố gì thì đều lan truyền trên diện rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến NSX, chương trình. Chưa kể, một số nhân tố cũng có lượng người không yêu thích khá lớn nên dễ dẫn đến tranh cãi, phản ứng, thậm chí phản đối từ khán giả. Trong Ngôi sao chốt đơn, từng có trường hợp thí sinh bị dư luận chỉ trích về chuyện đời tư kéo dài một thời gian, hay một huấn luyện viên cũng bị phản đối bởi từng có những phát ngôn, hành vi không chuẩn mực trên mạng xã hội trước đó.

Vì thế, theo Nghệ sĩ ưu tú Vũ Thành Vinh, NSX cần cân nhắc kỹ về tính chất chương trình, kênh phát sóng, cũng như đối tượng khán giả để có quyết định phù hợp. Hơn hết, NSX phải giữ thế chủ động trong việc định hướng nội dung nhằm mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khán giả.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI