Chủ tịch huyện yêu cầu cả huyện uống bia Sài Gòn

28/08/2014 - 00:00

PNO - PNO - Dư luận Hà Tĩnh xôn xao trước việc Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh ký công văn “lạ”, yêu cầu các cơ quan đơn vị, nhà hàng… đẩy mạnh sử dụng, tiêu thụ sản phẩm Bia Sài Gòn, nước khoáng Sơn Kim.

Ngày 25/8, trên trang thông tin điện tử của huyện Kỳ Anh xuất hiện văn bản mang tên Công văn v/v đẩy mạnh sử dụng, tiêu thụ sản phẩm Bia Sài Gòn, nước khoáng Sơn Kim tại Kỳ Anh. Công văn này do ông Nguyễn Văn Bổng, Chủ tịch UBND huyện ký.

Chu tich huyen yeu cau ca huyen uong bia Sai Gon

Công văn yêu cầu uống bia Sài Gòn của Chủ tịch huyện trên cổng thông tin huyện

Theo công văn, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, phòng, ban, đơn vị; UBND các xã - thị trấn, trong các cuộc hội thảo, hội nghị, tiếp khách theo quy định phải "ưu tiên sử dụng các sản phẩm, đồ uống sản xuất trong tỉnh như: bia Sài Gòn của Nhà máy Bia Sài Gòn - Hà Tĩnh, nước khoáng Sơn Kim… và các sản phẩm khác được sản xuất trên địa bàn tỉnh".

Công văn cũng yêu cầu chủ các nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở kinh doanh karaoke, sở kinh doanh ăn uống trên địa bàn huyện Kỳ Anh "ưu tiên giới thiệu, mời gọi và khuyến khích khách hàng sử dụng các sản phẩm bia Sài Gòn sản xuất tại Hà Tĩnh như: bia lon Sài Sòn 333, bia chai Sài Gòn Lager, Expor…; nước khoáng Sơn Kim tại cơ sở kinh doanh nhằm quảng bá hình ảnh, sản phẩm của Hà Tĩnh đến với người tiêu dùng".

Công văn của Chủ tịch huyện cũng không quên nhấn mạnh: "Yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc”.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Hồng Sơn (Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp) khẳng định, chính quyền ra công văn “ưu ái” cho một doanh nghiệp là không phù hợp.

Ông Lê Hồng Sơn cho hay, ông chưa xem văn bản cụ thể, nhưng theo nguyên tắc chung về ban hành văn bản quy phạm pháp luật, UBND huyện Kỳ Anh không có quyền yêu cầu các phòng ban cấp dưới hay doanh nghiệp, cá nhân trong địa bàn ưu tiên sử dụng hàng hóa của bất kỳ hãng nào. Các đơn vị cũng không có trách nhiệm phải thực hiện yêu cầu này.

Trước đó, dư luận Hà Tĩnh cũng xôn xao trước hình ảnh trong một chuyến công tác, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự đã tặng quà là 1 thùng bia Sài Gòn cho ngư dân nghèo.

Bên dưới công văn có hàng chục lượt độc giả bình luận, hầu hết đều phản đối cách làm trên.

Độc giả Đào Kỳ Anh bình luận: “Là một người con của Kỳ Anh xa quê, hôm nay vô tình đọc được tin tức về công văn này cảm thấy buồn quá. Tôi cảm thấy buồn vì Kỳ Anh xưa nay là một vùng đất nghèo, hiện tại đang có cơ hội để phát triển đi lên... Nhưng với tầm nhìn và cách làm việc hạn hẹp thế này thì làm sao mà thoát nghèo được đây. Công văn của một huyện mà giống như một lời quảng cáo kêu gọi sử dụng sản phẩm của “hàng này” thay vì dùng “hàng kia”... Nếu người lãnh đạo có tầm nhìn muốn khuyến khích sự phát triển của các doanh nghiệp địa phương thì thiếu gì cách mà phải ra công văn kêu gọi núp dưới cái danh nghĩa "người Việt Nam dùng hàng Việt Nam" như thế này chứ. Thật buồn cho một huyện nghèo…”.

Độc giả có tên Lê Minh bình luận: “Tôi biết đây là một chủ trương đúng đắn của huyện “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Nhưng thiết nghĩ chả nhẽ huyện chỉ biết đến bia Sài Gòn là sản phẩm của người Việt Nam hay sao, còn những sản phẩm khác như bia Hà Nội là của ai? Các đồng chí làm ra công văn không cân nhắc, không đọc lấy một từ hay là các đồng chí chỉ biết uống bia Sài Gòn, một hình thức quảng cáo đáng tiền đấy thưa các đồng chí. Một trang thông tin của huyện cần phải tìm tòi và cơ bản là phải đưa ra một công văn có tính chất tầm cỡ, đừng đưa ra những thông tin này, người ta gọi là tin rác đấy, thưa các đồng chí. Đây chỉ là ý kiến mang tính chất cá nhân nhưng đừng để người dân họ nhìn vào một trang thông tin của huyện như một tờ báo lá cải".


Thuận Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI