“Chúng tôi xin lỗi vì đã không đưa được hết thân nhân của bà con lên”

25/09/2024 - 16:19

PNO - Thượng tá Trần Văn Dân gửi lời xin lỗi tới người dân thôn Nậm Tông khi chưa tìm đc 4 người mất tích do lũ quét.

Sáng 25/9, UBND huyện Bắc Hà (Lào Cai) tổ chức lễ chia tay các lực lượng tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường vụ sạt lở đất thôn Nậm Tông, xã Nậm Núc.

UBND huyện Bắc Hà (Lào Cai) tổ chức lễ chia tay các lực lượng tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường vụ sạt lở đất thôn Nậm Tông - Ảnh: C.M
UBND huyện Bắc Hà tổ chức lễ chia tay các lực lượng tìm kiếm cứu nạn - Ảnh: C.M

Những ngày vừa qua, hơn 200 cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Lào Cai, Trung đoàn Cảnh sát cơ động thủ đô, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động cùng Đội chó nghiệp vụ của bộ đội biên phòng đã tham gia tìm kiếm cứu nạn những người mất tích tại thôn Nậm Tông. Sau 15 ngày, các lực lượng tìm đã hỗ trợ địa phương tìm được 9 người tại hiện trường.

Tại lễ chia tay, thượng tá Trần Văn Dân - Phó trung đoàn trưởng Trung đoàn Cảnh sát cơ động thủ đô, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động - nghẹn ngào cho biết, Trung đoàn Cảnh sát cơ động thủ đô là lực lượng đầu tiên phối hợp với chính quyền và người dân huyện Bắc Hà tìm kiếm cứu nạn những người dân bị vùi lấp.

Ngày đầu tiên tiếp cận hiện trường, đường vào thôn Nậm Tông bị cô lập, xe máy cũng không đi được, 100 cán bộ, chiến sĩ phải đi bộ vào hiện trường. Đặc biệt, đường đi có chỗ sạt lở chỉ còn 0,8m, trời mưa rất lo.

Nhiều người có mặt tại buổi chia tay bùi ngùi, khóc rất nhiều - Ảnh: C.M
Nhiều người có mặt tại buổi chia tay bùi ngùi, khóc rất nhiều - Ảnh: C.M

Ông nhớ lại những ngày đầu ở thôn Nậm Tông vô cùng khó khăn, khi không có chỗ ăn ở, nước bị ô nhiễm. Bà con nhân dân đã dựng lều bạt tạm ở cùng với cán bộ chiến sĩ.

Điều khiến thượng tá Dân tiếc nuối, đó là dù đã làm hết sức mình nhưng lực lượng cứu hộ vẫn rất trăn trở khi còn 3 người lớn và 1 trẻ em chưa được tìm thấy. “Có những chỗ chúng tôi đào đi đào lại 2 lần, có những chỗ đào sâu 8 - 10m. Chúng tôi thành thật xin lỗi vì đã không đưa được hết thân nhân của bà con lên để về nơi an nghỉ cuối cùng" - thượng tá Dân xúc động.

15 ngày qua, các lực lượng nỗ lực hết mình để tìm kiếm các nạn nhân mất tích do lũ quét - Ảnh: C.M
15 ngày qua, các lực lượng nỗ lực hết mình để tìm kiếm các nạn nhân mất tích - Ảnh: C.M

Cũng tại buổi lễ, ông Nguyễn Duy Hòa - Bí thư Huyện ủy Bắc Hà - cho biết đây là địa phương của tỉnh Lào Cai chịu thiệt hại nặng về người và tài sản sau bão số 3, chỉ đứng sau huyện Bảo Yên. Theo thống kê, toàn huyện Bắc Hà có 34 người chết và mất tích, 24 người trong đó là ở xã Nậm Lúc.

Thôn Nậm Tông là thôn thiệt hại lớn thứ hai ở Lào Cai, chỉ sau thôn Làng Nủ (huyện Bảo Yên) khi xảy ra vụ sạt lở đất làm 18 người chết và mất tích.

Lời cảm ơn của người dân gửi đến lực lượng tìm kiếm cứu nạn - Ảnh: C.M
Lời cảm ơn của người dân gửi lực lượng tìm kiếm cứu nạn - Ảnh: C.M

15 ngày qua, các lực lượng đã nỗ lực hết mình để tìm người mất tích với tinh thần, trách nhiệm cao nhất. Thế nhưng đến nay, huyện Bắc Hà vẫn còn 6 người mất tích, trong đó 4 người tại hiện trường vụ sạt lở đất ở thôn Nậm Tông và 2 người bị lũ cuốn trôi sông tại xã Cốc Lầu.

"Các lực lượng chức năng của địa phương sẽ tiếp tục tìm kiếm 6 người đang mất tích. Với các manh mối, hy vọng sẽ sớm đưa họ về với người dân, gia đình" - ông Hòa cho hay.

Lời cảm ơn của người dân gửi đến lực lượng tìm kiếm cứu nạn - Ảnh: C.M

Lời cảm ơn của người dân gửi lực lượng tìm kiếm cứu nạn - Ảnh: C.M

Vẫn còn những điều tiếc nuối khi 4 nạn nhân mất tích tại thôn Nậm Tông vẫn chưa được tìm thấy - Ảnh: C.M
Vẫn còn 4 nạn nhân mất tích tại thôn Nậm Tông chưa được tìm thấy - Ảnh: C.M

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI