Chương trình giải trí cũ nỗ lực tìm lại ánh hào quang

05/03/2025 - 06:51

PNO - Một số chương trình giải trí có tiếng đã ngưng phát sóng nay ồ ạt tái xuất. Trở lại trong bối cảnh thị trường đang có nhiều chương trình mới, thói quen giải trí và đối tượng khán giả đã thay đổi đặt ra nhiều thách thức với những chương trình này trên con đường tìm lại ánh hào quang.

Tưởng quen mà lạ

Tối 1/3, chương trình Gặp nhau cuối tuần (GNCT) tái ngộ người xem sau 19 năm gián đoạn. Ở tập đầu - Lễ hội, chương trình không đưa những gương mặt quen thuộc của sân chơi này như Nghệ sĩ nhân dân Tự Long, Nghệ sĩ nhân dân Xuân Bắc, Quang Thắng, Vân Dung… trở lại mà trao đất diễn cho nhiều gương mặt trẻ như MC Việt Hoàng, diễn viên Trung Ruồi, Duy Nam, Dũng Hớn, Thái Sơn…

Cuộc hẹn cuối tuần trở lại, vẫn giữ được phong độ. Bảo tàng trang phục Táo quân trở thành điểm nhấn ở tập đầu
Cuộc hẹn cuối tuần trở lại, vẫn giữ được phong độ. Bảo tàng trang phục Táo quân trở thành điểm nhấn ở tập đầu

Tập mở màn vẫn là sự kết hợp giữa tiểu phẩm ngoại cảnh và sân khấu có khán giả nhưng phong cách thể hiện hiện đại, đa dạng hơn, pha trộn giữa bản tin thời sự, phóng sự, tiểu phẩm. Sau tập Lễ hội sẽ là tập có chủ đề 8/3 với nội dung tưởng tượng về một thế giới không có phụ nữ. 14 tập trong phiên bản GNCT 2025 được hứa hẹn không có format (định dạng) cố định mà mỗi số sẽ có cách thể hiện riêng, tạo cảm giác mới mẻ và thú vị.

Trước đó 1 tuần, Cuộc hẹn cuối tuần (CHCT) lên sóng trở lại sau 1 năm tạm ngưng. Diện mạo mới của chương trình cho thấy mức độ đầu tư công phu về việc sưu tầm các hình ảnh đánh động vào cảm xúc hoài niệm của nghệ sĩ khách mời. Điển hình như bảo tàng phục trang của các táo trong chương trình Táo Quân ở tập đầu lên sóng.

Gần cuối tháng Mười một năm ngoái, chương trình Bước nhảy hoàn vũ (BNHV) trở lại sau 8 năm với sự thay đổi toàn diện từ format đến ý tưởng. Phiên bản mới không tập trung khai thác quá trình luyện tập, biểu diễn của người chơi mà nhà sản xuất cài cắm tình huống để người chơi bộc lộ cá tính, cảm xúc. Quy định mới là người chơi có thể bị loại bất kỳ lúc nào và có người mới thay thế. Ngoài khiêu vũ, chương trình cũng chú trọng tôn vinh những nét đặc trưng văn hóa của Việt Nam, Hàn Quốc và Bulgaria.

Ngoài 3 chương trình kể trên, hiện khán giả đang chờ đợi sự trở lại của Chạy đi chờ chi sau 5 năm vắng bóng. Mới đây, khi nhà sản xuất công bố thông tin mùa mới sắp diễn ra, những đồn đoán về danh tính người chơi lập tức gây xôn xao, cho thấy sức hút của chương trình vẫn còn đó.

Nan giải bài toàn cũ - mới

Trở lại trong bối cảnh nhu cầu, thói quen giải trí và cả khán giả đã khác sau rất nhiều năm, các chương trình chú trọng yếu tố thời sự, xu hướng (trend), tính tương tác và tận dụng sức mạnh mạng xã hội, vì khán giả hiện nay chủ yếu là người trẻ. GNCT 2025 số phát sóng đầu tiên đưa vào những câu chuyện thời sự về giá vàng, văn hóa lễ hội, sử dụng dàn diễn viên trẻ với phong cách diễn xuất hiện đại, gần gũi hơn với thế hệ Z. Chương trình BNHV hướng đến giới trẻ bằng cách tập hợp các nghệ sĩ từ Hàn Quốc được nhiều người biết như MC, biên tập viên, người chơi trong chương trình Đảo thiên đường - Hooyeon; ca sĩ Shinju, Hoa hậu Busan 2023 - người chơi Địa ngục độc thân mùa 3 - Minyoung và Á hậu 2 Miss Korea 2017 - Soo Yeon.

Tập mờ màn của Gặp nhau cuối tuần chất lượng chưa tương xứng với kỳ vọng sau 19 năm chờ đợi
Tập mở màn của Gặp nhau cuối tuần chất lượng chưa tương xứng với kỳ vọng sau 19 năm chờ đợi

GNCT còn đưa nội dung lên nền tảng số, kêu gọi khán giả góp ý kiến, gửi câu chuyện, tình huống hài cho chương trình. Đặc biệt, 1 ngày sau khi lên sóng, trên nền tảng số của VTV còn có phiên bản live stream: Cuối tuần xem GNCT vào tối Chủ nhật, nhằm thu hút thêm công chúng. Để kéo khán giả trẻ, BNHV bắt tay với soctrip.com - nền tảng tích hợp mạng xã hội du lịch và thương mại điện tử dành cho du khách yêu thích việc đi du lịch giá rẻ - tổ chức chương trình cho khán giả bình chọn thí sinh yêu thích. Phần thưởng là cơ hội nhận 5 triệu đồng vào tài khoản.

Dù nỗ lực thay đổi để thích nghi, không hẳn sự làm mới nào cũng đem lại hiệu quả. BNHV mùa mới không nhận được sự quan tâm nhiều như xưa. Tân quán quân - diễn viên Quỳnh Nga nhanh chóng bị lãng quên.

GNCT dẫu có ý tưởng mới nhưng các mảng miếng hài rời rạc, diễn xuất của các diễn viên trẻ còn nhạt. MC vốn là biên tập viên thời sự nên cách dẫn dắt chưa đủ “mặn”. Ở tiểu phẩm Chuyện làng Đuổi, thoại quá ồn, diễn viên chửi bậy liên tục và tiếng chửi được chỉnh âm thanh thành tiếng “beep” như mấy clip hài nhảm. Trong khi ở phiên bản cũ, dàn diễn viên cũ chinh phục người xem bằng nghệ thuật nói giảm nói tránh, chơi chữ một cách thông minh, dí dỏm.

Chỉ có CHCT trở lại số đầu vẫn giữ được “hào quang” xưa, nhưng chủ yếu nhờ việc lựa chọn khách mời thông minh: “bộ tứ” của chương trình Táo Quân, gồm Nghệ sĩ nhân dân Tự Long, Quang Thắng, Nghệ sĩ ưu tú Chí Trung, Vân Dung. Điều này một lần nữa cho thấy những gương mặt cũ luôn khó thay thế ở các chương trình giải trí hài đã có “thương hiệu”, càng đặt ra cho ê kíp bài toán khó giải về chuyện nhân sự cũ - mới.

Khán giả hiện nay có quá nhiều chương trình giải trí, quá nhiều nền tảng để lựa chọn. Do đó, các chương trình truyền hình phải rất vất vả để giữ chân người xem. Chương trình cũ trở lại càng chật vật xoay xở trong việc níu giữ hào quang.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI