Chung cư cũ vài thập kỷ tăng giá gấp đôi, gấp ba là bất thường

28/10/2024 - 11:04

PNO - ĐBQH Nguyễn Thị Thủy (đoàn Bắc Kạn) chỉ ra, giá bất động sản có hàng loạt bất thường, vượt quá thu nhập của người dân.

ĐBQH Nguyễn Thị Thủy chỉ ra hàng loạt dấu hiệu bất thường trong giá bất động sản hiện nay
ĐBQH Nguyễn Thị Thủy chỉ ra hàng loạt dấu hiệu "bất thường" trong giá bất động sản hiện nay - Ảnh: QH

Gác giấc mơ an cư vì giá nhà tăng bất thường

Sáng 28/10, Quốc hội nghe báo cáo của đoàn giám sát của Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023; thảo luận tại hội trường về báo cáo này.

ĐBQH Nguyễn Thị Thủy (đoàn Bắc Kạn) cho rằng, trong thời gian qua giá nhà đất tại một số thành phố lớn tăng rất cao, nhất là TP Hà Nội và TPHCM. Thị trường vừa phục hồi đã xuất hiện tình trạng bất ổn. Giá nhà đất tại nhiều khu vực đã tăng một cách vô lý và bất thường.

“Nhiều người dân ở Hà Nội chia sẻ với báo chí, sau khi vất vả tìm mua nhà, nay phải gác lại vì sự tăng giá đột biến của bất động sản, nhất là chung cư”, nữ ĐB nói.

Không chỉ có các chung cư cao cấp, nhiều chung cư đã được đưa vào sử dụng vài thập kỷ cũng đã tăng gấp đôi, gấp 3 so với thời điểm bàn giao.

Bên cạnh đó, tình trạng giá đất ở các huyện ven TP Hà Nội cũng trở nên nóng hơn bao giờ hết. Nhiều cuộc đấu giá đất ghi nhận hàng trăm, thậm chí cả nghìn người tham gia, đẩy giá đất ven đô lên tới hơn 100 triệu đồng/m². Điều này khiến giá đất tại các thành phố lớn liên tục thiết lập mức giá mới, vượt xa thu nhập của người dân.

Cùng trăn trở trên, ĐBQH Nguyễn Văn An (đoàn Thái Bình) phản ánh:Hiện nay giá nhà ở tại Hà Nội, TPHCM đang lên quá cao, ví dụ như khu tái định cư cũ kỹ mà cũng đến 70 triệu đồng/m2”.

Thổi giá lên chót vót rồi bỏ cọc

ĐBQH Nguyễn Thị Thủy dẫn nhận định của lãnh đạo Bộ xây dựng: giá nhà tăng cao chủ yếu do đầu cơ, thổi giá đất. Trên thực tế, một số hội nhóm, nhà đầu cơ thổi giá gây nhiễu loạn thị trường, thao túng tâm lý của người dân. Thủ đoạn chính của nhóm đối tượng này là đẩy giá đất lên cao “chót vót” trong phiên đấu giá đất rồi sau đó bỏ cọc, nhằm thiết lập mặt bằng giá mới trong khi đã gom đất xung quanh, tạo ra siêu lợi nhuận.

Ngoài ra, thị trường có sự mất cân đối trong phân khúc các căn hộ. Thị trường thiếu trầm trọng nguồn cung căn hộ trung bình, dư thừa nguồn cung sản phẩm cao cấp. Lệch pha cung cầu này không chỉ khan hiếm thị trường bình dân mà còn tiềm ẩn nguy cơ thao túng cao khi không có cạnh tranh ở phân khúc này, không tạo ra áp lực cho doanh nghiệp giảm giá nhà.

Tình trạng đầu cơ, thổi giá, đẩy giá đang dẫn tới nhiều hệ lụy. Nhiều người dân cần nhà ở thực sự rất khó mua nhà trong khi người có tiền đang găm tiền vào để tìm kiếm lợi nhuận. Doanh nghiệp khó khăn để giải phóng mặt bằng, chi phí sản xuất kinh doanh đang bị đội lên nhiều lần, đi theo kết quả đấu giá đất.

Trước thực thế này, ĐBQH kiến nghị Chính phủ có đủ chính sách ưu đãi hấp dẫn để khuyến khích doanh nghiệp phát triển nhà ở thương mại, phù hợp túi tiền phần đông người lao động. Đồng thời, Chính phủ cần tháo gỡ vướng mắc các dự án bất động sản hiện nay, nghiên cứu các biện pháp mạnh để kiểm soát đầu cơ nhà đất trong thời gian qua.

Mua bán nhà ở xã hội với giá cao gấp đôi

Thảo luận về phát triển nhà ở xã hội, ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) cho rằng, vẫn tồn tại tình trạng người được hưởng quyền lợi từ nhà ở xã hội không thuộc diện chính sách, hoặc không phải là đối tượng thu nhập thấp. Tình trạng này không chỉ làm giảm tính công bằng trong chính sách, mà còn khiến những người thực sự cần nhà ở xã hội gặp khó khăn hơn trong việc tiếp cận. Thậm chí, có hiện tượng mua bán nhà ở xã hội qua trung gian với giá cao hơn gấp đôi so với giá ban đầu.

ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga chỉ ra
ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga nêu các vấn đề bất cập trong mua bán nhà ở xã hội

Theo ĐBQH, nguyên nhân của tình trạng này có thể do sai sót trong quá trình xét duyệt hồ sơ, hoặc việc buông lỏng quản lý, cho phép người mua bán sang tay nhà ở xã hội. Điều này dẫn đến hệ quả là đối tượng thu nhập thấp không tiếp cận được với nhà ở, trong khi các đối tượng khác lại lợi dụng để trục lợi.

Do đó, ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga đề xuất, Quốc hội cần bổ sung vào nghị quyết những giải pháp cụ thể để kiểm soát chặt chẽ việc xét duyệt và quản lý đối tượng sở hữu nhà ở xã hội.

Cùng với đó, nữ ĐBQH kiến nghị Chính phủ chỉ đạo quyết liệt các bộ, ngành, và địa phương ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm trong quá trình quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội. Việc kiểm tra, thanh tra và kiểm toán về chất lượng nhà ở xã hội cũng cần được tăng cường để đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả.

ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga cũng mong mỏi Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sớm triển khai hiệu quả các dự án xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân lao động, đặc biệt tại các khu công nghiệp, nơi có nhu cầu cấp bách về nhà ở cho người lao động. Các địa phương cần tập trung phát triển loại hình nhà ở xã hội cho thuê, giúp người dân dễ dàng tiếp cận hơn.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI