Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh được giảm án 1 năm tù

25/09/2024 - 14:17

PNO - Ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh, được tòa án cấp cao giảm án 1 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 25/9, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm, quyết định giảm án từ 8 năm tù xuống còn 7 năm tù cho ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh, về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Đỗ Anh Dũng tại tòa ngày 25/9 - Ảnh: C.M
Bị cáo Đỗ Anh Dũng tại tòa ngày 25/9 - Ảnh: C.M

Lý do giảm án: ông Dũng là người cao tuổi, mắc bệnh hiểm nghèo, có nhiều cống hiến cho xã hội, gia đình có công cách mạng, là các tình tiết giảm nhẹ mới. Ngoài ra, toàn bộ hậu quả vụ án đã được khắc phục, dù số tiền chiếm đoạt đặc biệt lớn.

Phiên tòa được mở còn do một bị hại có đơn kháng cáo, đề nghị tăng hình phạt và buộc ông Dũng trả tiền lãi phát sinh từ hợp đồng trái phiếu. Tuy nhiên, tòa bác toàn bộ nội dung kháng cáo này.

Bản án nêu, năm 2022 trước khó khăn tài chính của Tân Hoàng Minh, ông Dũng chỉ đạo con trai Đỗ Hoàng Việt tìm cách huy động vốn. Việt đề xuất và được cha chấp thuận phương án phát hành trái phiếu thông qua các công ty thuộc "hệ sinh thái" Tân Hoàng Minh.

Các báo cáo tài chính được Việt chỉ đạo cấp dưới chỉnh sửa để các công ty đủ điều kiện phát hành, sau đó ký các hợp đồng thực hiện dự án hợp tác không có thật để lấy lòng tin của nhà đầu tư.

Hơn 90 triệu trái phiếu trị giá hơn 10.000 tỉ đồng, được bán lại cho Tân Hoàng Minh bằng cách "chạy dòng tiền khống", để tập đoàn này sau đó chia nhỏ kỳ hạn, bán thu 14.000 tỉ đồng.

Trong số này, hơn 5.000 tỉ đồng được Tân Hoàng Minh lấy người mua sau trả cho người mua trước. Trong sai phạm, ông Dũng bị quy kết trách nhiệm cao nhất.

Trình bày hôm nay, ông Dũng xin lỗi bị hại vì huy động tiền của họ nhưng sử dụng sai mục đích, song nói không có ý định chiếm đoạt.

Bào chữa cho ông Dũng, luật sư thống kê giai đoạn sơ thẩm, có khoảng 1.000 bị hại đã nhận đủ tiền bồi thường có đơn xin giảm án và "đội mưa" đến tòa nêu quan điểm. Trước phiên phúc thẩm hôm nay, tiếp tục có 262 cá nhân, pháp nhân xin giảm hình phạt cho ông Dũng, luật sư nói "điều đặc biệt chỉ có ở vụ án này".

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI