Chứng biếng ăn ở trẻ em phần lớn là do di truyền

20/09/2024 - 21:58

PNO - Nghiên cứu mới ở Anh cho thấy, trẻ em biếng ăn hầu như không phải do cách phụ huynh nuôi dạy con cái và lên đỉnh điểm khi trẻ được 7 tuổi.

Những trải nghiệm chung như ăn uống cùng nhau có ảnh hưởng đến hành vi ăn uống của trẻ em — Ảnh: Alamy
Những trải nghiệm chung như ăn uống cùng nhau có ảnh hưởng đến hành vi ăn uống của trẻ em - Ảnh: Alamy

Nhóm nhà khoa học từ Đại học Cao đẳng London (UCL) vừa công bố nghiên cứu về thói quen ăn uống ở trẻ em, từ khi mới biết đi đến tuổi thanh thiếu niên. Họ phát hiện ra rằng sự kén ăn của trẻ em được duy trì ổn định từ khi trẻ mới 16 tháng đến lúc 13 tuổi, hầu như do di truyền chứ không phải vì cách phụ huynh nuôi dạy trẻ.

Tiến sĩ Zeynep Nas, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ về di truyền học hành vi tại UCL và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết rằng nhóm của cô đã phân tích dữ liệu từ thư viện thông tin nghiên cứu di truyền Gemini của Anh, trong đó có hồ sơ của 2.400 cặp song sinh. Các bậc cha mẹ tham gia Gemini đã hoàn thành bảng câu hỏi về thói quen ăn uống của con mình, khi trẻ được 16 tháng tuổi và khi được 3, 5, 7 và 13 tuổi.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tâm lý học và Tâm thần học Trẻ em vào ngày 19/9, trong đó nhóm nghiên cứu từ UCL trình bày kết quả so sánh thói quen ăn uống của những cặp song sinh cùng trứng và khác trứng. Những cặp song sinh cùng trứng tương đồng về mặt di truyền thể hiện thói quen ăn uống hầu như giống nhau. Còn những cặp song sinh khác trứng phát triển hành vi ăn uống không quá tương đồng.

Tiến sĩ Nas cho biết, đó bằng chứng cho thấy yếu tố di truyền là nguyên nhân gây ra sự khác biệt về tính kén ăn. Theo đó, nghiên cứu phát hiện ra rằng sự biến đổi di truyền trong quần thể giải thích 60% sự khác biệt về tính kén ăn ở trẻ 16 tháng tuổi, tăng lên hơn 74% trong giai đoạn trẻ từ 3 đến 13 tuổi, đạt đỉnh điểm khi trẻ 7 tuổi.

Tiến sĩ Nas cho biết, vào năm 2022, Tiến sĩ Nicola Pirastu ở Ý đã chỉ đạo một nghiên cứu gần tương tự, trong đó phát hiện ra rằng yếu tố di truyền ảnh hưởng đến các thụ thể vị giác và khứu giác. “Mặc dù hương vị là động lực đầu tiên để con người lựa chọn thực phẩm, nhưng sự khác biệt về di truyền quyết định cách não người phản ứng với chúng”, vị nữ chuyên gia chia sẻ.

Trường An (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI