Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Không để gia đình chính sách gặp khó khăn về đời sống, nhà ở

01/07/2024 - 19:16

PNO - Đây là đề nghị do Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nêu ra tại phiên họp thường kỳ tháng Sáu diễn ra vào chiều 1/7.

Theo báo cáo kinh tế - xã hội của UBND TPHCM trong 6 tháng đầu năm 2024, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố (GRDP) ước tăng 6,46%, cao hơn 2,91 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2023. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) đạt mức tăng trưởng 5,6% so với cùng kỳ, đây là mức tăng cao nhất trong 3 năm gần đây. Tổng thu ngân sách nhà nước ước thực hiện 264.456,429 tỉ đồng, tăng 16,02% so cùng kỳ.

Quang cảnh kỳ họp - Ảnh: TTBC
Quang cảnh kỳ họp - Ảnh: TTBC

Ông Nguyễn Khắc Hoàng - Cục trưởng Cục Thống kê TPHCM - cho biết, 6 tháng đầu năm TPHCM chỉ giải ngân đạt 13,8% kế hoạch, trong khi mục tiêu của thành phố là giải ngân ít 22%. Trước đó quý I giải ngân 7% nhưng quý II giải ngân chỉ đạt 6,8%, quý II năm 2023 lại giải ngân gấp 9 lần so với quý I.

“Việc quý II giải ngân thấp hơn làm ảnh hưởng đến tiến độ đặt ra của TPHCM. Với tiến độ hiện nay, bình quân mỗi tháng thành phố phải giải ngân 13%, bình quân một tháng phải bằng sáu tháng giải ngân, thì liệu có giải ngân nổi không, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tăng trưởng. Vừa qua cả nước giải ngân rất tốt, gấp đôi TPHCM” - ông Nguyễn Khắc Hoàng nói và đề nghị cần có cơ chế cụ thể cho vấn đề này.

Tiến sĩ Trương Minh Huy Vũ - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM nhìn nhận, tình hình kinh tế TPHCM quý II có những bước chuyển biến tích cực. Các năm qua, TPHCM thường xuyên tăng tốc vào quý III và quý IV, do đó khả năng đến cuối năm 2024, kinh tế thành phố có thể đạt 6,8-7,5%.

“Trong 6 tháng đầu năm 2024, công nghiệp và dịch vụ vẫn là điểm cộng của TPHCM, tuy nhiên bất động sản và xây dựng là điểm trừ. Trong bất động sản và xây dựng, xu hướng thu hút FDI của thành phố và các tỉnh tăng lên nhưng không hấp thụ dòng vốn này thành các công trình cụ thể. Đây là vấn đề rất lớn, chúng ta vừa mất sức thu hút đầu tư nhưng không triển khai được thành dự án cụ thể” - ông Huy Vũ cho biết.

Liên quan đến Nghị quyết 98, tiến sĩ Trần Du Lịch - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn thực hiện Nghị quyết 98 - cho biết, TPHCM đang chuẩn bị tinh thần đánh giá 1 năm thực hiện nghị quyết.

"Về 2 nhóm vấn đề của Nghị quyết 98, nhóm thứ nhất về cơ chế phân cấp, phân quyền TPHCM làm cơ bản khá tốt. Nhưng về nhóm chính sách tạo động lực, quy động nhà đầu tư chiến lược, PPP... TPHCM chỉ mới ra văn bản, chứ chưa đi vào thực tiễn cuộc sống. Do đó, trong quý III này những vấn đề, chỉ tiêu nào TPHCM đang làm được cần phải tập trung, nhất là tập trung vào những dự án, công trình trọng điểm" - tiến sĩ Trần Du Lịch đề nghị.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu kết luận tại phiên họp - Ảnh: TTBC
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu kết luận tại phiên họp - Ảnh: TTBC

Phát biểu kết luận tại phiên họp, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhìn nhận, kết quả về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm đã phản ánh được sự nỗ lực của toàn bộ hệ thống chính trị thành phố cùng với đó là những tín hiệu tích cực từ thị trường thế giới.

Tuy nhiên, ông Phan Văn Mãi cho biết, hiện nay có 2 vấn đề nổi lên ở TPHCM đó là năng lực hấp thụ vốn chưa cao và hiệu quả của cải cách hành chính cải thiện chưa nhiều. Đây không phải là vấn đề mới, nhưng TPHCM phải tập trung trong những tháng còn lại.

Về các vấn đề cần tập trung trong 6 tháng cuối năm, người đứng đầu chính quyền TPHCM đề nghị, TPHCM cần tập trung mọi nỗ lực, tìm mọi giải pháp thúc đẩy tăng trưởng và tăng trưởng ở quý III và quý IV phải đạt được từ 8%.

Liên quan đến công tác triển khai các công trình kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, ông Phan Văn Mãi lưu ý: "Các sở, ban ngành, người đứng đầu các quận huyện cần tập trung chăm lo đời sống người dân, không để những gia đình chính sách còn khó khăn về đời sống, nhà ở trên địa bàn TPHCM. Về các vấn đề chính sách, còn sót ai không hay còn vấn đề gì cần bổ sung, điều chỉnh phải thực hiện ngay. Việc này, giao Sở Lao động Thương binh và Xã hội TPHCM rà soát lại trên tinh thần không bỏ sót một ai".

Tú Ngân

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu