Chủng vi rút cúm gia cầm độc lực cao lần đầu tiên xuất hiện ở Nam Cực

27/02/2024 - 06:42

PNO - Các nhà khoa học cho biết một loại vi rút cúm gia cầm độc lực cao lần đầu tiên được xác nhận ở Nam Cực, đây là nguy cơ tiềm ẩn đối với các đàn chim cánh cụt khổng lồ.

Một con skua đứng trên Đảo Deception,  miệng núi lửa đang hoạt động ở Nam Cực, 
Một con skua đứng trên đảo Deception, miệng núi lửa đang hoạt động ở Nam Cực

Ngày 26/2, Hội đồng điều tra khoa học cấp cao (CSIC) của Tây Ban Nha cho biết: “Phát hiện này lần đầu tiên chứng minh rằng vi rút cúm gia cầm có khả năng gây bệnh cao đã đến Nam Cực bất chấp khoảng cách và các rào cản tự nhiên ngăn cách nơi này với các lục địa khác”.

CSIC cho biết thêm, sự hiện diện của vi rút đã được xác nhận trong các mẫu chim biển skua chết, mà các nhà khoa học Argentina tìm thấy gần căn cứ Primavera ở Nam Cực.

Một số trường hợp nhiễm vi rút trên các hòn đảo gần đó, bao gồm cả chim cánh cụt gentoo, nêu bật nguy cơ đối với các quần thể chim trong khu vực khi bệnh cúm gia cầm H5N1 đã tàn phá quần thể chim trên khắp thế giới trong những tháng gần đây.

CSIC cho biết: “Phân tích đã chỉ ra một cách thuyết phục rằng những con chim này đã bị nhiễm cúm gia cầm H5N1 và ít nhất một trong số những con chim chết có chứa vi rút cúm gia cầm có độc lực cao”.

Đơn vị nghiên cứu của Argentina cho biết đã hợp tác với các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha để kiểm tra các mẫu từ những con chim chết được tìm thấy hồi đầu năm gần căn cứ của Argentina và đã xác nhận có vi rút.

Hàng trăm ngàn con chim cánh cụt tập trung thành đàn dày đặc ở Nam Cực và các đảo lân cận, điều này có thể tạo điều kiện để loại vi rút này dễ dàng lây lan.

Dữ liệu từ Ủy ban Khoa học về nghiên cứu Nam Cực cũng cho thấy một trường hợp nhiễm cúm đã được xác nhận tại cơ sở nghiên cứu của đơn vị này.

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI