Chung tay vì làn sóng xóa bỏ bạo lực gia đình

20/10/2024 - 22:16

PNO - Bạo lực gia đình, đặc biệt đối với phụ nữ và trẻ em, ngày càng lớn dần, trở thành một “bóng ma” trong xã hội. Không chỉ gây ra những tổn thương sâu sắc về thể chất và tinh thần cho nạn nhân, hành vi này còn làm “xói mòn" tình cảm gia đình và đe dọa đến sự ổn định của cộng đồng.

Các nghệ sĩ, KOLs.... phác hoạ lời kêu gọi chấm dứt bạo lực gia đình tại #TheOrangeTeam 2024
Các nghệ sĩ, KOLs.... phác họa lời kêu gọi chấm dứt bạo lực gia đình tại #TheOrangeTeam 2024 do UN Women mới đây

Bóng đen bạo lực vẫn còn đó

Việt Nam được cộng đồng quốc tế ghi nhận là 1 trong 10 quốc gia thực hiện tốt nhất mục tiêu về bình đẳng giới và trao quyền cho tất cả phụ nữ, trẻ em gái trong các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hiệp quốc. Trong đó, nổi bật nhất là việc có nhiều kết quả tích cực về thu hẹp khoảng cách giới, nhất là trong các lĩnh vực lao động, việc làm, chăm sóc sức khỏe, giáo dục…

Dù đã có nhiều cố gắng trong việc thúc đẩy bình đẳng giới, tình trạng bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái tại Việt Nam vẫn là một thực trạng đáng báo động. Những hành vi bạo lực này đã gây ra những tổn thương sâu sắc về thể chất và tinh thần cho nạn nhân. Tình trạng xâm hại, bạo lực ngày càng diễn biến phức tạp và trở thành vấn đề bức xúc trong xã hội.

Bằng góc nhìn của một Gen Z, Hoa hậu Trái đất Việt Nam 2023 Đỗ Lan Anh chia sẻ: “Tôi nghĩ cuộc sống hiện tại đã thay đổi rất nhiều, phụ nữ được trao quyền nhiều hơn, được tạo cơ hội nhiều hơn. Tuy nhiên, đâu đó ngoài kia vẫn còn nạn bạo lực với nạn nhân là phụ nữ và trẻ em và cá nhân tôi đánh giá đây là một tệ nạn kéo lùi sự văn minh, tiến bộ của loài người”.

Theo UN Women, thế giới đang phải đối mặt với một thực trạng đáng báo động khi gần 1/3 phụ nữ đã từng trải qua bạo lực. Tại Việt Nam, con số này còn cao hơn, lên tới gần 2/3. Thậm chí, có tới 10 triệu trẻ em trên toàn cầu trở thành nạn nhân của xâm hại tình dục. Tệ nạn này vẫn đang âm thầm lan rộng, khi hơn 90% nạn nhân tại Việt Nam không dám lên tiếng. Điều đáng lo ngại hơn, bạo lực đối với phụ nữ còn gây ra thiệt hại kinh tế khổng lồ, ước tính lên tới 1,81% GDP của nước ta.

Các nghiên cứu cho thấy, bạo lực gia đình tác động tiêu cực đến sức khỏe, tinh thần của người phụ nữ, ảnh hưởng đến năng suất lao động và khả năng chăm sóc con cái. Thậm chí, nhiều nạn nhân còn phải đối mặt với nguy cơ bị cô lập, trầm cảm và suy sụp tinh thần. Đáng lo ngại hơn, nhiều phụ nữ vẫn chọn cách im lặng, giấu kín nỗi đau vì sợ hãi những hậu quả khôn lường có thể xảy ra với bản thân và gia đình. Tâm lý e ngại, lo sợ này chính là một trong những rào cản lớn nhất ngăn cản các nạn nhân tìm kiếm sự giúp đỡ.

Chung tay hành động để xóa bỏ bạo lực

Bà Caroline Nyamayemombe - Trưởng đại diện UN Women Việt Nam - cho biết bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em là một tệ nạn xã hội, đòi hỏi sự chung tay của cả cộng đồng, đặc biệt là người nổi tiếng: "Sự tham gia của những người nổi tiếng là rất quan trọng vì họ có sức ảnh hưởng rất lớn đến cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ. Họ có thể làm gương, trở thành những hình mẫu tích cực cho những người hâm mộ trong việc thay đổi các chuẩn mực và định kiến giới, đồng thời truyền đi thông điệp tích cực về chia sẻ, bình đẳng và tôn trọng".

Thực tế, nhận thức về bạo lực giới, bạo lực gia đình tại Việt Nam hiện đã thay đổi rất nhiều so với trước đây. Rất nhiều người đã sẵn sàng cất lên tiếng nói, tạo ra một làn sóng thay đổi, khuyến khích mọi người chủ động tham gia vào cuộc chiến chống lại bạo lực giới. Điều này góp phần giúp phụ nữ, trẻ em gái có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, giảm bớt áp lực và nguy cơ bị bạo lực, xâm hại, trong bối cảnh Việt Nam đang phục hồi sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Các nghệ sĩ, KOLs.... cùng nhau thảo luận, đưa ra các phương pháp để nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, xóa bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em
Các nghệ sĩ, KOLs... cùng nhau thảo luận, đưa ra các phương pháp để nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, xóa bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em

Song, để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ và xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, toàn xã hội cần chung tay hành động. Việc đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình là vô cùng cấp thiết. Đặc biệt, giáo dục giới tính và kỹ năng sống cho thế hệ trẻ ngay từ khi còn nhỏ sẽ là nền tảng vững chắc để xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ. Việc thay đổi nhận thức và hành vi của mỗi cá nhân, đặc biệt là giới trẻ, là chìa khóa để đẩy lùi bóng ma bạo lực. Các bạn trẻ cần được trang bị kiến thức và kỹ năng để xây dựng các mối quan hệ lành mạnh, biết cách giải quyết xung đột một cách hòa bình và tôn trọng.

Đặc biệt, mỗi người, mỗi gia đình và cộng đồng, bao gồm cả những phụ nữ, trẻ em bị bạo lực, bằng những hành động thiết thực hãy cùng lên tiếng mạnh mẽ hơn, hành động quyết liệt hơn để đẩy lùi bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới để mang lại một cuộc sống mà ở đó mọi người được tôn trọng, yêu thương và bình đẳng với nhau.

“Chỉ khi làm chồng, làm cha rồi các bạn mới biết giá trị của một gia đình hạnh phúc lớn và ảnh hưởng như thế nào tới cuộc đời bạn. Tôi chỉ mong rằng, mỗi ngày ngủ dậy, tôi sẽ luôn được thể hiện, được nói những lời yêu thương tới vợ và các con tôi. Bạo lực gia đình chưa bao giờ là một cách bày tỏ yêu thương, thậm chí, đó còn là một hành động đáng lên án và xử lý mạnh tay” - nhạc sĩ Dương Khắc Linh bày tỏ.

Bảo Trâm - Hương Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI