Chồng về nhà trong cơn say và nói: "Nếu không vì con, tôi đã ly dị với cô"

29/04/2022 - 17:00

PNO - Cha mẹ cũng là một quà tặng dành cho những đứa trẻ. Không có điều gì tốt nhất cho bằng cha mẹ và tình yêu của họ dành cho con.

Thưa chị Hạnh Dung,

Tôi và chồng không còn gần gũi thường xuyên nữa. Nguyên nhân cũng không quá khó hiểu. Tất cả xuất phát từ những căng thẳng gần đây. Công việc của tôi ở cơ quan nhà nước, chuyện kinh doanh của anh ấy đều đang có vấn đề.

Tuy nhiên, lý do lớn hơn dẫn đến sự lạnh nhạt chính là những bất đồng quan điểm giữa hai vợ chồng, về rất nhiều thứ trong cuộc hôn nhân kéo dài hơn 15 năm này.

Cái gì tôi thấy quan trọng, anh lại thấy bình thường, ngược lại, có cái tôi thấy nhỏ xíu nhưng anh nhất định xem là hệ trọng. Bởi thế, chúng tôi cãi nhau như cơm bữa.

Đỉnh điểm là gần đây, anh về nhà trong cơn say lúc hai ba giờ sáng, rồi thều thào với tôi: “Nếu không vì con, thì tôi đã ly dị với cô”. Anh chìm vào giấc ngủ mà miệng cứ gọi tên hai đứa con làm tôi vừa giận, vừa thương.

Thú thật, cũng vì hai đứa nhỏ, đứa 4, đứa 12 tuổi mà tôi đã chịu đựng tình cảnh này suốt hai năm nay, kể từ khi anh mở công ty riêng và ngày càng trở nên khó ăn khó ở. Tôi vẫn luôn cho rằng bọn trẻ sẽ có được mọi điều kiện tốt nhất, nếu cả hai vợ chồng lúc nào cũng cùng nhau.

Nhưng nếu tình trạng khó ở của anh kéo dài, chắc tôi trầm uất mất. Chị Hạnh Dung cho tôi lời khuyên với!

Hạnh Lê (Đà Nẵng)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bạn Hạnh Lê thân mến,

Câu chuyện của bạn có ba vấn đề cần nhìn thấu đáo. Thứ nhất những mâu thuẫn “mãn tính”, thứ hai là xung đột nhất thời, và thứ ba là con cái.

Cái bạn cho là “lý do lớn hơn dẫn đến sự lạnh nhạt chính là những bất đồng quan điểm giữa hai vợ chồng về rất nhiều thứ trong cuộc hôn nhân kéo dài hơn 15 năm này” có thể xem là mâu thuẫn “mãn tính”.

Sự thật, điều người này thấy quan trọng, người kia thấy chả có gì, hay có cái bạn cho rằng nhỏ xíu, nhưng chồng lại xem hệ trọng - là chuyện rất bình thường trong cuộc sống. Có lẽ chính hai bạn cũng hiểu điều đó, nên đã chấp nhận chung sống ngần ấy năm dù cứ cãi nhau như cơm bữa.

Trước và trong hôn nhân, nhiều cặp yêu nhau không biết rằng điều trước tiên phải làm ngay, là hiểu về thế giới của mỗi người. Đó là hai bộ giá trị, niềm tin và cách sống khác nhau. Đây có lẽ là phần việc khó nhất của hôn nhân.

Việc hai thế giới khác nhau “cọ xát” thì làm sao tránh khỏi xung đột. Một số cặp xử lý xung đột đó khá tốt, một số xử lý kém. Nhưng cho dù xử lý xung đột thế nào, vợ chồng vẫn cần xác định rõ ràng là một trong những việc-phải-làm trong hôn nhân giải quyết xung đột.

Vấn đề thứ hai cần sớm giải quyết, theo Hạnh Dung lại nằm ở cái gọi là xung đột nhất thời trong trường hợp của bạn. Nguyên nhân đang gây ra những áp lực, căng thẳng gần đây, thậm chí ảnh hưởng cả chuyện chăn gối, xuất phát từ vấn đề công ăn việc làm, thu nhập trong gia đình.

Đặc biệt là về phía anh ấy. Chúng ta đều biết việc mở một công ty riêng không hề là chuyện đơn giản, không thể “một bước lên mây”, một sớm một chiều mà thành công được.

Ở điểm này, với tư cách là vợ, bạn nên quan tâm đến chồng nhiều hơn và càng phải tỏ ra ủng hộ những hoài bão của anh ấy. Hạnh Dung đoán là bạn đang thiếu các động thái cần thiết này?

Nhân câu chuyện của Hạnh Lê, chúng ta có cơ hội trao đổi lại những vấn đề liên quan những đứa trẻ bên bờ vực hạnh phúc gia đình tan vỡ. Ly hôn chắc chắn sẽ làm đảo lộn cuộc sống của mọi thành viên, đáng thương nhất vẫn là con cái.

Bỏ qua giải pháp ly hôn, tất cả chúng ta đều muốn các con hạnh phúc. Vì điều đó mà chúng ta chấp nhận cam chịu sống chung. Có khi vì con, nhiều phụ nữ “hạ mình” và nỗ lực tìm cách “yêu lại” người bạn đời của mình.

Trừ những cuộc hôn nhân bị tổn thương nặng nề bởi những vấn đề nghiêm trọng, chẳng hạn như chứng nghiện ngập, thói trăng hoa hoặc bạo hành, thì việc ly hôn không nên được khuyến khích.

Nhưng các nghiên cứu khoa học xã hội lại cho thấy có đến 2/3 các cuộc ly hôn xuất phát từ những xung đột, mâu thuẫn cấp độ thấp hơn những yếu tố nêu trên.

Nếu chúng ta vẫn thường nói con cái là món quà của cha mẹ, thì cũng có thể thấy chiều kích các đấng sinh thành cũng không khác gì một quà tặng dành cho những đứa trẻ.

Ảnh min họa
Ảnh minh họa

Không gì tốt cho bằng cha mẹ và tình yêu của họ dành cho con. Những ai đang đối diện việc ly hôn, hãy nghĩ ngay đến trách nhiệm phải mang lại một thế giới tốt đẹp cho các con trước đã.

Khi cha mẹ ly hôn, mỗi người đều rút về thế giới của riêng mình. Họ phát triển các mối quan hệ mới, công việc mới, chuyển nơi ở mới. Giá trị và niềm tin của họ thay đổi. Và những đứa trẻ phải tự hiểu về hai thế giới khác nhau của cha và mẹ.

Những đứa trẻ trong các cuộc ly hôn nói rằng chúng cảm thấy mình là một người khác trong hai thế giới của mẹ và cha. Chúng cảm thấy cần phải giữ bí mật của người này đối với người kia, và đặc biệt chúng thường cảm thấy lạc lõng và cô đơn.

Chúc bạn và nhiều đôi lứa khác tiếp tục nỗ lực và tin tưởng vào cuộc hôn nhân không hoàn hảo để duy trì một gia đình trọn vẹn, trong đó, con cái luôn là đối tượng ưu tiên hàng đầu.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(10)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI