Chủ đề tình chị em thống trị phim truyền hình Hàn Quốc

05/04/2022 - 13:46

PNO - Khai thác mối quan hệ đặc biệt giữa các nhân vật nữ vượt lên trên tình bạn thông thường giúp “Ba mươi chín”, “Tuổi hai lăm, Tuổi hai mốt”… nằm trong Top 10 chương trình truyền hình được yêu thích nhất toàn cầu của Netflix.

Womance (tình chị em) - sự kết hợp của hai từ phụ nữ và lãng mạn – đề cập đến mối quan hệ chặt chẽ, phi tình dục giữa các nhân vật nữ vượt lên trên tình bạn thông thường đang trở thành xu hướng chủ đạo trong các bộ phim truyền hình xứ kim chi.

Mặc dù đã có nhiều tác phẩm và chương trình truyền hình khai thác nội dung bromance (tình anh em) trước đó như Friend (2001), Con nhà giàu (2009), Phẩm chất quý ông (2012), Người thừa kế (2013), School 2021 (2021)… nhưng các dự án lấy chủ đề về tình chị em chỉ mới bắt đầu thu hút sự chú ý trong thời gian gần đây.

Tuổi hai lắm, tuổi hai mốt thể hiện tình bạn giữa hai vận động viên hàng rào tuổi teen Na Hee-do (trái) và Ko Yu-rim.
Tuổi hai lắm, tuổi hai mốt thể hiện tình bạn thân thiết giữa hai vận động viên đấu kiếm Na Hee-do (trái) và Ko Yu-rim

Bỏ qua chuyện tình lãng mạn giữa hai nhân vật chính trong Tuổi hai lăm, Tuổi hai mốt của đài tvN đang gây sốt giới trẻ, câu chuyện của hai cô gái Na Hee-do (do Kim Tae-ri thủ vai) và Ko Yu-rim (Bona) phát triển từ mối quan hệ vận động viên đấu kiếm - người hâm mộ thành đối thủ và bạn thân lấy đi không ít nước mắt và nụ cười của khán giả. Trải qua những hiểu lầm, cạnh tranh sòng phẳng cho đến những lúc vấp ngã, bộ đôi vẫn quyết tâm theo đuổi ước mơ và hoài bão của mình đến cùng.

Trong khi đó, Ba mươi chín cũng chinh phục người xem với những mẫu chuyện chân thật về bộ ba người bạn thân nhất - Cha Mi Jo (do Son Ye Jin thủ vai), Jung Chan Young (Jeon Mi-do) và Jang Joo Hee (Kim Ji-hyun). Cả 3 cùng nhau trải qua giai đoạn thanh xuân cho đến khi gần bước sang tuổi 40, ở họ không đơn thuần chỉ là tình bạn mà nó còn là tình thân, tỷ muội tình thâm. Hay hai người bạn thời thơ ấu Shin Ha-ri (Kim Se-jeong) và Jin Yeong-seo (Seol In Ah) trong Hẹn hò chốn công sở một lần nữa cho thấy sức hút của womance.

“Bắt đầu từ năm 2016, các nhà đài đã khai thác những câu chuyện về phụ nữ như Tình bạn tuổi xế chiều (2016), Melodramatic (2019) và Những quý cô say xỉn (2021). Vì người hâm mộ phim truyền hình, đặc biệt là khán giả nữ, cảm thấy chán ngấy khi xem các nhân vật nữ phải lòng một hoàng tử quyến rũ nên cần có những cách tiếp cận khác nhau” - nhà phê bình văn hóa Hwang Jin-mi giải thích về lý do chủ đề womance dần phổ biến.

Bộ ba bạn thân - từ trái qua: Jeong Chan-young (do Jeon Mi-do), Cha Mi-jo (do Son Ye-jin đóng) và Jang Joo-hee (do Kim Ji-hyun đóng) - xuất hiện trong Ba mươi chín.
Bộ ba bạn thân (từ trái qua) Jung Chan-young (Jeon Mi-do), Cha Mi Jo (Son Ye Jin đóng) và Jang Joo Hee (Kim Ji-hyun) trong tác phẩm Ba mươi chín

Nội dung mới mẻ được lồng ghép tinh tế thông qua việc xây dựng các nhân vật nữ chính cá tính đã giúp các tác phẩm phim truyền hình xứ kim chi tiếp tục chứng tỏ sức hút toàn cầu. Hẹn hò chốn công sở đứng đầu bảng xếp hạng tỷ suất người xem hàng tuần mới nhất của Netflix đối với các chương trình truyền hình không phải tiếng Anh trong tuần thứ hai liên tiếp, đạt 30,9 triệu giờ xem từ ngày 21-27/3. Còn Tuổi hai lăm, tuổi hai mốt xuất sắc xếp vị trí thứ 6 trong top 10 chương trình được yêu thích nhất trên Netflix.

Với sự phổ biến ngày càng tăng của các dịch vụ phát trực tuyến toàn cầu như Netflix, Disney+... giúp các nhân vật phụ nữ đa chiều hơn dần được khám phá như Han So Hee (My name) hay Kim Hye Soo (Tòa án vị thành niên), giới chuyên môn tin rằng thành công này sẽ mở đường cho các nhà sáng tạo khai thác sâu hơn về những khía cạnh mới mẻ của phái đẹp trong xã hội hiện đại.

“Từ một người phụ nữ bình lặng trong sự nghiệp đến một người mẹ hết lòng vì gia đình, có rất nhiều kiểu phụ nữ khác nhau. Và sự phát triển này có ý nghĩa quan trọng đối với ngành công nghiệp nội dung của Hàn Quốc” - Hwang Jin-mi chia sẻ.

Chung Thu Hương (theo Korea Herald)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI