Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Các Bộ, ngành phải chung tay tháo gỡ điểm nghẽn cho TPHCM

05/10/2024 - 16:03

PNO - Các bộ, ngành phải vào TPHCM nhiều hơn nữa để lắng nghe, giải quyết các kiến nghị tháo gỡ khó khăn của TPHCM.

Sáng 5/10, phát biểu kết luận buổi làm việc của Đảng đoàn Quốc hội với TPHCM, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá cao những nỗ lực của TPHCM trong việc duy trì đà tăng trưởng kinh tế và triển khai các giải pháp mới để vượt qua thách thức. Ông nhấn mạnh, chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lãnh đạo chủ chốt của Trung ương liên tục đến làm việc với TPHCM, điều này cho thấy sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước đối với sự phát triển của thành phố.

Tôi đánh giá cao cách làm mới và quyết tâm của Thành phố trong việc thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Trong 9 tháng đầu năm 2024, TPHCM đã đạt mức tăng trưởng 6,8%, một dấu hiệu tích cực” - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng tốc độ tăng trưởng hiện nay vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của TPHCM. Các trung tâm kinh tế lớn đều nằm ở thành phố, nhưng hệ thống hạ tầng giao thông và đầu tư vẫn chưa đồng bộ, gây cản trở cho sự phát triển. Chủ tịch Quốc hội thống nhất với ý kiến của lãnh đạo TPHCM rằng các bộ ngành cần tăng cường hỗ trợ, không để thành phố phải tự giải quyết các vấn đề hạ tầng và kết nối.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng Các bộ phải vào TPHCM nhiều hơn nữa để lắng nghe, giải quyết các kiến nghị tháo gỡ khó khăn của TPHCM.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng các bộ phải vào TPHCM nhiều hơn nữa để lắng nghe, giải quyết các kiến nghị tháo gỡ khó khăn của TPHCM

Chủ tịch Quốc hội đề nghị: "Các bộ phải vào TPHCM nhiều hơn, không để TPHCM đi ra các bộ. Đảng đoàn Quốc hội hôm nay vào TPHCM, tôi mong các đồng chí sau này vào nhiều hơn nữa để lắng nghe, giải quyết các kiến nghị tháo gỡ khó khăn của TPHCM".

Ông Trần Thanh Mẫn nêu quan điểm "tắc đâu thông đó, nghẽn ở đâu tháo ở đó" để tháo gỡ vướng mắc về thể chế cho TPHCM phát triển kinh tế, xã hội.

Ông cho biết việc tháo gỡ cũng sẽ theo cách làm mới, tư duy xây dựng pháp luật mới. Theo đó Quốc hội chỉ quyết định những chính sách theo Hiến pháp, vị trí, chức năng của Quốc hội, còn lại việc xây dựng nghị định, thông tư giao lại cho Chính phủ, ban hành để nếu có vướng mắc sẽ sửa nghị định, thông tư nhanh hơn.

"Quan điểm tư tưởng mới còn là để địa phương quyết, địa phương làm và địa phương chịu trách nhiệm. Nguyên tắc Đảng lãnh đạo, Quốc hội ban hành cơ chế giám sát, Chính phủ triển khai thực hiện. Quá trình vừa làm, vừa học, vừa rút kinh nghiệm, thiếu gì bổ sung đó, luật thời điểm nào cần phải sửa sẽ sửa" - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Nói về 3 nội dung chuẩn bị trình Quốc hội gồm đề án dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TPHCM, đề án đường sắt đô thị TPHCM và đề án xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại TPHCM, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ sự đồng tình với những dự án và tầm nhìn dài hạn của TPHCM trong việc phát triển cơ sở hạ tầng. Đây là những dự án quan trọng mà Thành ủy đề xuất, đã được Đảng đoàn Quốc hội cơ bản ủng hộ về chủ trương.

"Đây là vấn đề cấp bách, yêu cầu khách quan. Đảng đoàn Quốc hội, Thường vụ Quốc hội sẵn sàng phối hợp khẩn trương, thường xuyên, cơ bản ủng hộ, tổ chức họp bàn khi các đề án được trình lên" - Chủ tịch Quốc hội khẳng định và lưu ý khi trình hồ sơ đầy đủ theo quy định, làm rõ căn cứ pháp lý, đánh giá kỹ tác động, thực hiện theo quy trình, thủ tục đã được quy định.

Ông cho rằng, trong thời gian tới, TPHCM cần tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, năng suất lao động để đáp ứng yêu cầu phát triển từ nay đến năm 2025 và giai đoạn 2026-2030.

Tiếp thu những kiến nghị của đoàn công tác, Bí thư Thành Ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho rằng, để vươn mình trong kỷ nguyên mới, TPHCM phải vượt những điểm nghẽn. Đặc biệt là phải vượt qua bẫy thu nhập trung bình. Để làm được điều này, TP phải khắc phục những điểm nghẽn về hạ tầng. Thời gian qua dù TPHCM rất nỗ lực nhưng chưa cải thiện được nhiều.

Về vấn đề nguồn nhân lực khi triển khai đã có chương trình hợp tác, nhưng vướng xuyên suốt, quan trọng nhất là thể thế, cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ vướng mắc để thông thoáng, thuận lợi thì vấn đề nằm ở các bộ, ngành. Cần sự nỗ lực, chung tay của các Bộ, ngành.

Hà Duyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI