Chủ mái ấm Hoa Hồng "có nghiên cứu đối phó cơ quan chức năng"

05/09/2024 - 19:16

PNO - Mặc dù đã kiểm tra nhiều lần, tuy nhiên cơ quan chức năng đều không phát hiện mái ấm Hoa Hồng chăm sóc vượt 47 trẻ trên giấy phép được cấp.

Chiều ngày 5/9, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM, bà Võ Thị Chính - Phó chủ tịch UBND quận 12 - cho biết, lãnh đạo UBND quận rất lấy làm tiếc về vụ việc mái ấm Hoa Hồng xảy ra trên địa bàn. Mặc dù công tác quản lý đối với các cơ sở trợ giúp xã hội, quận đã có nhiều chỉ đạo tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, phòng ngừa vi phạm phát sinh, nhất là việc chăm lo cho trẻ em và người có hoàn cảnh khó khăn.

Cơ sở trợ giúp xã hội mái ấm Hoa Hồng, phường Trung Mỹ Tây, quận 12 được thành lập theo Quyết định số 917/GPHĐ ngày 7/7/2023 của phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận 12. Người đại diện theo pháp luật là bà G.T.S.H.

Bà Võ Thị Chính - Phó Chủ tịch UBND Quận 12 tại buổi họp báo - Ảnh: Vũ Quyền
Bà Võ Thị Chính - Phó chủ tịch UBND quận 12 - thông tin tại buổi họp báo - Ảnh: Vũ Quyền

Đây là cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập không thu phí. Chức năng trợ giúp, nuôi dưỡng các trẻ em cơ nhỡ, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em mồ côi, sống lang thang với quy mô chăm sóc không quá 39 trẻ. Tuy nhiên khi kiểm tra trực tiếp ngày hôm qua (4/9), cơ quan chức năng đã phát hiện 86 trẻ, vượt số lượng được cấp phép 47 trẻ.

Về việc kiểm tra mái ấm Hoa Hồng, UBND quận đã chỉ đạo phòng Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra 2 lần, vào tháng 11/2023 và tháng 4/2024. Gần nhất, tháng 7/2024, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận thực hiện giám sát tại cơ sở này. Ngoài ra, UBND phường cũng thực hiện kiểm tra thường xuyên tại đây.

Tuy nhiên, qua các lần kiểm tra và giám sát đều ghi nhận mái ấm Hoa Hồng nuôi giữ 39 trẻ đúng theo nội dung giấy phép, chưa phát hiện việc cơ sở này có số trẻ vượt quy định cũng như những hành vi bạo hành. “Chứng tỏ trong việc này, chủ cơ sở cũng đã có nghiên cứu đối phó với cơ quan chức năng” - bà Võ Thị Chính nói.

Công an kiểm tra Mái ấm Hoa Hồng - Ảnh: C.T
Công an kiểm tra mái ấm Hoa Hồng - Ảnh: C.T

Võ Thị Chính thông tin thêm, Công an quận 12 đang tiếp tục làm việc với chủ cơ sở để xác minh nguồn gốc 47 trẻ em, đồng thời làm rõ việc có hay không vấn đề trục lợi từ việc nuôi dưỡng trẻ. Về thông tin thời gian qua, nhiều tài khoản mạng xã hội lên tiếng tố cáo hành vi của bà H. (chủ mái ấm Hoa Hồng), UBND quận 12 không nắm được thông tin này.

Liên quan vụ việc, ông Nguyễn Tăng Minh - Phó giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM - cho biết, sự việc xảy ra ở mái ấm Hoa Hồng được xác định là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Do đó, đề nghị các địa phương có cơ sở bảo trợ xã hội hoạt động cần phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình hoạt động thông qua nhiều kênh thông tin. Đặc biệt, các đơn vị phải kiểm tra thường xuyên, kiểm tra đột xuất, kiểm tra chéo để đánh giá đầy đủ.

Theo ông Nguyễn Tăng Minh, phần lớn các cơ sở trợ giúp xã hội hiện nay trên địa bàn được đánh giá là hoạt động tốt, nhưng có thông tin một số cơ sở hoạt động không nhận quà, chỉ nhận tiền. Nếu phát hiện vấn đề này, chúng tôi sẽ chấn chỉnh kịp thời, bởi các cháu cũng cần quà, thức ăn, dinh dưỡng, sách vở, quần áo…

Vũ Quyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI