Chồng tặng hoa sao chẳng vui?

20/10/2024 - 07:39

PNO - Nói thẳng ra, cùng bàn bạc và thoả thuận, biết đâu tránh được những tổn thương và giận hờn. Nhận hoa ngày 20/10 lẽ ra là chuyện vui, lại thành chuyện buồn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sáng cuối tuần, đồng nghiệp trong công ty tôi đang tụm năm tụm bảy tám chuyện thì có shipper giao quà. Đó là bó hoa to tướng anh Thành tặng chị Hồng - vợ anh.

Mọi người xuýt xoa khen anh Thành ga lăng, chịu chi… Ngày lễ lạt thế này, bó hoa ấy phải tốn tiền triệu chứ không ít. Anh Thành tiện thể “nổ”: “Anh cưng bả số một, chỉ thiếu hái sao trên trời”. Câu nói có vẻ hơi quá, nhưng vào lúc vui vẻ như thế này, mọi người đều cười cho qua.

Ai nấy tản về bàn mình, chỉ còn tôi nán lại ngắm bó hoa rực rỡ của chị Hồng. Chị khẽ thở dài: “Thay vì mua bó hoa đắt tiền thế này, ảnh nên mua cho chị… cái áo mưa”.

Tôi trố mắt nhìn chị. Nếu là tôi, đương nhiên tôi thích chồng tặng hoa, chứ không phải áo mưa.

Làm chung với anh Thành và chị Hồng đã lâu, tôi biết tính anh Thành hay màu mè hoa lá cành, nhưng anh sống tình cảm và chân thành. Vậy mà chị Hồng nói: “Thấy vậy mà không phải vậy đâu em”.

Rồi chị kể, 20/10 năm ngoái, chị và anh Thành về nhà ngoại ăn cơm. Trước mặt mọi người, anh Thành tặng chị sợi dây chuyền. Em gái chị trầm trồ, ước sau này lấy được người chồng ga lăng như anh rể. Mẹ chị thì dặn dò: “Con phải tử tế với chồng, đàn ông mấy người được vậy”. Chị cười đau khổ, không dám vạch áo cho người xem lưng.

Chị Hồng là phó phòng nghiệp vụ, lương chị cao gấp đôi lương anh Thành. Anh mặc nhiên xem việc gánh vác chi phí trong nhà là của chị. Thỉnh thoảng anh mua quà tặng chị, mua vài món ăn ngon mang về cho các con, vậy là anh xem như xong nhiệm vụ.

Tủ lạnh, máy giặt cũ hỏng, chị bàn với anh nên mua cái mới. Anh thao thao nói phải mua hiệu gì, dung tích bao nhiêu, song tuyệt nhiên không thấy anh nói đến tiền. Chờ hoài không thấy chồng động tĩnh, chị phải tự mình đi mua.

Mấy hôm trước, áo mưa của chị bị vướng vào xe máy nên rách một mảng. Chị lu bù công việc rồi cũng quên. Dạo này mưa nhiều. Nhìn chị về nhà trong tình trạng ướt sũng, anh càu nhàu: “Có cái áo mưa cũng không chịu mua mới. Đàn bà gì đâu…”. Chị nghe mà lạnh buốt trong lòng. Nếu thương chị, anh đã sốt sắn mua áo mới cho chị. Nếu thương chị, anh sẽ nóng lòng khi thấy chị bị ướt. “Bó hoa hay quà tặng đắt tiền không đủ sức vá lành những tổn thương đâu em”, câu nói của chị khiến tôi bần thần.

Tôi hỏi chị đã từng yêu cầu anh đưa tiền chi phí hàng tháng chưa, yêu cầu anh có trách nhiệm làm chồng làm cha chưa, yêu cầu anh mua áo mưa mới cho chị chưa… Chị lắc đầu: “Ảnh phải tự giác chứ!”. Tôi được dịp “giảng” một bài rằng đàn ông đôi khi rất vô tâm, vô lo. Phụ nữ cần gì phải nói ra chồng mới biết.

Anh Thành còn mua hoa mua quà tặng chị thì không hẳn anh là người vô trách nhiệm. Đàn ông đôi khi cần phụ nữ “cầm tay chỉ việc” mới có thể đóng tròn vai.

Món quà chỉ cần phù hợp thì phụ nữ sẽ vui (ảnh minh hoạ)
Món quà chỉ cần phù hợp thì phụ nữ sẽ vui (ảnh minh hoạ)

Tôi nhớ có khoảng thời gian tôi cũng hay giận chồng. Tôi nghĩ sau cưới chồng hết thương, hết chiều chuộng, rồi tự thấy tổn thương. Có lần vợ chồng cãi nhau, chồng tôi xách xe đi cà phê. Anh nghĩ tôi cần thời gian để bình tĩnh nên anh để tôi yên. Tôi thì nghĩ chồng bỏ mặc mình. Cứ vậy mà vợ chồng cãi nhau.

Lúc mang bầu đứa con đầu lòng, nửa đêm tôi buột miệng vu vơ: “Giờ này có bún bò ăn chắc ngon”. Chồng tôi lèm bèm: “Khuya rồi, em ngủ đi, mai ăn”. Vậy rồi chồng lăn ra ngủ khì. Tôi nằm thao thức, chảy nước mắt vì tủi thân. Chồng nghĩ món ăn thôi mà, hôm nay không ăn thì mai ăn. Anh không biết cơn thèm của bà bầu hay bất chợt và vô lý, đợi đến mai có khi chẳng còn thèm. Cứ vậy mà vợ chồng cãi nhau. Tôi giận chồng vô tâm. Anh thì nghĩ tôi trẻ con, “hở ra là giận”.

Sau nhiều năm mệt mỏi với những cơn nắng mưa thất thường, tôi nhận ra tôi và chồng không hiểu nhau. Anh luôn nghĩ khác tôi. Tôi thì hay suy diễn rồi chất thêm muộn phiền. Dường như tôi và chồng mắc kẹt trong những quan điểm cá nhân khác biệt, không thể dung hoà, nhưng thật ra chỉ tại chúng tôi thiếu kết nối và chia sẻ.

Sau này rút kinh nghiệm, tôi muốn gì thì nói hết với chồng, yêu cầu chồng thực hiện. Mấy ngày lễ như thế này, tôi thích được tặng một chiếc vòng hay thích điện thoại mới, tôi sẽ nói chồng mua tặng. Tôi muốn cả nhà đi nhà hàng ăn ngon một bữa, hoặc về nhà ngoại tiệc tùng… cũng sẽ nói với chồng. Chưa lần nào anh từ chối tôi.

Trở lại câu chuyện của chị Hồng, lẽ ra chị nên nói với chồng chị lu bu công việc, anh rảnh hơn thì mua cho chị áo mưa mới. Tủ lạnh máy giặt bị hư, chị nên yêu cầu chồng chi tiền mua cái mới, vì chị đã gánh hết chi phí trong nhà… Có thể anh Thành chủ quan cho rằng chị lo được, không cần anh gánh vác. Hoặc có thể anh vô tâm thật, thì chị càng phải yêu cầu anh có trách nhiệm với cụ thể từng việc. Nói thẳng ra, cùng bàn bạc và thoả thuận, biết đâu tránh được những tổn thương và giận hờn. Nhận hoa ngày 20/10 lẽ ra là chuyện vui, lại thành chuyện buồn.

Đàn ông nhìn mọi thứ đơn giản, không phức tạp như đàn bà. Vậy nên chị em muốn gì thì cứ thẳng thắn trao đổi với chồng. Nếu đã thẳng thắn rồi mà vẫn không như ý, lúc ấy hãy phán xét.

Thuỳ Gương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Ta đã sống trọn vẹn với bản thân chưa?

    Ta đã sống trọn vẹn với bản thân chưa?

    17-10-2024 06:13

    Cuộc sống như một game mà mình không có quyền điều khiển tính năng “đăng xuất”. Tính năng mà chỉ cần chạm vào, ta sẽ thoát khỏi cuộc chơi...

  • Thời con gái đã xa

    Thời con gái đã xa

    16-10-2024 15:40

    Người không tương xứng thì má hông ưng, tới người má ưng thì mấy chị không chịu. Quay qua quay lại, chị em cô lỡ thì hồi nào không biết.

  • Tan tành giấc mơ... tự chủ tài chính

    Tan tành giấc mơ... tự chủ tài chính

    16-10-2024 06:11

    Câu chuyện bắt đầu với một người mẹ vừa sinh con, đang tìm công việc có thể làm tại nhà để kiếm thêm thu nhập.

  • Chọn theo người có vợ cũ, con riêng

    Chọn theo người có vợ cũ, con riêng

    15-10-2024 18:01

    Cuộc sống con người ta có thật đơn giản dễ dàng thế không? Chân bước lên thuyền to có ai không phải đương đầu với sóng lớn?

  • 25 năm nung nấu ly hôn

    25 năm nung nấu ly hôn

    15-10-2024 12:39

    Nhiều lần chị tưởng mình đủ quyết tâm để chấm dứt hôn nhân, nhưng rồi chị cắn răng ở lại để "đẹp mặt gia đình".

  • Để mỗi lần giỗ là một lần vui

    Để mỗi lần giỗ là một lần vui

    15-10-2024 05:46

    Chúng tôi quyết định họp kín, bàn phương án đối phó để đỡ phải huy động nhân sự nấu nướng rình rang từ giỗ sau.

  • Bất mãn "thùng nước dùng" của chồng

    Bất mãn "thùng nước dùng" của chồng

    14-10-2024 21:26

    Người ta tin rằng “thùng nước dùng” của các ông như một miếng đệm chèn vô duyên.

  • Mắc kẹt giữa trách nhiệm nuôi con và nuôi cha mẹ

    Mắc kẹt giữa trách nhiệm nuôi con và nuôi cha mẹ

    14-10-2024 06:37

    Họ buồn nhất không là việc phải gửi tiền về quê, mà là sự “bất công” trong cách mà cha mẹ “trói buộc” các con vào chữ trách nhiệm.

  • Cơn say nắng âm thầm

    Cơn say nắng âm thầm

    13-10-2024 16:23

    Vài tuần tin nhắn quan tâm qua lại, chị tưởng như mình đã gặp được tri kỷ trong lòng...

  • Tổ ấm có 2 người

    Tổ ấm có 2 người

    13-10-2024 07:12

    Hạnh phúc của chị “đóng đinh” vào việc được lo toan, dặn dò; vào chăm lo cho con trong ràng buộc.

  • Chồng không chịu tiến

    Chồng không chịu tiến

    12-10-2024 11:01

    Trước đây Linh chọn Hưng vì cần một chồng giản đơn, hiền lành. Còn bây giờ, bạn lại đôn đáo muốn chồng mình tháo vát để thành công.

  • Lòng bao dung của trẻ thơ

    Lòng bao dung của trẻ thơ

    12-10-2024 05:57

    Nhìn bãi chiến trường trước mắt, tôi bất lực, uất ức, tủi thân đến ứa nước mắt. Cuộc sống của một người mẹ đơn thân thực sự chưa bao giờ dễ dàng.

  • Những tin nhắn tình yêu

    Những tin nhắn tình yêu

    11-10-2024 15:40

    Chẳng có chuyện gì to tát, chỉ là mâu thuẫn thường ngày, nhưng hình như tình cảm vợ chồng đã có dấu hiệu nhạt phai.

  • Bước qua khủng hoảng ly hôn

    Bước qua khủng hoảng ly hôn

    11-10-2024 06:18

    Khủng hoảng ly hôn là một giai đoạn không hề dễ dàng. Tùy theo cách cuộc hôn nhân kết thúc, mức độ khủng hoảng cũng khác nhau.

  • Chống ngán "ngôn ngữ cơ thể" cho chồng

    Chống ngán "ngôn ngữ cơ thể" cho chồng

    10-10-2024 22:00

    Nếu hứng thú, vợ chồng bạn có thể tham khảo “kho” ngôn ngữ cơ thể trên các trang mạng.

  • Khi nào lấy tiền tiết kiệm ra tiêu?

    Khi nào lấy tiền tiết kiệm ra tiêu?

    10-10-2024 13:24

    Không thiếu những người thu nhập ngất ngưởng, nhưng không biết quản lý tiền nên vẫn lao đao thiếu thốn...

  • Ở vậy nuôi con hay đi bước nữa?

    Ở vậy nuôi con hay đi bước nữa?

    10-10-2024 06:25

    Muốn tìm hạnh phúc cho riêng mình, nhưng nhiều người sợ đi bước nữa sẽ ảnh hưởng đến con.

  • Chẳng có gì là vụn vặt

    Chẳng có gì là vụn vặt

    09-10-2024 06:34

    Đàn ông giỏi làm ra tiền nhưng chi tiêu vung tay thì tiền cũng tìm cách chạy qua túi người khác, vợ con chẳng được nhờ.