Chồng luôn bị ám ảnh vì tôi có con riêng trước khi cưới anh

06/03/2023 - 19:00

PNO - Hãy tìm mọi cách để kết nối với anh, dù là thư từ hay lời nói, để có thể hiểu được vì sao anh lại có những suy nghĩ như vậy?

Chị Hạnh Dung kính mến,

Chồng tôi hơn tôi 10 tuổi. Anh lấy tôi khi tôi đã có 1 con riêng. Sau tôi sinh cho anh thêm 1 trai 1 gái. Cuộc sống gia đình tôi ổn định, các cháu đã có công việc đàng hoàng, nhưng giờ tôi rất đau khổ vì chồng hay nghĩ về quá khứ của tôi mà suốt ngày hoạnh họe, dằn vặt, căm ghét tôi.

Chồng nói rằng lấy tôi, anh quá thiệt thòi. Rằng tôi đã ám cả cuộc đời anh, làm cho anh đau khổ vô cùng. Hiện nay anh còn cấm tôi không được lại gần anh, anh cũng không chuyện trò, không muốn nhìn mặt tôi.

Trong cuộc sống hàng ngày, tôi là một người vợ biết chăm lo cho gia đình, nhưng đôi khi cũng mắc những lỗi vặt nho nhỏ. Tôi không hiểu vì sao đang có một gia đình gọi là tạm được như thế, mà chồng tôi cứ nghĩ về quá khứ đã qua mà làm khổ tôi?

Tôi rất yêu thương chồng, nhưng lại lo nếu tình trạng này kéo dài, sợ rằng chúng tôi sẽ xa nhau hoặc ly thân mất thôi. Tôi phải làm gì bây giờ, hả chị Hạnh Dung?

Nguyễn Thị Thu

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chị Nguyễn Thị Thu thân mến,

Có một điều Hạnh Dung thắc mắc, không thấy chị viết trong thư, là bao nhiêu năm qua, anh có đối xử như vậy với chị không? Bởi vì chị không nói chị bao nhiêu tuổi, sống cùng anh bao nhiêu năm, nhưng nếu các con anh chị đã có công việc ổn định, thì chắc chắn thời gian chung sống ít nhất phải hơn 20 năm.

Vậy trong từng ấy năm, những điều đáng sợ như thế này đã từng xảy ra chưa? Hay chỉ bây giờ, khi cuộc sống ốn định và vợ chồng có lẽ đã bắt đầu được nghỉ ngơi thì anh mới "phát bệnh" như vậy?

Hạnh Dung nghiêng về phía anh mới thay đổi tâm lý như vậy vào lúc này, ở khoảng độ tuổi trên 50, căn cứ theo những dữ liệu của chị đưa ra. Tuổi 50 của người đàn ông cũng là tuổi có nhiều thay đổi trong tâm sinh lý, tuổi họ bắt đầu có những phân vân, nghi ngờ, mặc cảm, lo lắng về chính con người mình trong giai đoạn từ trung niên ngấp nghé ngưỡng già.

Phải chăng những thay đổi này khiến anh cảm thấy lo lắng, bất an và bắt đầu đi tìm những lý do để có thể "đổ lỗi" tâm trạng đó của mình? 

Thật sự, những dữ liệu chị đưa ra khá ít ỏi, Hạnh Dung cũng không dám võ đoán về tình trạng tâm lý của anh. Nhưng cũng không thể không nghĩ rằng đây là một trạng thái thần kinh cần có sự chữa lành. Và nếu anh chị có điều kiện, nên cùng nhau gặp các chuyên gia tâm lý để họ có thể gợi mở cho anh biết đang bị mắc kẹt ở đâu?

Tuy nhiên, ở vai trò người vợ, chị hãy thử tự chữa lành cho anh, cũng là cứu mối quan hệ của mình. Hãy tìm mọi cách để có thể kết nối với anh, dù là thư từ hay lời nói, để có thể hiểu được vì sao anh lại có những suy nghĩ như vậy. Hãy nhắc anh nhớ rằng, dù chị có những khiếm khuyết (như anh nghĩ), thì chị cũng đã cùng anh vượt qua một chặng đời rất dài, cùng nhau nuôi dạy các con khôn lớn, và xây dựng một gia đình êm ấm.

Hãy tỏ rõ cho anh biết rằng, chị rất biết ơn anh đã đến với cuộc đời chị, chấp nhận chị và con chị, để cùng chung sống và xây dựng gia đình. Hãy nhắc nhở anh rằng chị và anh đã cùng nhau nỗ lực rất nhiều, và chị không bao giờ thấy hổ thẹn hay mặc cảm với chính mình, cũng là nhờ anh mà có được điều đó.

Chị cũng hãy thử tự tìm hiểu lý do khiến anh giờ đây lại tiếc nuối vì đã gắn bó với chị và thay đổi thái độ cư xử, đào bới lại quá khứ đã được chôn vùi mấy chục năm. Điều quan trọng là ngoài lý do về tình trạng bị ám ảnh quá khứ thì có thể có một lý do nào đó, hay sự tác động của bên ngoài, khiến anh tìm cớ để xa lánh chị hay không?

Không thể ngoại trừ bất cứ điều gì, chị ạ. Vì vậy, chị hãy cho anh một cơ hội được nói thẳng, nói thật những gì anh muốn, cách sống anh chọn cho tuổi già của mình. Hãy nhìn nhận mọi sự thay đổi bằng con mắt điềm tĩnh và chấp nhận. Dù sao, chị cũng đã có một quãng đời tốt đẹp sau những tổn thương, mất mát. Hãy vì điều đó mà có thể có được những giải quyết vấn đề thẳng thắn và tôn trong nhau.

Hãy cứ tâm niệm một điều, rằng mọi sự đều có thể có trong cuộc đời này. Nếu anh không "thuyên giảm" sự căm ghét, oán hận chị, thì hãy cho anh nói rằng anh muốn điều gì lúc này. Biết rõ ràng, thấu đáo để có thể giải quyết mọi việc một cách bình tĩnh nhất, chị ạ.

Sự yêu thương, hạnh phúc của hai người không thể chỉ do một người gầy dựng, nên chị cũng đừng nghĩ rằng mình không thể thế này, không thể thế kia... Nếu anh cứ tiếp tục có suy nghĩ đó và muốn rời xa chị, thì chị cũng không thể bám víu vào anh và chịu đựng bất cứ sự sỉ nhục nào nữa.

Hãy nghĩ về sự thanh thản, nhẹ nhàng của mình. Hãy yêu thương bản thân mình mà tìm cho nó lối thoát. Và thậm chí, hãy vì tình cảm mà chị dành cho chồng, để cho anh có sự lựa chọn cho cuộc đời mình.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhopthuhanhdungvi /strCate=hopthuhanhdung
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchatvoihanhdungvi /strCate=chatvoihanhdung