Chưa kịp dùng thuốc giải, bệnh nhân ăn mắm ngộ độc botulinum đã tử vong

25/05/2023 - 11:14

PNO - Trong 3 bệnh nhân ngộ độc botulinum, bệnh nhân 45 tuổi đã tử vong, 2 người còn lại có khả năng không được chỉ định dùng thuốc, do bệnh đã tiến triển nặng.

Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhân dân Gia Định
Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhân dân Gia Định

Sáng 25/5, nam bệnh nhân (45 tuổi, ở TP Thủ Đức) ngộ độc botulinum nghi do ăn mắm để lâu ngày, điều trị tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định TPHCM đã tử vong. Bệnh nhân chưa kịp dùng thuốc giải BAT.

Nam bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc botulinum type A (là một trong những type rất nặng). Trước đó, các bác sĩ đã hội chẩn với chuyên gia về ngộ độc nhận định bệnh nhân có nguy cơ tử vong cao.

20g ngày 24/5, Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã tiếp nhận thuốc giải độc botulinum từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Tuy nhiên, lúc này người bệnh đã rơi vào biến chứng nặng do độc tố ảnh hưởng đến hệ thần kinh tự chủ, bệnh nhân suy hô hấp, thở máy, sụp mi, yếu liệt tay chân, liệt cơ hô hấp, sốt cao liên tục, không đáp ứng thuốc hạ sốt, mạch nhanh và huyết áp tụt. Bệnh nhân được hồi sức tích cực chuyên sâu nhưng không đáp ứng điều trị và tử vong.

Về 2 bệnh nhân nam (18 tuổi và 26 tuổi, ở TP Thủ Đức) ngộ độc botulinum do ăn bánh mì chả lụa, đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, tiến sĩ bác sĩ Lê Quốc Hùng - Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy - cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận 2 lọ thuốc giải độc botulinum do WHO viện trợ cho Việt Nam.

Tuy nhiên, 2 bệnh nhân không được chỉ định dùng thuốc, vì tình trạng sức khỏe thực tế không còn cho phép. Các bệnh nhân đã liệt cơ hoàn toàn, đang được nuôi dưỡng, thở máy, chăm sóc tích cực.

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI