Chu Thanh Huyền và những điều xấu xí

27/03/2025 - 21:09

PNO - Khi chọn cách xông vào xâu xé người khác phạm sai sót, ta cũng đang chứng tỏ mình xấu xí không kém.

Cả một cộng đồng xúm vào chửi rủa một người phụ nữ liệu sẽ mang đến điều gì tích cực cho xã hội?
Cả một cộng đồng xúm vào chửi rủa một người phụ nữ liệu sẽ mang đến điều gì tích cực cho xã hội?

Câu chuyện “quảng cáo lố” của Chu Thanh Huyền càng lúc càng bị đẩy đi xa mà chưa có dấu hiệu nào cho thấy sẽ kết thúc tốt đẹp.

Ở cái thời người người bán hàng online, nhà nhà livestream, tranh giành nhau từng lượt xem để cố bán được hàng trong khi những quy định, chế tài còn thiếu và chưa đủ sức răn đe, thì quả thực khó mong ta sẽ có một môi trường thương mại điện tử lành mạnh.

Câu chuyện Chu Thanh Huyền mang chính con của cô - đứa trẻ chưa tròn tuổi - ra quảng cáo cho loại sữa dành cho trẻ từ 2 tuổi khiến dư luận dậy sóng, khiến các bà mẹ có con nhỏ phẫn nộ. Phẫn nộ là đúng, từ mọi góc độ. Việc một bà mẹ mang sản phẩm dành cho trẻ từ 2 tuổi trở lên cho đứa con chưa được 1 tuổi của mình dùng là chuyện hoàn toàn sai, không thể bào chữa. Dù vậy, đó vẫn là chuyện riêng của gia đình cô. Chuyện lớn hơn là nhỡ khi vì tin theo quảng cáo của cô, các bà mẹ khác cho con dưới 2 tuổi dùng loại sữa này thì điều đó quả thực tai hại.

Chu Thanh Huyền đúng hay sai, nếu có khiếu nại hoặc tố cáo, pháp luật sẽ xử lý; song trước mắt, hậu quả của quảng cáo “lố” kia là một khả thể, bởi các bà mẹ thường sẽ ít chú ý tới các lưu ý trên bao bì. Họ chỉ thấy cái hiển hiện là đứa bé nhỏ xíu được mẹ cho dùng loại sữa ấy mà thôi.

Chu Thanh Huyền sau đó đã xóa quảng cáo và xin lỗi vì chưa tìm hiểu đầy đủ về sản phẩm. Cộng đồng mạng chưa hài lòng có thể tẩy chay sản phẩm cô quảng cáo, thậm chí tẩy chay cô và câu chuyện đã có thể khép lại.

Nhưng không, cộng đồng mạng tiếp tục đào xới truy gốc gác, thậm chí tố cô nợ tiền, bỉ bai chuyện học hành của cô, thậm chí mỉa mai chuyện làm "tiếp viên karaoke" (dù đâu phải tất cả nghề phục vụ tiếp viên karaoke là xấu)…

Thực hư vẫn chưa rõ, nhưng người ta vẫn xông vào xâu xé, lôi cả chồng con, gia đình cô vào cuộc như thể chưa đạt được mục đích thì chưa dừng.

Từ góc độ người nổi tiếng, nhà bán hàng đông người theo dõi, Huyền đã thiếu trách nhiệm với khách hàng. Nhưng đám đông hung hãn mang tên “cộng đồng mạng” cũng không cao đẹp hơn khi bới móc vào đời tư, phỉ báng cô, bao gồm cả định kiến “tiếp viên karaoke”. Việc cả một cộng đồng xúm vào chửi rủa một người phụ nữ liệu sẽ mang đến điều gì tích cực cho xã hội?

Nếu cho rằng Chu Thanh Huyền sai mà pháp luật không thể xử lý thì cách tốt nhất là “lơ” cô và tất cả các quảng cáo của cô, không mua mọi sản phẩm cô giới thiệu. Sự “trừng phạt” ấy của những người bình thường đủ sức răn đe người nổi tiếng mà không cần phải đào xới hay chửi rủa.

Khó ai cản được người khác xấu xí, nếu họ không vi phạm pháp luật. Song ta hoàn toàn có thể “chế tài” sự xấu xí theo một cách khác văn minh hơn - “block” người ấy khỏi cuộc đời mình, khỏi phạm vi quan tâm của mình. Còn khi chọn cách xông vào xâu xé người ấy, ta cũng đang chứng tỏ mình xấu xí không kém.

Thành Nhân

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Giang Cách đây 3 ngày

    Có chơi thì phải có chịu. Chu Thanh Huyền phơi bày mình lên mạng, thì phải chấp nhận bị/được cư dân mạng chê/khen... Không ai bịt được miệng đời. Những người chê sai thì tự chịu hậu quả, vì luật nhân quả sẽ không chừa một ai. Quan trọng là những gì được đề cập có đúng sự thật không? (Tôi không bình luận gì về chuyện của Chu Thanh Huyền, tôi nói chung chung thôi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI