Chưa muốn sinh con, có cần trữ cả trứng lẫn tinh trùng?

19/08/2024 - 06:22

PNO - Buồng trứng phụ nữ sẽ lão hóa dần theo thời gian, đến sau 40 tuổi, chỉ 10% phụ nữ có khả năng thụ thai tự nhiên và sinh con an toàn.

Vợ chồng tôi vừa kết hôn được 2 tháng. Tôi năm nay 30 tuổi, ông xã lớn hơn tôi 10 tuổi. Hiện tại, chúng tôi chưa muốn có em bé vì tôi đang học cao học, chồng thì công tác ở nước ngoài ít nhất 3 năm nữa. Thời điểm tốt nhất để chúng tôi sinh con là 3-5 năm nữa. Có người khuyên tôi nên đi trữ trứng. Như vậy, ngoài tôi đi trữ trứng ra thì chồng tôi có cần trữ tinh trùng không?


Nguyễn Thị Thái (quận 8, TPHCM)

Thạc sĩ, bác sĩ Hồ Mạnh Tường - Tổng thư ký Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh TPHCM - trả lời: Trứng có độ tuổi bằng với số tuổi của người phụ nữ. Theo quá trình lão hóa, chất lượng trứng phụ nữ giảm dần theo tuổi tác, đặc biệt sau 30 tuổi. Khác với trứng, tinh trùng được sản sinh liên tục nên chất lượng không bị ảnh hưởng đáng kể bởi tuổi tác. Chính vì vậy, những cặp đôi trì hoãn sinh con thường chọn giải pháp trữ trứng chứ không cần trữ tinh trùng.

Lưu ý, phụ nữ mang thai, sinh con tốt nhất trong độ tuổi từ 20-30. Lúc này, chất lượng trứng còn tốt và số lượng trứng dồi dào, việc mang thai cũng như sinh con thuận lợi hơn. Buồng trứng phụ nữ sẽ lão hóa dần theo thời gian, đến sau 40 tuổi, chỉ 10% phụ nữ có khả năng thụ thai tự nhiên và sinh con an toàn. Khi phụ nữ lớn tuổi thì sinh ra thai nhi cũng gặp nhiều vấn đề hơn.


Trâm Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI