Chung tay xây dựng khu trọ xanh

30/11/2023 - 06:09

PNO - Mô hình ra đời nhằm tận dụng các vật liệu tái chế làm ra các chậu cây, xây dựng không gian xanh và tạo môi trường sống tích cực cho các khu nhà trọ.

Sáng Chủ nhật, ngồi ngắm những nụ hoa ngoài lối đi trước cửa phòng, chị Nguyễn Thị Kim Chi - một người thuê trọ tại nhà bà Trần Thị Ao (xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè, TPHCM) - mỉm cười. Chị nói: “Tôi thích lắm. Trước giờ, ngày nào cũng đi làm từ sáng sớm đến tối mịt mới về, không có thời gian chăm chút cho không gian sống của mình. Từ ngày cô chủ nhà mang cây hoa về, rồi cùng chị em vun trồng, tới giờ mới thấy nhà có thêm cây, thêm hoa, cuộc sống vui hơn nhiều lắm”.

Cán bộ, hội viên phụ nữ huyện Nhà Bè chung tay tạo nên những “khu trọ xanh”
Cán bộ, hội viên phụ nữ huyện Nhà Bè chung tay tạo nên những “khu trọ xanh”

Không có nhiều không gian để trồng cây, nên khu trọ đã tận dụng lối đi chung, dọc theo các mảng tường để trồng hoa mười giờ, dừa cạn, cây phát tài nhằm tạo thêm mảng xanh, sắc màu. Trên chiếc kệ 5 tầng được lắp dọc bờ tường ngay cửa phòng chị Chi là 5 chậu hoa cùng với 1 giỏ cây xanh treo phía trên. Hoa đều được trồng trong những chiếc chậu tái chế. 

Khu trọ chị Chi đang ở là 1 trong 12 khu “Nhà trọ xanh - an toàn - nghĩa tình” đã được ra mắt tại huyện Nhà Bè. Mô hình được Hội LHPN huyện phát động từ năm 2022, đến nay, đã thực hiện tại 7/7 xã, thị trấn. Ngoài việc đưa mảng xanh, cây xanh vào các khu nhà trọ, Hội LHPN huyện Nhà Bè còn yêu cầu các “Khu nhà trọ xanh - an toàn - nghĩa tình” cam kết đảm bảo các quy định chung về an toàn, an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ; không để xảy ra tệ nạn xã hội bằng việc trang bị hệ thống camera giám sát.

Mỗi khu nhà trọ còn có nhóm Zalo tuyên truyền do chủ nhà trọ quản lý để vận động mọi người cùng quan tâm chăm lo, chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau.

Bà Lại Thị Mai Hương - Chủ tịch Hội LHPN huyện Nhà Bè - cho biết, các khu nhà trọ trên địa bàn thường có diện tích nhỏ, ít không gian xanh, trong khi tình trạng sử dụng thức ăn nhanh, nước uống đóng chai, thùng nhựa ngày càng nhiều. Mô hình “Khu nhà trọ xanh - an toàn - nghĩa tình” ra đời nhằm tận dụng các vật liệu tái chế làm ra các chậu cây, xây dựng không gian xanh và tạo môi trường sống tích cực cho các khu nhà trọ. Để mọi người hưởng ứng, Hội LHPN huyện đã tặng cây, hoa, đất và phân, rồi cùng chung tay thực hiện…

Nhờ đó, mô hình được đón nhận, hoạt động tại các khu trọ sôi nổi hơn, thu hút đông đảo chị em phụ nữ nhập cư tham gia. 

Khánh Lâm

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI