Chứng “mù mặt” mà nam diễn viên Brad Pitt có thể đang mắc phải là gì?

17/07/2022 - 12:02

PNO - Nam diễn viên Brad Pitt cho biết đang bị một chứng rối loạn thần kinh hiếm gặp thường được gọi là “mù mặt”, khiến ông không thể nhận ra khuôn mặt của người khác trong nhiều năm qua.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, tài tử Brad Pitt cho biết ông mắc chứng bệnh rối loạn thần kinh thực vật hiếm gặp (prosopagnosia) thường được gọi là “mù mặt”.

Brad Pitt, 58 tuổi, cho biết ông đã gặp khó khăn trong việc nhận diện khuôn mặt của mọi người
Brad Pitt cho biết ông đã gặp khó khăn trong việc nhận diện khuôn mặt của mọi người trong nhiều năm qua

Mặc dù chưa bao giờ được chẩn đoán chính thức về căn bệnh này, trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí GQ, Brad Pitt, 58 tuổi, cho biết ông đã gặp khó khăn trong việc nhận diện khuôn mặt của mọi người trong nhiều năm qua.

Vào năm 2013, Brad Pitt nói với tạp chí Esquire rằng việc ông không thể nhận ra khuôn mặt của mọi người đã trở nên nghiêm trọng đến mức ông thường muốn tự cô lập mình. “Đó là lý do tại sao tôi muốn ở nhà”, ông chia sẻ.

Theo Viện Quốc gia về Rối loạn thần kinh và đột quỵ (Mỹ), người có triệu chứng prosopagnosia sẽ không bị mất trí nhớ, suy giảm thị lực hoặc mất khả năng học tập.

Tiến sĩ Borna Bonakdarpour - một nhà thần kinh học hành vi tại Northwestern Medicine - cũng cho biết prosopagnosia chỉ là mù mặt chứ không phải mù màu hay suy giảm thị lực tổng thể. Nó không giống với việc hay bị quên.

Mỗi người có thể bị chứng prosopagnosia ở mức độ nghiêm trọng khác nhau. Một số người mắc tình trạng này có thể gặp khó khăn khi nhận ra một khuôn mặt quen thuộc, chẳng hạn như bạn bè hoặc thành viên trong gia đình, trong khi những người khác thậm chí có thể không xác định được hình ảnh khuôn mặt của chính mình. Một số người cũng có thể không phân biệt được đâu là khuôn mặt và đâu là các vật thể khác.

Cũng có bằng chứng cho thấy những người mắc chứng prosopagnosia có thể trở nên lo lắng hoặc trầm cảm kinh niên, vì sự cô lập và sợ hãi đi kèm với căn bệnh này. Việc tương tác xã hội cơ bản sẽ trở nên khó khăn khi mắc chứng prosopagnosia. Vì vậy, một số người bị bệnh thường muốn tránh tiếp xúc với các thành viên trong gia đình, và những người thân yêu khác, vì sợ rằng họ sẽ không thể nhận ra hoặc giao tiếp một cách phù hợp với người đối diện.

Thường có hai nhóm người mắc chứng prosopagnosia: Những người được sinh ra với tình trạng này, và những người mắc phải chứng bệnh này trong cuộc sống khi lớn lên.

Nghiên cứu cho thấy chứng prosopagnosia bẩm sinh hoặc suốt đời ít phổ biến hơn, với tỷ lệ người bị tình trạng này kéo dài suốt đời được ước tính là 1/50, và các nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng trường hợp này có thể xảy ra trong gia đình.

Tiến sĩ Andrey Stojic, Giám đốc khoa thần kinh tổng quát tại Cleveland Clinic cho biết: “Dường như không có sự bất thường rõ ràng nào trong cấu trúc của vỏ não ở những người sinh ra với tình trạng này. Vì vậy, các nhà khoa học không chắc chắn nguyên nhân gây ra nó”.

Ngược lại, những người mắc chứng prosopagnosia khi lớn lên có thể bị tổn thương ở não, do chấn thương đầu hoặc sang chấn tâm lý. Tiến sĩ Bonakdarpour cho biết mọi người cũng có thể mắc phải bệnh "mù mặt" sau khi bị đột quỵ, hoặc bị bệnh Alzheimer.

Bonakdarpour cho biết không có phương pháp điều trị nào cho chứng “mù mặt”, nhưng có nhiều cách để kiểm soát nó. Những người mắc chứng prosopagnosia thường tập trung vào các đặc điểm như màu tóc, dáng đi, hoặc giọng nói để phân biệt mọi người.

Các nhà thần kinh học thường chẩn đoán chứng “mù mặt” thông qua một loạt các bài kiểm tra đánh giá khả năng ghi nhớ và nhận dạng khuôn mặt của một người. Quá trình này có thể kéo dài, vì các bác sĩ thường muốn chắc chắn rằng bệnh nhân chỉ bị mù mặt hay là gặp tình trạng thần kinh thoái hóa nói chung.

Nhiều người mắc chứng bệnh này, như Brad Pitt, thường sẽ không có được một kết quả chẩn đoán chính thức. “Những khó khăn mà ông ấy mô tả, những vấn đề mà ông ấy gặp phải, không phải là những triệu chứng điển hình của những người bị chứng mù mặt”, tiến sĩ Stojic giải thích.

Nhất Nguyên (Theo CNA, The New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI