Chưa đồng bộ trong thực hiện cơ chế một cửa

17/11/2013 - 18:39

PNO - PNO – Vẫn còn nhiều hồ sơ trễ hẹn, chất lượng giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính chưa cao, gây nhiều phiền hà cho người dân

edf40wrjww2tblPage:Content

Chua dong bo trong thuc hien co che mot cua

Ảnh minh họa. Nguồn: hocmon.hochiminhcity.gov.vn

Theo báo cáo mới đây của UBND TP.HCM, trong các năm qua, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính các cấp của TP.HCM theo Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (về cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương) đã mang lại hiệu quả trong việc giải quyết công việc cho cá nhân, tổ chức.

Việc thực hiện “một cửa”, “một cửa liên thông” đã giúp giảm bớt sự nhũng nhiễu ở bộ phận xử lý hồ sơ, giúp người dân không phải đi lại nhiều nơi, tiết kiệm thời gian, chi phí khi thực hiện thủ tục hành chính; tạo hành lang pháp lý thông thoáng, môi trường thuận lợi thu hút được nhiều nhà đầu tư…

Tuy nhiên, vẫn tồn tại những hạn chế như: hồ sơ trễ hẹn vẫn còn, chất lượng giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính chưa cao, gây nhiều phiền hà cho người dân (lĩnh vực quy hoạch xây dựng, hạ tầng kỹ thuật đô thị, khám bệnh, chữa bệnh…); công tác chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện chưa đồng bộ, việc thực hiện cơ chế phối hợp giữa các sở - ngành thành phố, giữa các phòng ban chuyên môn thuộc quận - huyện trong giải quyết công việc liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp chưa nghiêm, do chưa phân định rõ trách nhiệm giữa cán bộ tham gia quy trình giải quyết hồ sơ dẫn đến tình trạng đùn đẩy trách nhiệm…

Để nâng cao chất lượng thực hiện, UBND TP.HCM kiến nghị các bộ - ngành trung ương cần triển khai đồng bộ, hoàn thiện việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo mô hình thống nhất đầu mối là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các cơ quan hành chính nhà nước từ trung ương đến địa phương, nhằm tăng cường trách nhiệm, nâng cao chất lượng và hiệu quả phục vụ nhân dân; đầu tư thống nhất việc ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng mô hình một cửa điện tử (từ trung ương đến địa phương), tránh tình trạng mỗi đơn vị, mỗi ngành tự xây dựng hệ thống theo chuẩn riêng, không đồng bộ, gây lãng phí và khó khăn trong việc kết nối và trao đổi thông tin, tổng hợp.

Ngoài ra, cần quy định về triển khai đồng bộ trong hệ thống các cơ quan quản lý hành chính nhà nước việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008, kết nối hệ thống mạng, cơ sở dữ liệu, phần mềm dùng chung, đẩy mạnh triển khai chính phủ điện tử nhằm khắc phục một bước tình trạng xử lý, trao đổi thông tin chủ yếu bằng phương pháp thủ công như hiện nay.

Về thực hiện cơ chế một cửa, tính đến thời điểm hiện tại, tổng số hồ sơ đã tiếp nhận của toàn TP là 375.981 hồ sơ. Số hồ sơ đã được giải quyết là 325.475 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng hạn là 88%. Tuy số lượng hồ sơ rất lớn nhưng nhiều quận - huyện có tỉ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt mức cao, trên 95%. Đến nay, hệ thống “Một cửa điện tử” đang có 7 sở - ngành và 24 quận - huyện tham gia cung cấp thông tin tình trạng giải quyết hồ sơ cho công dân trên 7 lĩnh vực, có tác động tích cực đến công tác cải cách hành chính của thành phố.

Về cơ chế “một cửa liên thông”, cấp TP 4 sở - ngành thực hiện (Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông Vận tải, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch); cấp quận - huyện có 24/24 quận - huyện đã triển khai quy trình liên thông giữa UBND quận - huyện và UBND phường - xã, thị trấn trên lĩnh vực đất đai, xây dựng, đăng ký kinh doanh và đăng ký mã số thuế hộ kinh doanh cá thể. Một số UBND các quận - huyện tiếp tục mở rộng các lĩnh vực, thủ tục hành chính áp dụng cơ chế một cửa liên thông như đất đai, xây dựng, đăng ký kinh doanh và cấp mã số thuế, hộ tịch, bảo hiểm, y tế và đăng ký, quản lý cư trú.

Mai Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI