Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Mở lại trường học là khẩn trương nhưng phải chắc chắn

28/10/2021 - 11:35

PNO - Sáng 28/10, bên lề kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã chia sẻ một số thông tin về việc TP mở cửa trở lại.

Theo đó, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định, đối với việc mở lại dịch vụ ăn uống phục vụ tại chỗ, bản thân chủ quán và chính quyền địa phương phải đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch như phục vụ 50% công suất và các biện pháp khác về tiêu chí an toàn.

Thông tin về việc thí điểm cho bán bia rượu tại TP. Thủ Đức và quận 7, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đánh giá: “Có ý kiến cho rằng bán thức ăn tại chỗ thì không nên bia rượu, có ý kiến thì nên. Vì vậy TP muốn thí điểm để có thực tiễn, nếu tình hình tốt, cải thiện thêm thì sẽ tiếp tục mở ở những địa bàn có nhu cầu, an toàn”.

Theo Chủ tịch UBND TP, trong thời gian thí điểm phục vụ tại chỗ có bán rượu bia tại hai địa phương này (đến 15/11), ngoài Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức và quận 7 phải theo dõi, đánh giá thì Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP cũng sẽ theo dõi, đánh giá và có sơ kết, rút kinh nghiệm để tính tiếp.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi thông tin một số nội dung sáng 28/10
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi thông tin một số nội dung sáng 28/10

Nhìn nhận chung sau gần một tháng TP mở cửa, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho hay, tình hình dịch COVID-19 diễn biến trong tầm kiểm soát của TP, số ca dương tính hàng ngày cũng không tăng đột biến, số chuyển nặng và tử vong có xu hướng giảm.

Hiện các quận, huyện và TP. Thủ Đức đang sơ kết, tổng kết để rút ra bài học, củng cố lại hệ thống nguồn lực để vừa kiểm soát dịch, vừa mở cửa cũng như chuẩn bị nếu xảy ra tình huống mới.

Chủ tịch UBND TP cũng cho hay, trong tháng 11, việc TP trở lại trạng thái bình thường mới sẽ không thực hiện đồng bộ mà có cái làm trước, có cái làm sau.

Hiện, TP đang dần mở lại các hoạt động sản xuất, dịch vụ tập trung. Trong đó, các khu công nghiệp, khu chế xuất tỷ lệ doanh nghiệp mở lại đạt trên 93%, số công nhân quay trở lại đạt trung bình trên 70%; một số ngành, một số doanh nghiệp có đơn hàng tăng gấp đôi gấp rưỡi, đây là tín hiệu mừng.

Thông tin thêm việc đưa công nhân quay trở lại TP, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng cần nhiều thời gian vì có trường hợp công nhân sẵn sàng nhưng doanh nghiệp chưa sẵn sàng.

TPHCM luôn phối hợp với các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp tạo điều kiện đưa công nhân trở lại TP. Nếu doanh nghiệp có nhu cầu đón tập trung theo đoàn thì TP sẵn sàng trao đổi với các địa phương để phối hợp, thuận lợi cho doanh nghiệp cũng như tiêm vắc xin và hỗ trợ khác cho công nhân trở lại TP. “TP sẽ hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp về việc này” - ông Phan Văn Mãi khẳng định.

Về đề xuất mở lại trường học, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh đây là câu chuyện rất lớn. Theo đó, khi bắt đầu năm học thì TP đã tính học kỳ 1 sẽ gần như học trực tuyến, đến học kỳ 2 nếu điều kiện tốt hơn sẽ học trực tiếp.

“Tuy nhiên không phải nói như vậy là tới học kỳ 2 sẽ học trực tiếp mà thực tế là TP đã yêu cầu Sở GD-ĐT chuẩn bị phương án. Bởi trường học đã sử dụng vào các mục đích trong quá trình phòng chống dịch như làm cơ sở thu dung. Vì vậy, trường học phải được thu về, chỉnh trang, sửa chữa mà việc này là chuyện rất lớn và mất thời gian” - Chủ tịch UBND TP khẳng định và cho hay, vừa qua TP đã cho mở lại trường học ở xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ. TP đã yêu cầu địa phương, các ngành có đánh giá mỗi tuần; đồng thời giao cho Sở GD-ĐT, Sở Y tế TP đánh giá tình hình và tính toán đề xuất, sau đó UBND TP sẽ nghe.

“Việc này rất khẩn trương nhưng phải chắc chắn, làm chặt chẽ” - Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nhìn nhận.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI