Chủ gian hàng bức xúc vì bị sàn Sendo trừ tiền

07/12/2020 - 11:48

PNO - Nếu chủ sàn thương mại điện tử đơn phương thực hiện chế tài đối với người bán thì chủ gian hàng có quyền khởi kiện ra tòa ...

Phản ánh đến Báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Trần Minh Đông - chủ gian hàng Doha Home 2 trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Sendo - cho rằng ông bất ngờ với cách xử lý của sàn TMĐT Sendo mà theo ông, chẳng khác nào “chiếm đoạt tài sản của gian hàng”. Cụ thể, ông Đông không đồng tình với cách tính phí vận chuyển cao bất hợp lý của Sendo và cách Sendo tự trừ tiền trong ví điện tử mà không có sự đồng ý của ông.

Ảnh minh họa
Bức xúc của chủ gian hàng có lẽ sẽ giảm bớt nếu như ngay từ đầu những thắc mắc của họ được sàn TMĐT được giải đáp (ảnh minh họa).

Theo đơn của ông Đông, ngày 2/10, ông nhận được email của Sendo thông báo thu phí bán hàng 765.000 đồng cho một đơn hàng đã giao dịch do chênh lệch khối lượng 19,3kg. Phản hồi với Sendo, ông Đông cho rằng, có thể đã có sự nhầm lẫn vì đơn hàng chỉ nặng 9,5kg, không thể chênh lệch với khối lượng lớn như vậy. Tuy nhiên, sau mười ngày, phía Sendo không có bất cứ trao đổi nào. Ông Đông tiếp tục gửi email thắc mắc. Nhiều ngày sau, Sendo mới liên hệ, yêu cầu ông cung cấp kích thước ba chiều của kiện hàng. Do dữ liệu trong camera tại cửa hàng chỉ lưu trữ tối đa bảy ngày nên ông Đông không thể cung cấp dữ liệu theo yêu cầu. Sendo đã trừ 765.000 đồng trong ví điện tử của ông Đông. 

Ông Trần Minh Đông cho rằng, hành động tự tiện trừ tiền trong ví của chủ gian hàng mà không có sự đồng ý là cố tình chiếm đoạt tài sản. Dù Sendo tự ý định lượng chênh lệch, thì với khối lượng 19,3kg, mức thu phí 765.000 đồng là khó chấp nhận vì cước phí chuyển qua bưu điện cũng chỉ 10.000 đồng/kg. 

Theo đại diện Sendo, qua xác minh từ nhà vận chuyển GHN, đơn hàng của gian hàng Doha Home 2 chênh lệch 19,3kg so với cân nặng hàng hóa được gian hàng này khai báo. Sendo đã có quy định rõ ràng và áp dụng chính sách truy thu trong trường hợp chênh lệch trọng lượng với mọi vi phạm chứ không phải chỉ với đơn hàng của Doha Home 2 và truy thu bằng cách khấu trừ trực tiếp từ tài khoản ví của chủ gian hàng. 

Không bằng lòng với cách phản hồi của Sendo, ông Đông cho rằng, trong quá trình bán hàng trên sàn TMĐT này, đây là lần đầu tiên Sendo áp dụng cách tính này với shop của ông và trước đó, ông không được thông báo về cách tính này. Chính sách đó chỉ làm lợi cho Sendo. Còn phía Sendo khẳng định, chính sách liên quan đến việc vận hành của gian hàng, cửa hàng luôn được thông báo công khai tại mục chính sách người bán của sàn.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trên trang web của một số sàn TMĐT, có quy định về việc mở “ví người bán” và đánh giá đây là phương thức thanh toán kỹ thuật số không dùng tiền mặt được sử dụng để mua sản phẩm, dịch vụ trên sàn TMĐT thông qua các giao dịch điện tử. Ví người bán được liên kết trực tiếp trên tài khoản mua hàng của gian hàng. 

Tuy nhiên, theo luật sư Trần Hải Đức - Trưởng văn phòng Luật sư Trần Hải Đức, - các sàn TMĐT có các quy định, chính sách, chế tài liên quan đến việc người bán mở gian hàng trên sàn TMĐT. Các sàn phải công khai, minh bạch các quy định này cho người tham gia giao dịch bán hàng trên sàn TMĐT. Các quy định của sàn TMĐT phải phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam. Nếu chủ sàn TMĐT đơn phương thực hiện việc chế tài đối với người bán trong quá trình giao dịch mà không được sự đồng thuận của chủ gian hàng thì chủ gian hàng có quyền khởi kiện ra tòa án để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình theo quy định của pháp luật Việt Nam. 

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI