Chùm ảnh tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đang về đích

26/04/2020 - 14:06

PNO - Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đang về đích. Ban Quản lý đường sắt đô thị TP cho biết đang tăng tốc thi công các hạng mục, phấn đấu đưa dự án vào vận hành khai thác vào cuối năm 2021.

 

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cùng đơn vị thi công đã thực hiện tháo dỡ toàn bộ rào chắn thi công ga Nhà hát thành phố (đoạn từ đường Đồng Khởi đến đường Nguyễn Huệ, quận 1). Đồng nghĩa với việc tháo dỡ rào chắn, mặt bằng phía trước Nhà hát thành phố đã được tái lập hoàn toàn, trả lại không gian thông thoáng và sạch đẹp cho khu vực này.

Ngày 13/4/2020, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã bàn giao 2.177 mét vuông mặt bằng trước Nhà hát TP cho Trung tâm Quản lý Hạ tầng Kỹ thuật (thuộc Sở Xây dựng TPHCM); rút ngắn 17 ngày so với kế hoạch bàn giao và 137 ngày so với kế hoạch ban đầu của nhà thầu. Sau khi nhận mặt bằng, Trung tâm Quản lý Hạ tầng Kỹ thuật đã tổ chức thi công các công trình tạm như vườn hoa, đài phun nước… khoảng 400 triệu đồng phục vụ chào mừng Ngày phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5. 

 

Trước đó, UBND TPHCM cũng tái lập đài phun nước nơi trước là ngã tư giao giữa đường Lê Lợi và Nguyễn Huệ (quận 1), hướng nhìn thằng về nhà hát thành phố
Trước đó, UBND TPHCM cũng tái lập đài phun nước, nơi trước là ngã tư giao giữa đường Lê Lợi và Nguyễn Huệ (quận 1), hướng nhìn thẳng về Nhà hát Thành phố.  UBND TPHCM hiện đã chỉ đạo các cơ quan nghiên cứu, thiết kế đồng bộ, tổng thể cảnh quan trục đường từ Nhà hát TP đến chợ Bến Thành, bao gồm tái lập Khu Công viên Lam Sơn như trước đây. 

 

Giữa cái nắng oi bức 35 độ C, các công nhân đang tấp bật tưới nước, chăm sóc hoa tạo cảnh quan xanh mát cho công viên trước Nhà hát thành phố
Giữa cái nắng oi bức 35 độ C, các công nhân đang tất bật tưới nước, chăm sóc hoa tạo cảnh quan xanh mát cho công viên trước Nhà hát thành phố.

 

Việc tháo dỡ toàn bộ rào chắn, đoạn mặt bằng trước ga Nhà hát thành phố cũng được tái lập, thực hiện sớm hơn 6 ngày so với kế hoạch báo cáo UBND TPHCM và trước 127 ngày so với kế hoạch thi công ban đầu.
Việc tháo dỡ toàn bộ rào chắn, tái lập đoạn mặt bằng trước ga Nhà hát thành phố sớm hơn 6 ngày so với kế hoạch báo cáo UBND TPHCM và trước 127 ngày so với kế hoạch thi công ban đầu. Song song, Ban Quản lý đường sắt đô thị cũng đã bàn giao mặt bằng phần đường theo hướng lưu thông từ đường Nguyễn Huệ đến đường Đồng Khởi cho Trung tâm Quản lý Hạ tầng Giao thông Đường bộ để chuẩn bị tổ chức giao thông trở lại; bàn giao mặt bằng vỉa hè theo hướng lưu thông từ đường Nguyễn Huệ đến đường Đồng Khởi cho UBND Q.1 quản lý.

 

Các công nhân đang tấp bật làm việc, trải thảm cỏ xanh
Các công nhân đang tất bật làm việc, trải thảm cỏ xanh.

 

Sảnh đón khách rộng rãi, thoáng mát, hiện đại tại tầng B1 đang được hoàn thiện những khâu cuối cùng
Ga Nhà hát Thành phố cùng với ga Ba Son là một trọng hai ga ngầm của gói thầu CP1b thuộc tuyến Metro 1, được thiết kế ngầm 190m, rộng 26m, gồm 4 tầng (trong đó tầng B1 ngoài 2 thang bộ ở 2 đầu, còn có thang cuốn và thang máy ở giữa nhằm phục vụ người khuyết tật, người già…).  Sảnh đón khách rộng rãi, thoáng mát, hiện đại tại tầng B1 đang được hoàn thiện những khâu cuối cùng.

 

Cùng với việc hoàn trả mặt bằng, công tác thi công tầng B1 của ga Nhà hát thành phố cũng đã cơ bản hoàn thiện. Tầng 1 gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động…), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách.
Cùng với việc hoàn trả mặt bằng, công tác thi công tầng B1 của ga Nhà hát thành phố cũng đã cơ bản hoàn thiện. Tầng 1 gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động…), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách.

 

Tầng 2 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.  Tầng 3 là tầng trang thiết bị cho nhân viên ga, trung tâm kiểm soát thảm họa, khu vực nghỉ ngơi và các phòng thiết bị điện, máy điều hòa không khí và hệ thống thông gió, phòng cơ điện (hệ thống bơm nước thải), các ống thông gió của nhà ga.  Tầng 4 gồm sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.
Tầng 2 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách. Tầng 3 là tầng trang thiết bị cho nhân viên ga, trung tâm kiểm soát thảm họa, khu vực nghỉ ngơi và các phòng thiết bị điện, máy điều hòa không khí, hệ thống thông gió, phòng cơ điện (hệ thống bơm nước thải), các ống thông gió của nhà ga. Tầng 4 gồm sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.

 

Điểm đầu của tuyến tại chợ Bến Thành, đi ngầm 2,6 km từ ga Bến thành đến qua ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son sau đó đi trên cao 17,1 km theo rạch Văn Thánh rồi đi ngang qua sông Sài Gòn rồi chạy dọc theo xa lộ Hà Nội và kết thúc tại ga Bến xe Miền Đông mới (quận 9, TPHCM)
Điểm đầu của tuyến tại chợ Bến Thành, đi ngầm 2,6km từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố, đến ga Ba Son sau đó đi trên cao 17,1km theo rạch Văn Thánh, đi ngang qua sông Sài Gòn rồi chạy dọc theo xa lộ Hà Nội và kết thúc tại ga Bến xe Miền Đông mới (quận 9, TPHCM).

 

Dự án tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và thị xã Dĩ An (Bình Dương), trong đó 2,6 km đi ngầm (có 3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Trong ảnh, đoạn Metro số 1 chạy dọc trên tuyến xa lộ Hà Nội
Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TPHCM) và TP. Dĩ An (Bình Dương); trong đó 2,6km đi ngầm (có 3 nhà ga) và hơn 17km trên cao (11 nhà ga). Trong ảnh, đoạn metro số 1 chạy dọc trên tuyến xa lộ Hà Nội.

 

Metro số 1 phía trước chợ Bến Thành, quận 1
Metro số 1 phía trước chợ Bến Thành, quận 1. Đến thời điểm hiện tại, toàn dự án thi công đạt 72% khối lượng.  

 

Ga Nhà hát thành phố (đoạn từ đường Đồng Khởi đến Nguyễn Huệ) là ga ngầm thuộc gói thầu CP1b của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hướng nhìn từ nhà hát thành phố ra chợ Bến Thành (quận 1, TPHCM)
Ga Nhà hát Thành phố (đoạn từ đường Đồng Khởi đến Nguyễn Huệ) là ga ngầm thuộc gói thầu CP1b, hướng nhìn từ Nhà hát Thành phố ra chợ Bến Thành.

 

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP cho biết sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan triển khai tăng tốc thi công các hạng mục tiếp theo của dự án như: lắp đặt hệ thống đường ray, hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu ... trên toàn tuyến và lắp đặt trang thiết bị, hoàn thiện tại các nhà ga, đảm bảo hoàn thành 85% khối lượng dự án trong năm 2020, hướng tới mục tiêu phấn đấu đưa dự án vào vận hành động và tiến tới vận hành khai thác cuối năm 2021.
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP cho biết, các đơn vị thi công đang tăng tốc các hạng mục tiếp theo của dự án như: lắp đặt hệ thống đường ray, hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu; lắp đặt trang thiết bị, hoàn thiện tại các nhà ga... đảm bảo hoàn thành 85% khối lượng dự án trong năm 2020, phấn đấu đưa dự án vào vận hành khai thác vào cuối năm 2021.

 

Tuyến Metro số 1 bắt ngang qua khu đô thị Vinhomes Golden River (quận Bình Thạnh) hướng nhìn từ khu du lịch Văn Thánh
Tuyến metro số 1 bắc ngang qua khu đô thị Golden River (quận Bình Thạnh) hướng nhìn từ Khu du lịch Văn Thánh.

Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI