Chưng hửng với mức giảm giá sữa

18/04/2015 - 22:42

PNO - PN - Ông Nguyễn Anh Tuấn – Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết, đã nhận được hồ sơ kê khai giảm giá 50 mặt hàng sữa dành cho trẻ dưới 24 tháng tuổi.

edf40wrjww2tblPage:Content

Chung hung voi muc giam gia sua

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết, đã nhận được hồ sơ kê khai giảm giá 50 mặt hàng sữa dành cho trẻ dưới 24 tháng tuổi từ năm công ty sữa (MeadJohnson Nutrition Việt Nam, Friesland Campina Việt Nam, Nestle Việt Nam, Công ty Dinh dưỡng 3A và Công ty Tiên Tiến), sau khi các doanh nghiệp (DN) này thực hiện yêu cầu loại bỏ chi phí quảng cáo sản phẩm (SP) nằm trong danh mục.

Trước đó, nhiều người dự đoán giá sữa dành cho trẻ dưới 24 tháng tuổi có thể giảm tới 20-30% vì nhiều hãng sữa nước ngoài đã dành đến hơn 30% chi phí cho quảng cáo, tiếp thị SP. Kết quả thanh tra của Bộ Tài chính trong năm 2014 cho thấy, nhiều SP sữa đã được đẩy giá cao gấp hai, ba lần so với giá vốn, trong đó tập trung chủ yếu vào nhóm sữa dành cho trẻ nhỏ và người bệnh. Không ít DN vin vào cớ phải chi cho tiếp thị, quảng cáo nên không thể hạ giá bán SP.

Phóng viên báo Phụ Nữ đã liên hệ với một số DN trong nhóm năm DN trên, đề nghị cung cấp thông tin SP trong danh mục 50 SP kê khai giảm giá, mức giảm... Tuy nhiên, các DN cho biết, phải đợi Bộ Tài chính chính thức thông báo cụ thể thì DN mới công khai thông tin từng SP. Có lẽ vì thế mà nhiều chủ cửa hàng sữa tại đường Nguyễn Thông (Q.3), đường Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình, TP.HCM)... cho hay chưa nhận được thông báo giảm giá sữa dành cho trẻ dưới 24 tháng tuổi từ phía các nhà cung cấp.

Theo chị Sinh, chủ cửa hàng sữa nằm trên đường Nguyễn Tri Phương (Q.10), mỗi hãng sữa lớn có hàng chục loại SP dành cho trẻ dưới 24 tháng, với nhiều tên gọi khác nhau như: sữa bột; SP dinh dưỡng; dinh dưỡng công thức, thức ăn công thức hay thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng... Vì thế, chưa rõ việc giảm giá là thực chất, hay chỉ giảm vài mặt hàng tượng trưng?

Cách đây chưa đầy một tháng, Bộ Tài chính đã đưa ra khuyến nghị với người tiêu dùng mua một số SP sữa cho trẻ dưới sáu tuổi từ hai công ty Nestle và Friesland Campina theo mức giá bán lẻ cụ thể. Chẳng hạn, sữa S-26 Gold (loại 400g) có mức giá khuyến nghị là 240.000đ/hộp, Dutch Baby mau lớn Gold 0-6 (400g) giá 169.417đ/hộp; Dutch Baby tập đi Gold là 330.833đ/hộp 900g, Dutch Baby tò mò Gold 1-2 giá 290.917đ/hộp 900g...

Thực tế, tại một số điểm bán sữa trên đường Nguyễn Thông, các SP sữa dành cho trẻ dưới 24 tháng tuổi nằm trong nhóm này có mức giá bằng, thậm chí thấp hơn tới vài chục ngàn so với mức giá khuyến nghị.

Cụ thể, sữa Dutch Baby mau lớn Gold 0-6, 900g được khuyến nghị bán lẻ với giá 339.000đ/hộp, nhưng tại cửa hàng Nguyễn Mười, đường Nguyễn Thông, nhân viên cho biết giá bán SP này là 280.000đ/hộp. Tương tự, với sữa S-26 Gold, nhiều cửa hàng bán với giá thấp hơn 20.000-25.000đ/hộp so với giá khuyến nghị... Như vậy, giá khuyến nghị đã không bám sát thực tế thị trường, nên người tiêu dùng sẽ chẳng hào hứng gì trước thông tin giá sữa sẽ giảm.

Ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết, danh sách SP giảm giá đang được Cục rà soát lại và dự kiến công bố chi tiết, có hiệu lực vào ngày 20/4 tới. "Với việc thực hiện cấm quảng cáo sữa cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, Bộ đã yêu cầu rà soát yếu tố chi phí trong giá và loại ra khỏi cơ cấu. Năm DN kê khai lại và thực hiện giảm giá SP lần này là đợt giảm lần thứ hai. Bước đầu mức tiết giảm trên là tương đối phù hợp”, ông Tuấn nói.

Trước thực trạng một số dòng sữa đã được DN nhanh chóng phân loại lại tuổi người sử dụng và tăng giá với dòng sữa cho trẻ em dưới hai tuổi vì lý do thay đổi công thức, ông Tuấn khẳng định, Cục hoàn toàn nắm được tình hình này. Tuy nhiên, việc phân loại do các DN đăng ký với Bộ Y tế. Bộ Tài chính chỉ tiến hành đánh giá, rà soát sau khi DN được cấp phép.

 THƯ HÙNG - H.ANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI