Chưa cập nhật sinh trắc, chỉ chuyển khoản dưới 20 triệu đồng/ngày

01/07/2024 - 06:42

PNO - Theo Quyết định số 2345 của Ngân hàng Nhà nước, từ hôm nay (1/7), mọi khách hàng phải xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền trên 10 triệu đồng/lần hoặc trên 20 triệu đồng/ngày. Tuy nhiên, đến hạn, không ít khách hàng vẫn chưa thể xác thực thành công.

Sáng Chủ nhật 30/6, chi nhánh của Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) ở quận 1, TPHCM vẫn mở cửa, 2 nhân viên đang ngồi chờ hỗ trợ khách hàng. 1 nhân viên cho biết, sáng 29/6, có vài khách hàng đến nhờ hỗ trợ cập nhật sinh trắc học nhưng sáng 30/6 không có khách nào. Ở phòng giao dịch của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) trên đường Phó Đức Chính, quận 1, TPHCM, cũng có 3 nhân viên ngồi trực. Các quầy giao dịch của các ngân hàng Tiên Phong, Nam Á cũng có nhân viên trực trong ngày Chủ nhật.

Dù ở thời điểm  cuối tuần nhưng phòng giao dịch Agribank trên đường Phó Đức Chính, quận 1, TPHCM luôn có nhân viên trực để hỗ trợ khách hàng cập nhật sinh trắc học
Dù ở thời điểm cuối tuần nhưng phòng giao dịch Agribank trên đường Phó Đức Chính, quận 1, TPHCM luôn có nhân viên trực để hỗ trợ khách hàng cập nhật sinh trắc học

Ông Trần Thái Bình - Giám đốc khối ngân hàng số, Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) - cho biết, từ ngày 1/7, khách hàng cá nhân giao dịch trên 10 triệu đồng/lần hoặc trên 20 triệu đồng/ngày phải kiểm tra dấu hiệu sinh trắc học (khuôn mặt) xem người đang chuyển tiền có đúng là chủ tài khoản ngân hàng hay không. Khuôn mặt chủ tài khoản đã được thể hiện trong căn cước công dân có gắn chip điện tử do Bộ Công an cấp. Sacombank đã thông báo đến mọi khách hàng về việc cập nhật sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng. Để người dân hiểu hơn về các bước đăng ký, Sacombank đã hướng dẫn dưới nhiều hình thức như bài viết, video, infographic trên các kênh chính thức của mình như website, Facebook, YouTube, TikTok, Zalo…

Theo ông Trần Thái Bình, trong quá trình cập nhật sinh trắc học, một số khách hàng có gặp khó khăn do điện thoại không có công nghệ cảm ứng (NFC) khiến ứng dụng (app) của ngân hàng không đọc được thông tin trong chip căn cước công dân của khách hàng hoặc vị trí đọc NFC của mỗi dòng điện thoại khác nhau khiến khách khó tìm. Để khắc phục tình trạng này, Sacombank hướng dẫn cụ thể trên màn hình ứng dụng hoặc có các đoạn video ngắn để khách hàng xem trực quan. Riêng với các điện thoại không có NFC, ông khuyên khách hàng đến ngân hàng để nhân viên hướng dẫn.

Để hỗ trợ khách hàng xác thực sinh trắc học, một số ngân hàng cắt cử nhân viên trực ở phòng giao dịch các ngày thứ Bảy, Chủ nhật nhưng khá ít khách đến nhờ hỗ trợ do đã tự cập nhật việc xác thực gương mặt. Theo hướng dẫn của các ngân hàng, nếu khách chưa hoàn thành việc xác thực sinh trắc học trước ngày 1/7 thì chỉ được chuyển dưới 10 triệu đồng/lần và dưới 20 triệu đồng/ngày. Sau ngày 1/7, khách vẫn có thể cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng ngân hàng hoặc ở các phòng giao dịch.

Ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước - khẳng định: việc xác thực sinh trắc học không ảnh hưởng quá lớn đến các giao dịch của người dùng bởi có khoảng 70% lượng giao dịch của cá nhân ở Việt Nam có giá trị dưới 1 triệu đồng, các giao dịch trên 10 triệu đồng chỉ chiếm khoảng 11% tổng số giao dịch, lượng giao dịch trên 20 triệu đồng/ngày chỉ chiếm 0,56%. Ông nói: “Nếu khách hàng chỉ thực hiện các giao dịch cơ bản phục vụ nhu cầu thiết yếu hằng ngày như chuyển tiền, nạp ví điện tử có giá trị từ 10 triệu đồng trở xuống hoặc tổng giá trị giao dịch trong ngày từ 20 triệu đồng trở xuống thì không cần xác thực sinh trắc học”.

Phương thức xác thực sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng chủ yếu là nhận dạng khuôn mặt (Face ID) và sinh trắc học bằng khuôn mặt (Face Bio hay Face Biometric) để xác thực khuôn mặt đó khớp với dữ liệu trên căn cước công dân hoặc dữ liệu công dân của Bộ Công an, nhằm giúp khách hàng giao dịch an toàn hơn. Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho hay, những khách hàng chưa có căn cước công dân gắn chip; khách hàng là người nước ngoài hoặc khách hàng sử dụng điện thoại không có tính năng NFC cần phải đến ngân hàng đăng ký thông tin sinh trắc học, sau đó có thể giao dịch thông qua ứng dụng mobile banking hoặc internet banking mà không cần đến ngân hàng nữa.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEanlanhsongmanhvi /strCate=anlanhsongmanh
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthitruongvi /strCate=thitruong