Chưng mắm ngày mưa

12/09/2023 - 11:06

PNO - Mắm chưng thịt không ở đâu ngon như món mắm chưng mẹ làm dù cái câu "ngon như cơm mẹ nấu" ít nhiều chứa đựng... sự thiên vị của những đứa con.

Mấy hôm mưa liên tục, chợt nhớ hồi nhỏ mẹ hay làm món mắm chưng thịt cho cả nhà ăn. Trời lành lạnh, món mắm chưng thịt, trứng ăn kèm dưa leo hoặc rau thơm, toàn những nguyên liệu rẻ tiền, dễ mua nhưng hao cơm và rất hợp với gia cảnh có bầy con lít nhít như nhà tôi thuở ấy.

Tô mắm chưng dân dã mà hao cơm
Tô mắm chưng dân dã mà hao cơm

Công thức của mẹ khá đơn giản: mẹ dùng mắm cá sặc (có khi là mắm cá lóc đã bỏ xương hoặc mắm cá linh) đem băm nhuyễn hoặc xay nát, lọc qua rây chắt lấy nước (có thể mua mắm đã xay và lọc xương sẵn cho tiện).

2-3 muỗng canh mắm trộn với 200g thịt nạc heo xay. Thêm củ hành tím phi với tỏi, gừng băm nhỏ (nhiều ít tùy ý thích) pha với ít hạt nêm, đường, nước mắm, tiêu và 3 quả trứng, thêm 2 lòng trắng trứng. Có thể thêm ít ớt băm để tăng vị cay nồng hoặc khử bớt mùi nếu sợ mùi mắm quá nặng. Trộn đều hỗn hợp đem chưng cách thủy.

Đợi hỗn hợp đông đặc lại, lấy đũa xăm thử thấy không còn ướt hay mềm là được. Dùng giấy ăn thấm hết hơi nước trên mặt tô rồi phết lên mặt 2 lòng đỏ trứng tán đều thì lòng đỏ trứng mới quyện vào hỗn hợp bên dưới. Lúc này không đậy nắp nồi nữa thì mặt trứng mới vàng đẹp.

Tô mắm chưng rực rỡ sắc màu: vàng ươm của trứng, đỏ tươi của ớt, xanh mướt của rau thơm
Tô mắm chưng rực rỡ sắc màu: vàng ươm của trứng, đỏ tươi của ớt, xanh mướt của rau thơm

Đợi ít phút cho lớp lòng đỏ trứng trên mặt chín đông cứng lại thì lấy ra, trang trí vài lát ớt xắt trên mặt tô cho đẹp.

Ngoài dưa leo, món mắm chưng thịt, trứng đặc trưng của người dân Nam bộ ăn kèm rau thơm, chuối chát, khế, thêm canh gì cũng hợp. Ngày mưa dầm mà ăn cơm với mắm chưng thịt là ngon quên thôi. Cái vị đậm đà của mắm, vị béo của trứng, the nồng của rau thơm... chẳng phải cao lương mỹ vị gì nhưng rất bắt cơm.

Trứng chưng cách thuỷ
Mắm chưng cách thủy

Hình ảnh mâm cơm bình dân mà rực rỡ màu sắc: vàng ươm của trứng, đỏ tươi của ớt, xanh mướt của rau thơm, trắng phau của bát cơm còn nghi ngút khói sẽ khó phai nhạt trong ký ức của những đứa con.

Mắm chưng thịt, trứng giờ không khó để mua tại quầy thực phẩm chế biến sẵn trong các siêu thị. Dù tiện lợi (vì không phải nấu), lại rẻ nhưng tôi vẫn không thấy ở đâu ngon như món mắm chưng mẹ làm ở nhà. 

Nhiều người nói những món có mùi đặc trưng quá ai không biết ăn thì thôi, đã ăn được sẽ rất dễ bị ghiền. Sầu riêng hay các loại mắm là ví dụ. Chồng, con tôi từ lúc không thích ăn bất cứ món gì liên quan đến mắm nay cũng bắt đầu ghiền món mắm chưng thịt của tôi. Có lẽ bắt nguồn từ cái câu tôi hay nhắc "món này hồi xưa bà ngoại hay làm, cả nhà ăn riết bắt ghiền" khiến hai cha con từ tò mò muốn thử đến mê lúc nào không hay. Nói cho vui thì cái câu nhắc đầy hoài niệm ấy của tôi ít ra cũng giúp giới thiệu một món ngon, khác nào làm được một điều tốt cho nhân loại, đâu có gì quá lời, phải không?

Bài và ảnh: Đỗ Thu Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI