Gia đình là nền tảng
Chị Trà Mi luôn có quan niệm sống gắn liền những giá trị truyền thống đậm nét, đặc biệt là chữ hiếu. “6 tuổi tôi đã biết theo ba ra đồng; phụ mẹ xay bột, làm bánh tráng, làm bún, đi chợ…” - nữ doanh nhân mở đầu bằng ký ức tuổi thơ vất vả nhưng đầy niềm vui.
Sinh ra và lớn lên ở Pleiku (tỉnh Gia Lai), chị Trà Mi đã sớm hình thành ý chí tự lập, vượt khó. Chị học được ở cha mẹ tính hiền lành mà nghiêm khắc, kỷ luật và lối sống hướng thiện. “Ba mẹ tôi không bao giờ tạo cho tôi áp lực phải học giỏi hay giàu có mà chỉ dạy tôi điều duy nhất: “Con cố gắng học để làm người tốt”. Bài học đầu tiên với chị hiếu thuận với cha mẹ, ông bà, sống chan hòa với anh chị em, họ hàng. Đây là hành trang theo chị đến nay.
 |
Đối với chị Trà Mi, người doanh nhân chưa thể thành đạt khi chưa tròn chữ hiếu |
Dù sống xa cha mẹ nhưng khoảng cách địa lý không làm ngắn đi sợi dây kết nối tình cảm giữa Trà Mi và gia đình. Chị chia sẻ: “Nếu ai đó được ở bên cạnh cha mẹ để chăm sóc, yêu thương mỗi ngày cả khi đã trưởng thành thì quá may mắn. Nhưng thực tế, nhiều người con phải lập nghiệp xa, sống xa gia đình nên báo hiếu không nhất thiết là phải kề cận bên cha mẹ. Vì sống cạnh bên mà không thấy được nỗi lo, không thấu hiểu được những mong muốn của cha mẹ khác nào không thấy cha mẹ. Còn sống xa nhau nhưng cha mẹ - con cái vẫn kết nối, trò chuyện thường xuyên và con cái luôn thấu hiểu, mang đến niềm vui, sự an tâm cho cha mẹ thì cũng vẹn chữ hiếu”.
Theo chị, món quà lớn nhất cho cha mẹ không cần phải đắt tiền mà là sự quan tâm, yêu thương của con cái dành cho đấng sinh thành; là mong muốn cha mẹ được an vui, hạnh phúc về tinh thần và đủ đầy về vật chất.
Không chỉ hiếu thuận trong gia đình, chị Trà Mi còn noi gương mẹ, tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, luôn đồng hành với mẹ để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Với chị, thành công không chỉ được đo bằng sự nghiệp của bản thân, gia đình mà còn bằng việc sống có ích cho đời, đóng góp cho cộng đồng.
Còn với gia đình nhỏ, dù bận rộn thế nào, mỗi ngày chị đều dành thời gian chơi với con trai 10 tuổi và cùng chồng chăm sóc, xây dựng gia đình.
Kinh doanh tốt để làm tròn “chữ hiếu” với đất nước
Chị Trà Mi thổ lộ: "Tôi thích ngồi ở những không gian mở để tâm trí được tự do bay bổng, sự sáng tạo được kích hoạt". Trong không gian xanh mát ấy, câu chuyện về hành trình khởi nghiệp và ước mơ kiến tạo du lịch bền vững của người phụ nữ ấy cứ thế nhẹ nhàng trôi.
 |
Chị Trà Mi (bìa trái) bên đại gia đình |
Niềm đam mê du lịch của chị được ươm mầm từ thời thơ ấu qua những câu dân ca, làn vọng cổ ngọt ngào của mẹ - một nữ văn công. Âm nhạc truyền thống đã nuôi dưỡng trong chị tình yêu quê hương, đất nước cùng những giá trị văn hóa truyền thống. Tình yêu ấy đã thôi thúc chị chọn ngành du lịch.
Tốt nghiệp đại học chuyên ngành Du lịch, chị đầu quân về Công ty Du lịch Thiên Niên Kỷ với vị trí nhân viên văn phòng, bán hàng, phát triển sản phẩm… Công việc nào chị cũng nhận và hoàn thành xuất sắc. Năm 2015, chị đảm nhiệm vị trí Trưởng phòng Phát triển kinh doanh, sau đó được tin tưởng giao trọng trách quản lý công ty. Hiện tại, chị là Phó tổng giám đốc điều hành công ty.
Trong suốt câu chuyện, chị Trà Mi thường nhắc đến “du lịch bền vững” như một cô gái trẻ nhắc về người yêu bằng tất cả sự say mê và tâm huyết. Chị hạnh phúc khi chọn con đường phát triển du lịch bền vững - một hành trình đầy chông gai nhưng ý nghĩa.
Thật ra, ước mơ làm du lịch bền vững đã nhen nhóm trong chị từ năm 2015. Tuy nhiên, phải đến sau đại dịch COVID-19, chứng kiến sức sống mãnh liệt của thiên nhiên khi các hoạt động vui chơi, du lịch của con người tạm lắng, chị mới thực sự nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của du lịch bền vững.
 |
Chị Trà Mi - đại diện Công ty Du lịch Thiên Niên Kỷ nhận giải thưởng top 100 doanh nghiệp quốc tế 2024 tại Malaysia |
Chị trăn trở: “Tôi đã chứng kiến nhiều nơi khai thác du lịch ồ ạt, tấn công vào thiên nhiên, khiến tài nguyên cạn kiệt hay văn hóa bản địa nhiều nơi không còn mang nét đẹp vốn có. Vì vậy, Thiên Niên Kỷ và Trà Mi ấp ủ khát vọng làm du lịch bền vững, hiện đang triển khai thí điểm ở Tiền Giang.
Chị hào hứng chia sẻ: “Chúng tôi làm các tour du lịch cộng đồng, cho du khách trải nghiệm cuộc sống thường ngày của người dân địa phương và đóng góp vào việc bảo tồn văn hóa truyền thống. Chúng tôi tăng cường sử dụng các sản phẩm địa phương, góp phần thúc đẩy kinh tế cộng đồng, nâng cao đời sống của người dân, hạn chế rác thải nhựa và ô nhiễm môi trường, xây dựng ngành du lịch xanh và bền vững… Tôi muốn 100, 200, 500… năm sau, thế hệ tương lai vẫn được chiêm ngưỡng những cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, trải nghiệm những nét văn hóa độc đáo của dân tộc, vùng miền. Đó chính là trách nhiệm và chữ hiếu của doanh nghiệp, doanh nhân với đất nước”.
Tại Thiên Niên Kỷ, chị Trà Mi còn ấp ủ ước mơ mở một trung tâm đào tạo về du lịch, trong đó xây dựng tâm thái cho người làm trong ngành để đi đúng hướng bởi bền vững phải đến từ con người và bảo tồn tài nguyên. 25 năm công ty phát triển và đóng góp trong ngành du lịch, chị vẫn trước sau một quan niệm: “Người làm du lịch cần ưu tiên lợi ích của khách hàng, của cộng đồng, của quốc gia. Một khi doanh nghiệp thực hiện tốt những điều này thì mới được xem là thành công”.
Sự kết hợp hài hòa giữa tài năng kinh doanh với chữ hiếu và gia đình của nữ doanh nhân trẻ là minh chứng cho thấy chữ hiếu và gia đình luôn là nền tảng cho mọi thành công của người doanh nhân.
Thể lệ cuộc thi Doanh nhân với chữ hiếu và gia đình Bài viết tham dự cuộc thi phải giới thiệu những tập thể, cá nhân điển hình trong việc giữ gìn nếp sống hiếu đạo đối với bậc sinh thành và người thân trong gia đình, đóng góp cho cộng đồng. Họ có thể là doanh nhân người Việt, gốc Việt đang sinh sống, kinh doanh trong nước và/hoặc các quốc gia khác. Bài viết thể hiện lối sống của doanh nhân đối với người thân là: ông bà, cha mẹ, vợ con, cháu trong gia đình; thông qua các câu chuyện/tình huống ứng xử trong gia đình, giúp doanh nhân luôn cân bằng giữa công việc ngoài xã hội với việc chăm sóc gia đình. Tác phẩm dự thi phải chưa từng tham gia bất kỳ cuộc thi nào khác, chưa được đăng báo. Nhân vật trong bài viết có thể đã được ghi nhận gương điển hình trong các bài viết trên báo chí, là nhân vật trong các cuộc thi viết khác, giải thưởng khác. Bài viết về doanh nhân phải được sự cho phép của nhân vật. Mỗi tác phẩm từ 800 đến không quá 2.000 chữ, được đánh máy bằng tiếng Việt. Bài viết có hình ảnh (nhân vật, hoạt động liên quan tới việc chăm sóc bậc sinh thành, người thân...) phù hợp với nội dung (cần ghi rõ nguồn, tên tác giả ảnh). Cơ cấu giải thưởng: - 1 giải Đặc biệt trị giá 20 triệu đồng. - 1 giải Nhất trị giá 15 triệu đồng. - 2 giải Nhì, trị giá 10 triệu đồng/giải. - 3 giải Ba, trị giá 5 triệu đồng/giải. - 5 giải Khuyến khích, trị giá 3 triệu đồng/giải. - 1 giải Bài viết được yêu thích do bạn đọc bình chọn (tính theo lượt like lượt share trên fanpage Báo Phụ nữ TPHCM) trị giá 1 triệu đồng. Cùng với giải thưởng hiện kim, các tác giả còn được trao giấy chứng nhận của ban tổ chức cuộc thi. Các tác phẩm được trao giải và đạt chất lượng sẽ được tuyển chọn để xuất bản thành sách (sách giấy và sách điện tử). Bài dự thi (bao gồm file bài viết, file hình ảnh) gửi về email: doanhnhanvachuhieu@baophunu.org.vn. Điện thoại: 0966182727. |
Thùy Dương