Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Huyện Củ Chi, Hóc Môn cần quản lý đô thị chặt chẽ

20/05/2021 - 17:43

PNO - Chiều 20/5, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham gia Hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV tại huyện Hóc Môn. Chủ tịch nước là một trong năm ứng cử viên thuộc Đơn vị bầu cử số 10 (huyện Củ Chi, Hóc Môn). Đây là buổi tiếp xúc thứ 9 của các ứng cử viên, được trực tuyến đến 12 điểm cầu của huyện Hóc Môn với hơn 700 cử tri tham dự.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc tiếp xúc cử tri chiều 20/5
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc tiếp xúc cử tri chiều 20/5

Tại cuộc tiếp xúc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu tầm nhìn 2030-2045, hai huyện Hóc Môn, Củ Chi sẽ thành đô thị sinh thái mà điểm nhấn là Khu đô thị Tây Bắc, có vai trò đối trọng với 14 quận nội thành. Ông khẳng định nguồn lực lớn nhất của hai huyện này chính là đất đai, do đó, địa phương nên đấu giá quyền sử dụng đất hoặc thí điểm các cơ chế khác để tạo ra nguồn thu quan trọng từ đất đai.

Có lợi thế, tiềm lực là đất đai song để Củ Chi, Hóc Môn “cất cánh”, theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, hai huyện này phải tạo được môi trường đầu tư, thủ tục thuận lợi; có hạ tầng tốt, nhân lực tốt và sự ủng hộ của người dân.

“Song song với phát triển cần quản lý đô thị chặt chẽ, tránh đầu cơ đất nông nghiệp, xây dựng tự phát, trái phép” - Chủ tịch nước lưu ý.

Nhấn mạnh Củ Chi, Hóc Môn hoàn toàn có khả năng phát triển thành một cực tăng trưởng mới của TPHCM, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ví von, TPHCM như một chiếc trực thăng hiện đại với hai cánh quạt. Một cánh quạt là khu trung tâm thành phố, duy trì động lực kinh tế quan trọng. Cánh quạt còn lại là các khu vực phía đông, đông nam, Cần Giờ và phía tây bắc với huyện Hóc Môn, Củ Chi, quận 12 đóng vai trò như các cực tăng trưởng mới.

"Nếu coi TPHCM là trực thăng hiện đại thì hai cánh quạt này phải khỏe mới đưa được TPHCM phát triển đồng đều, toàn diện. Còn nếu chỉ trung tâm thành phố phát triển thì chưa tốt" - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Bên cạnh việc thúc đẩy Khu đô thị Tây Bắc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng chính quyền địa phương cần nghiên cứu mở rộng khu công nghiệp tại đây để giải quyết vấn đề việc làm cho người dân. Theo ông, việc phát triển của Củ Chi, Hóc Môn thì trước tiên, người dân nơi đây phải được hưởng lợi. Do đó, hai huyện cần phát triển công nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hiện đại để giải quyết thu nhập, quyền lợi cho người dân…

Tahm dự cuộc tiếp xúc, nhiều cử tri đánh giaa cáo chương trình hành động của các ứng cử viên
Tham dự cuộc tiếp xúc, các cử tri đánh giá cao chương trình hành động của các ứng cử viên

Tại cuộc tiếp xúc, trình bày chương trình hành động của mình, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cam kết nếu được cử tri tín nhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội khóa XV, bà sẽ luôn nghĩ và hành động vì quyền lợi chính đáng, hợp pháp của nhân dân. “Không để dân chờ, không để dân phiền hà, không để dân lo” - bà Lệ khẳng định.

Các ứng cử viên còn lại của Đơn vị bầu cử số 10 - gồm Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thanh Hiệp - Phó hiệu trưởng phụ trách quản lý, điều hành Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch; Phó giáo sư, tiến sĩ Trần Đức Cường - Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam; Thiếu tướng Phan Văn Xựng - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự Thành phố, Chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM - cũng cam kết nếu trúng cử, sẽ quan tâm thúc đẩy hai huyện phát triển; nghiên cứu, đề xuất các biện pháp nhằm đảm bảo tăng trưởng kinh tế hài hòa với phát triển văn hóa, xã hội,  đảm bảo nâng cao chất lượng sống cho người dân…

Tuyết Dân

 
TIN MỚI