Chưa mạnh tay xử phạt hành vi hút thuốc lá không đúng nơi quy định

27/06/2024 - 19:11

PNO - Đó là băn khoăn của đại biểu tại hội nghị về giải pháp đẩy mạnh thực hiện xây dựng khu dân cư, phường, xã, thị trấn sạch, xanh, thân thiện môi trường.

Ngày 27/6, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an TPHCM tổ chức hội nghị chuyên đề về giải pháp đẩy mạnh thực hiện xây dựng khu dân cư, phường, xã, thị trấn sạch, xanh, thân thiện môi trường và xây dựng khu dân cư Đoàn kết - Nghĩa tình - Tự quản.

Báo cáo tại hội nghị, bà Dương Thị Huyền Trâm - Trưởng ban Phong trào Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cho biết, trong thời gian qua, hệ thống MTTQ các cấp đã phối hợp với chính quyền, phòng, ban và tổ chức thành viên đề ra các nhóm giải pháp tuyên truyền; khuyến khích, huy động nguồn lực; kiểm tra, giám sát để thực hiện công tác trên.

Tính đến nay, toàn TPHCM đã xây dựng và ra quyết định công nhận 1.722 khu dân cư đạt tiêu chí “Khu dân cư sạch, xanh, thân thiện với môi trường”; công nhận 264 phường, xã, thị trấn đạt tiêu chí “Phường, xã, thị trấn sạch, xanh và thân thiện với môi trường” cấp huyện và 223 khu dân cư “Đoàn kết - Nghĩa tình - Tự quản”.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Sở Tài chính TPHCM, phát biểu tại hội nghị - Ảnh: NA
Ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Sở Tài chính TPHCM - phát biểu tại hội nghị - Ảnh: N.A.

Tại sự kiện Ngày hội Sống xanh năm 2024, UBND TPHCM cũng đã khen tặng cho 50 khu dân cư và 50 phường, xã, thị trấn có thành tích xuất sắc trong xây dựng khu dân cư, phường, xã, thị trấn sạch, xanh và thân thiện môi trường.

Theo bà Dương Thị Huyền Trâm, hệ thống MTTQ các cấp sẽ tăng cường vận động doanh nghiệp, người dân chung tay hỗ trợ, đồng hành cùng xây dựng khu dân cư, phường, xã, thị trấn sạch, xanh và thân thiện môi trường. Đồng thời, các đơn vị tiếp tục khắc phục những mặt còn tồn tại như việc đổ rác bừa bãi trên vỉa hè, lòng đường, miệng cống, kênh rạch; các hành vi vi phạm vệ sinh môi trường; tình trạng người dân cảm thấy bất an trước các thủ đoạn lừa đảo tài sản ngày càng tinh vi, nguy hiểm do lộ lọt thông tin cá nhân…

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Sở Tài chính TPHCM - cho rằng muốn môi trường xanh - sạch - đẹp, phải bắt đầu từ ý thức của người dân. “Học trò đi học được dạy rằng phải bỏ rác đúng nơi quy định, nhưng người lớn ở ngoài đường thì xả rác, chỗ nào cấm tiểu thì được tiểu. Người lớn làm gương nhưng chưa nêu gương, điểm này phải xử phạt người vi phạm thật nặng” - ông nhận định.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, dù Luật Phòng chống tác hại thuốc lá đã có hiệu lực từ lâu, nhưng việc hút thuốc không đúng nơi quy định và vứt tàn thuốc bừa bãi chưa bị xử phạt. “Ai cũng nghĩ cái lỗi này bình thường quá, không gây hại đến ai nên chưa xử lý nghiêm” - ông nói. Đối với tình trạng vẽ bậy ở các công trình công cộng, nhà dân, thì công tác ghi nhận và xử phạt đã làm rất tốt.

Ông Võ Văn Thiện - Trưởng ban công tác phía Nam Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam - chia sẻ câu chuyện của chính gia đình mình: “Nhà tôi ở trong hẻm, xe thu gom của các công ty công ích không vào được nên phải đăng ký dịch vụ thu gom rác dân sinh. Chúng tôi ý thức phân loại rác ra các túi khác nhau, nhưng sáng ra, anh lấy rác lại bỏ chung các túi này vào xe. Chuyện này khiến tôi nghĩ mình phân loại rác tại nguồn có ý nghĩa gì”.

Theo ông Võ Văn Thiện, việc phân loại rác tại nguồn là việc làm tốt, tỉ lệ nhận thức người dân hiểu việc này rất cao nhưng do cách tổ chức thực hiện chưa hợp lý. Ông đề nghị TPHCM cần có cách để thu gom rác hiệu quả hơn. Chưa kể, kết cấu của các xe thu gom rác cần được thiết kế lại cho phù hợp với việc thu gom và phân loại rác.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu