Chủ tịch nước gặp gỡ các chiến sĩ tình nguyện hè qua các thời kỳ tại TPHCM

06/09/2023 - 14:14

PNO - Sáng ngày 6/9, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có buổi gặp gỡ các thế hệ thanh niên tình nguyện nhân kỷ niệm 30 năm chiến dịch Tình nguyện hè TPHCM.

Chương trình có hơn 200 đại biểu là các chiến sĩ tình nguyện các thời kỳ của 2 chương trình Tiếp sức mùa thi, Gia sư áo xanh cùng các chiến dịch tình nguyện: Mùa hè xanh, Hoa phượng đỏ, Kỳ nghỉ hồng, Hành quân xanh. 

Đặc biệt, một số đại biểu là đại diện cho hàng nghìn gia đình nuôi quân đã gắn bó cùng bao thế hệ chiến sĩ tình nguyện của thành phố, ngay những ngày đầu chiến dịch Ánh sáng văn hóa hè từ 1994.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chụp ảnh cùng các đại biểu tham dự chương trình
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chụp ảnh cùng các đại biểu tham dự chương trình.

Ngoài ghi nhận, biểu dương các điển hình tình nguyện hè, chương trình mong muốn là nơi gặp gỡ, giao lưu của chiến sĩ tình nguyện các thời kỳ, gia đình nuôi có nhiều đóng góp, gắn bó với các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè của thanh niên. Đây cũng là dịp cùng trao đổi, chia sẻ, lắng nghe ý kiến góp ý cho các hoạt động, phong trào tình nguyện của thanh niên thành phố thời gian tới.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp gỡ các đại biểu là các thế hệ chiến sĩ tình nguyện, các gia đình nuôi tiêu biểu của phong trào Thanh niên tình nguyện TPHCM
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp gỡ các đại biểu là các thế hệ chiến sĩ tình nguyện, các gia đình nuôi tiêu biểu của phong trào Thanh niên tình nguyện TPHCM.

Dấu ấn 30 năm đầy tự hào của thanh niên thành phố

Cách đây 30 năm, lễ ra quân đầu tiên của chiến dịch tình nguyện Ánh sáng văn hóa hè (nay là chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh) đã được tổ chức với những chuyến xe đưa 700 sinh viên tình nguyện đầu tiên của TPHCM lăn bánh.

Từ năm 1997, chiến dịch đổi tên thành Mùa hè xanh và sau đó lần lượt ra đời chương trình Tiếp sức mùa thi, chiến dịch Hoa phượng đỏ, Kỳ nghỉ hồng, Hành quân xanh và chương trình Gia sư áo xanh. 

Năm 2023 là năm đánh dấu kỷ niệm 30 năm các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè TPHCM (1994 - 2023). Đây là dấu mốc quan trọng, khẳng định ý nghĩa và giá trị to lớn của phong trào tình nguyện mà tổ chức đoàn - hội TPHCM đã tổ chức và hiệu triệu được đông đảo đoàn viên, thanh niên cùng tham gia trong suốt thời gian qua.

Đồng chí Phan Thị Thanh Phương, Bí thư Thành Đoàn TPHCM ôn lại kỷ niệm 30 năm tình nguyện của tuổi trẻ TPHCM
Đồng chí Phan Thị Thanh Phương, Bí thư Thành đoàn TPHCM ôn lại kỷ niệm 30 năm tình nguyện của tuổi trẻ TPHCM tại chương trình

“Tình nguyện đã chứng minh tư duy sáng tạo, tinh thần đeo bám kiên trì của tổ chức đoàn - hội. Hoạt động tình nguyện hè tạo nên sức bật mới cho phong trào thanh niên”, đồng chí Phan Thị Thanh Phương, Bí thư Thành đoàn TPHCM chia sẻ.

Trải qua 30 năm tình nguyện, tuổi trẻ TPHCM đã thực hiện 31.000 công trình thanh niên; xây và sửa chữa 7.720 nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà tình bạn; bê-tông hóa và nâng cấp sửa chữa 870km đường nông thôn; xây dựng và sửa chữa 500 cầu nông thôn; lắp đặt hệ thống chiếu sáng 270 tuyến đường nông thôn, tuyến hẻm với tổng chiều dài 200km; tổ chức 1.230 lần cải thiện môi trường tuyến kênh rạch; trồng 650 ngàn cây xanh.

“Chặng đường 30 năm là hành trình đẹp được đóng góp bởi bàn tay, khối óc và cảm xúc của rất nhiều thế hệ tuổi trẻ Thành phố mang tên Bác. Đó là những giá trị: Đi để chia sẻ - Đi để cống hiến - Đi để rèn luyện - Đi để trưởng thành. Qua đó, tiếp tục khẳng định phong trào thanh niên tình nguyện của Đoàn, Hội giữ vị trí trung tâm, dẫn dắt, định hướng hoạt động tình nguyện trong xã hội”, đồng chí Phan Thị Thanh Phương, Bí thư Thành đoàn TPHCM chia sẻ.

Những ngày tháng tình nguyện tuyệt vời của tuổi trẻ

"Tham gia tình nguyện, chúng tôi đã được sống trong những ngày tháng tuyệt vời nhất của tuổi trẻ" - đó là những câu trả lời của các bạn đoàn viên, thanh niên TPHCM sau khi tham gia các chiến dịch, chương trình tình nguyện hè.

Chia sẻ về những kỷ niệm tình nguyện khi còn là sinh viên đang theo học tại TPHCM, chị Bùi Thị Thúy Bắc (cựu chiến sĩ tình nguyện Trường Đại học Khoa học Tự nhiên) cho biết: “Chính tình nguyện đã giúp tôi từ một người nhút nhát, mỗi lần phát biểu chỉ đứng khóc trở nên dạn dĩ, tự tin hơn".

Đồng chí Bùi Thị Thúy Bắc (cựu chiến sĩ tình nguyện Trường Đại học Khoa học Tự nhiên) chia sẻ kỷ niệm tại buổi gặp gỡ
Chị Bùi Thị Thúy Bắc (cựu chiến sĩ tình nguyện Trường Đại học Khoa học Tự nhiên) chia sẻ kỷ niệm tại buổi gặp gỡ.

Tình nguyện là “chiếc cầu nối” cho rất nhiều chiến sĩ quay trở về những ngày đầu gian khó, khi còn là sinh viên đi làm nhiệm vụ duy nhất là xóa mù chữ cho người dân. Chính những điều nhỏ nhặt ấy đã giúp cho người dân có nhiều tình cảm hơn cho thanh niên, sẵn sàng hỗ trợ thanh niên, các chiến sĩ trong những ngày tháng tham gia tình nguyện.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Năng (Nguyên Bí thư Thành Đoàn, Nguyên Chỉ huy trưởng Chiến dịch Ánh sáng Văn hóa hè năm 1994) bồi hồi kể lại những kỷ niệm tổ chức các chương trình tình nguyện khi ông còn làm Bí thư Thành Đoàn
Đồng chí Nguyễn Hoàng Năng (nguyên Bí thư Thành đoàn, nguyên Chỉ huy trưởng chiến dịch Ánh sáng Văn hóa hè năm 1994) bồi hồi kể lại những kỷ niệm tổ chức các chương trình tình nguyện khi ông còn làm Bí thư Thành đoàn.

“Đó là ân tình lớn lắm, không gì đo đếm được, đã nuôi lớn bao thế hệ sinh viên tình nguyện qua mỗi mùa chiến dịch. Mà có biết bao câu chuyện như thế, kể sao dứt trong hành trình 30 năm qua”,  đồng chí Nguyễn Hoàng Năng - nguyên Bí thư Thành đoàn, nguyên Chỉ huy trưởng chiến dịch Ánh sáng Văn hóa hè năm 1994 bộc bạch.

Thanh niên TPHCM luôn được lãnh đạo lắng nghe 

Từng trải nhiều vị trí công tác, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cảm nhận rất rõ dù Thành đoàn TPHCM là nơi khởi nguồn nhiều phong trào sáng tạo của tuổi trẻ cả nước và cũng không nơi nào thanh niên luôn được lãnh đạo lắng nghe, hỏi ý kiến trước nhiều vấn đề lớn như ở TPHCM.

Chính yêu cầu ấy đã giúp các bạn luôn tìm tòi, nghĩ ra các hoạt động, phong trào đáp ứng nhu cầu xã hội, thực tiễn cuộc sống. Đặc biệt là khi thanh niên chưa nghĩ ra, chưa làm thêm được gì mới, lãnh đạo thành phố lại “trách yêu” giúp cho thanh niên có động lực to lớn để đổi mới, sáng tạo trên hành trình phát triển.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu cảm nghĩ của bản thân sau khi nghe các đại biểu tại chương trình chia sẻ những kỷ niệm khi tham gia các chiến dịch tình nguyện.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu cảm nghĩ của bản thân sau khi nghe các đại biểu tại chương trình chia sẻ những kỷ niệm khi tham gia các chiến dịch tình nguyện.

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước cũng bày tỏ mong muốn mỗi cán bộ Thành Đoàn nói riêng và thanh niên thành phố nói chung sẽ lập thêm nhiều kỳ tích mới đáp ứng nguyện vọng của thanh niên, xứng đáng với kỳ vọng của lãnh đạo thành phố.

"Mong các bạn tiếp tục nghĩ ra các phong trào mới, có thể nhân rộng ra cả nước, tạo nhiều cảm xúc như thế hệ trước tôi và sau tôi đã làm”, Chủ tịch nước nhắn nhủ trong lời kết chương trình.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tặng quà cho các hộ gia đình, trưởng bản nhận nuôi quân tại buổi gặp gỡ
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tặng quà cho các hộ gia đình, trưởng bản nhận nuôi quân, đồng hành cùng các chiến sĩ tình nguyện tại buổi gặp gỡ.

 

Nguyên Hồng

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI