Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Vụ việc tại Ngân hàng SCB tác động rất lớn tới Thành phố

22/10/2022 - 12:18

PNO - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng, vụ việc tại Ngân hàng SCB ảnh hưởng rất lớn tới TP, tới an ninh ngân hàng và an ninh tiền tệ.

 

Ông Phan Văn Mãi chỉ ra nhiều vấn đề cần nhận diện tại TPHCM, trong đó có vụ việc tại SCB, xăng dầu...
Ông Phan Văn Mãi chỉ ra nhiều vấn đề cần nhận diện tại TPHCM, trong đó có vụ việc tại SCB, xăng dầu...

Nỗi lo trái phiếu, xăng dầu...

Tại phiên thảo luận tổ của Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV, sáng 22/10, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã nêu lên một số vấn đề cần nhận diện và giải pháp đối với TP trong thời gian qua.

Chủ tịch UBND TPHCM nêu vấn đề liên quan tới vụ việc tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) xảy ra vừa qua. Theo đó, vụ việc SCB không chỉ xảy ra ở TP HCM nhưng tác động đến TP rất lớn, vụ việc có ảnh hưởng đến an ninh tài chính - ngân hàng, an ninh tiền tệ, rộng ra là ảnh hưởng đến kinh tế.

Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị các đại biểu Quốc hội trong quá trình thảo luận cần nhận diện, phân tích nguyên nhân và đưa ra các kiến nghị để Trung ương có giải pháp trong thời gian tới vì vấn đề này sẽ ảnh hưởng tới trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản trên địa bàn. Các dự án lớn của TP có thể bị chậm lại, ảnh hưởng tới công ăn việc làm của người dân.

Bên cạnh đó, tín dụng ngân hàng phải được giám sát, lọc được dòng vốn, phải để chảy vào sản xuất kinh doanh chứ không phải để đảo nợ và cần có chính sách lãi suất hợp lý.

Đối với vấn đề xăng dầu, Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng đây không phải chuyện nhỏ, không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt người dân mà còn đe dọa an ninh năng lượng, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh, ảnh hưởng vĩ mô.

“Nhìn rộng ra đó là an ninh năng lượng. Tại sao cả nước chỉ có TPHCM phát sinh tình hình xăng dầu phức tạp nhất. Phải chăng khâu điều phối, dự trữ xăng dầu, an ninh năng lượng chưa tương xứng với TPHCM, đầu tàu kinh tế cũng như cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam”, Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu và đề nghị Chính phủ cần có giải pháp về vấn đề xăng dầu, có cơ chế, chính sách đầu tư cho dự trữ xăng dầu để bảo đảm an ninh năng lượng, nhất là ở TPHCM và các trung tâm kinh tế lớn của cả nước như Hà Nội, Hải Phòng, có thể tính đến các hình thức dự trữ mới.

Ông Phan Văn Mãi cũng đề nghị triển khai nhanh, đồng bộ chương trình phục hồi kinh tế bởi hiện nay vẫn đang chậm. Quốc hội, Chính phủ cần hoàn thiện thể chế để tháo gỡ các vướng mắc mang tính cấp bách, ví dụ như vấn đề thiếu thuốc hiện nay. Song song đó, cần quan tâm tới các vấn đề an sinh xã hội, an sinh cho các đối tượng yếu thế...

Sự quyết liệt khi thực hiện cơ chế chính sách đặc thù là chưa đủ...

Liên quan tới Nghị quyết 54 áp dụng thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù ở TPHCM, ông Phan Văn Mãi cho biết TP kiến nghị gia hạn 1 năm để tiếp tục thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù, đồng thời chuẩn bị dự thảo nghị quyết mới.

Dự thảo nghị quyết mới phải toàn diện hơn, mạnh mẽ hơn, với tinh thần phân cấp, phân quyền, giải quyết các vướng mắc TPHCM đang gặp phải mà luật chưa quy định, hoặc đã quy định nhưng chưa rõ ràng, chồng chéo. Trong thực hiện nghị quyết, phải bảo đảm thủ tục phải nhanh, ví dụ có thể có nghị định, nghị quyết, văn bản của Chính phủ chỉ trong vài tháng, bảo đảm cho triển khai rất nhanh…

Một trong những khó khăn trong 5 năm thực hiện nghị quyết là mất 2 năm đầu loay hoay tìm kiếm giải pháp, sự phối hợp để triển khai, tiếp đó lại bị dịch COVID-19. Nhưng điểm mấu chốt là sự chủ động, quyết liệt, đeo bám trong triển khai các chính sách đặc thù của TPHCM là chưa đủ, nên khi mắc ở các bộ, ngành là dừng lại. Sự vào cuộc của các bộ, ngành cũng chưa mạnh, cần nhìn thấy rõ điều đó để nỗ lực hơn trong thời gian tới.

Theo ông Phan Văn Mãi, tới đây, nếu Quốc hội thông qua việc kéo dài thêm 1 năm thực hiện Nghị quyết 54 thì sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách đang làm tốt; rà soát, chọn trọng tâm để thực hiện, ví dụ các vấn đề tài sản công, các dự án đang triển khai… để trong 1 năm đó bảo đảm thực hiện hiệu quả. 

TP cũng đang tập trung xây dựng nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54, trong đó có nhiều nội dung như cơ chế chính sách về đầu tư, tài chính ngân sách; tổ chức bộ máy, biên chế; quản lý đô thị, đất đai; quản lý xã hội, cơ chế đặc thù cho TP Thủ Đức; một số cơ chế cho trung tâm tài chính quốc tế TPHCM…

TP đề nghị những vấn đề mới, thực tiễn đang đặt ra nhưng pháp luật chưa quy định thì TP sẽ thí điểm; những gì có quy định nhưng chưa đầy đủ hoặc không còn phù hợp với thực tiển TP, hoặc còn chồng chéo thì TP cũng xin thí điểm. Tinh thần là cơ chế đặc thù sẽ đồng bộ hơn, mạnh mẽ hơn, phân cấp, phân quyền cho TP rõ nét hơn.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI