Chung tay chống lạm dụng tình dục trẻ em trên internet

18/11/2023 - 06:22

PNO - Kể từ đại dịch COVID-19 đến nay, các nội dung liên quan đến lạm dụng tình dục trẻ em trực tuyến đã tăng nhanh trên toàn cầu. Trẻ em đang rất dễ dàng tiếp xúc với nội dung người lớn và bị kẻ xấu lợi dụng thông qua trò chơi, ứng dụng nhắn tin.

Chính phủ nhiều quốc gia trên thế giới đã cùng hợp tác chống lại tình trạng lạm dụng tình dục trẻ em trên internet - Ảnh minh họa: International Justice Mission
Chính phủ nhiều quốc gia trên thế giới đã cùng hợp tác chống lại tình trạng lạm dụng tình dục trẻ em trên internet - Ảnh minh họa: International Justice Mission

Xu hướng đáng báo động

Vào tháng Mười, báo cáo của Liên minh toàn cầu WeProtect về kết quả của cuộc khảo sát mới - với sự tham gia của 98 chính phủ trên toàn cầu - cho thấy, số vụ điều tra về lạm dụng tình dục trẻ em trực tuyến trên toàn cầu đã tăng 89% kể từ năm 2019, lên hơn 32 triệu vụ. 54% những người tham gia khảo sát cho biết họ từng trải qua “tác hại của lạm dụng tình dục trực tuyến” trong thời thơ ấu. Đồng thời, số lượng hình ảnh khiêu dâm do trẻ từ 7-10 tuổi tự tạo đã tăng hơn 4 lần trong giai đoạn 2020-2022. Báo cáo cũng nhấn mạnh những rủi ro từ môi trường trò chơi - nơi người lớn và trẻ em có thể tương tác với nhau.

Cụ thể, các cuộc trò chuyện với trẻ em trên nền tảng trò chơi có thể chuyển thành tình huống quấy rối hoặc lạm dụng trong trung bình 45 phút, cá biệt có vụ chỉ trong vỏn vẹn 19 giây. Từ những con số trên, báo cáo kêu gọi phản ứng phối hợp từ cộng đồng quốc tế để bảo vệ trẻ em trực tuyến.

Iain Drennan - Giám đốc điều hành của Liên minh toàn cầu WeProtect - cho biết: “Tình trạng lạm dụng tình dục trẻ em trực tuyến đòi hỏi sự chú ý và hành động của chúng ta ngay bây giờ. Các chính phủ, nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến, tổ chức từ thiện và các công ty phải tăng cường nỗ lực, hợp tác để thúc đẩy sự thay đổi và bảo vệ trẻ em". 

Một báo cáo khác từ tổ chức giám sát mạng Internet Watch Foundation (IWF) có trụ sở tại Anh kêu gọi các chính phủ và nhà cung cấp công nghệ hành động nhanh chóng trước làn sóng hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em do trí tuệ nhân tạo (AI) sản xuất.

Theo IWF, nếu không được ngăn chặn, làn sóng hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em do AI tạo ra có thể khiến các nhà điều tra gặp khó khăn khi cố gắng giải cứu những đứa trẻ vốn không có thật. Thủ phạm cũng có thể sử dụng những hình ảnh giả để dụ dỗ và ép buộc những nạn nhân mới. Dan Sexton - Giám đốc công nghệ của IWF - cho biết: "Hình ảnh của những đứa trẻ nổi tiếng hoặc nạn nhân từng bị lạm dụng từ nhiều năm trước có thể trở thành dữ liệu để kẻ xấu tạo ra các sản phẩm lạm dụng tình dục mới". 

Cần sự phối hợp quốc tế

Hầu hết các hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em do AI tạo ra bị coi là bất hợp pháp theo luật hiện hành ở Mỹ, Anh và nhiều quốc gia khác. Tuy nhiên, cần phải xem liệu cơ quan thực thi pháp luật có đủ công cụ để chống lại chúng hay không.

Tại Hàn Quốc, vào tháng Chín, 1 người đàn ông bị kết án 2,5 năm tù giam vì sử AI để tạo ra 360 hình ảnh lạm dụng trẻ em ảo. Trong một số trường hợp, trẻ em dùng những công cụ AI để bôi xấu lẫn nhau. Tại một trường học ở Tây Ban Nha, cảnh sát đã điều tra cáo buộc thanh thiếu niên dùng ứng dụng điện thoại để biến hình ảnh bình thường của bạn học thành ảnh khỏa thân. 

Trong khi đó, một cuộc chiến chống lại nạn lạm dụng và bóc lột tình dục trẻ em trực tuyến đang diễn ra 24/7 ở một tòa nhà không có biển hiệu thuộc khu thương mại Manila, Philippines. Tại đây, hệ thống do các chuyên gia an ninh mạng tại PLDT - công ty viễn thông lớn nhất Philippines - phát triển giúp chặn hàng triệu nỗ lực truy cập tài liệu lạm dụng tình dục trẻ em mỗi ngày. Hiện có khoảng 2 triệu trẻ em Philippines là nạn nhân của tình trạng lạm dụng và bóc lột tình dục trực tuyến.

Vào đầu tháng Mười một, các công ty công nghệ lớn - bao gồm Meta, Google, Snap, Discord - cho biết họ sẽ hợp tác trong một chương trình mới có tên Lantern nhằm chống lại lạm dụng, bóc lột tình dục trẻ em trực tuyến. Cụ thể, các công ty sẽ chia sẻ thông tin về hoạt động vi phạm chính sách chống bóc lột trẻ em để từng nền tảng dễ dàng phát hiện, gỡ bỏ và báo cáo nội dung có vấn đề.

Sean Litton - Giám đốc điều hành của Tech Coalition, một liên minh toàn cầu tập hợp các công ty công nghệ - cho biết: "Lantern lấp đầy kẽ hở về nạn khai thác và lạm dụng tình dục trẻ em trực tuyến, giúp môi trường internet an toàn hơn cho trẻ em”. Trong một chương trình thí điểm, Meta đã xóa hơn 10.000 hồ sơ, trang Facebook và tài khoản Instagram.

Vào tháng Sáu vừa qua, 71 quốc gia thành viên Liên hiệp quốc đã ký văn bản ủng hộ những nỗ lực khẩn cấp nhằm chủ động loại bỏ và chống lại các tài liệu về bóc lột, lạm dụng tình dục trẻ em trên mạng internet.

 Linh La

(theo Independent, AP, Tech Xplore, Japan Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI