Chủ tịch nước Tô Lâm: Công chứng giảm nhiều nhờ cải cách hành chính

17/06/2024 - 18:57

PNO - Chiều 17/6, tại phiên thảo luận tổ của Quốc hội, Chủ tịch nước Tô Lâm đã góp ý vào dự án Luật Công chứng (sửa đổi).

Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh, sửa sổi luật Công chứng phải hướng tới phục vụ nhân dân
Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh, sửa đổi Luật Công chứng phải hướng tới phục vụ nhân dân

Chủ tịch nước Tô Lâm cho rằng, tên gọi của dự án luật này chưa thể hiện một cách toàn diện. Việc ban hành luật để hoạt động công chứng nên nếu gọi là dự án Luật Hành nghề công chứng sẽ phù hợp hơn.

Thời gian qua, Nhà nước đã tăng cường cải cách thủ tục hành chính chính, nhờ vậy, công chứng giảm đi rất nhiều. Ví dụ trước đây, người dân phải đi photo hộ khẩu, đến công chứng xác minh hộ khẩu, nhưng giờ không còn hộ khẩu giấy nữa. Căn cước công dân là giấy tờ duy nhất, xác định địa vị pháp lý của người dân, chỉ cần một số định danh là giao dịch được trên môi trường điện tử. Có thể khám sức khoẻ, xác nhận thuế, bảo hiểm y tế... tích hợp các giấy tờ vào, có thể xác định pháp lý, đủ quyền giao dịch trong xã hội.

Chủ tịch nước lưu ý, luật phải quy định, trong những trường hợp nào phải công chứng, chứ không phải một cơ quan hay cán bộ nào đặt ra thủ tục buộc người dân phải công chứng.

"Trước đây, để làm các thủ tục phải xếp hàng, mang đầy đủ giấy tờ mới được giải quyết. Còn bây giờ chỉ mang căn cước công dân đến là được xem xét, giải quyết rồi, thậm chí không cần phải đến nữa mà thực hiện giao dịch điện tử. Cái đó mới là cái quan trọng, mới là cái cần phải cải tiến", Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước yêu cầu rà soát lại tổng thể để luật đi vào cuộc sống và nhận được sự hưởng ứng rộng rãi. Các cơ quan quản lý Nhà nước cũng phải vào cuộc để hoạt động công chứng đóng góp vào cải cách hành chính.

Minh Quang

 
TIN MỚI